‘อาคารสินธร’กรีนบิวดิ้งแนวคิดใหม่ตอบโจทย์ผู้เช่าสายกรีน

‘อาคารสินธร’กรีนบิวดิ้งแนวคิดใหม่ตอบโจทย์ผู้เช่าสายกรีน

ถอดรหัส‘อาคารสินธร’ กรีน บิวดิ้ง ยุคใหม่ โฟกัส ‘Planet-People-Place-Technology’ หัวใจขับเคลื่อนสิ่งแวดล้อม สังคม และธุรกิจ สู่ความยั่งยืน ได้มาตรฐานระดับโลก

ในปัจจุบันตลาดอาคารสำนักงานยุคใหม่หันมาให้ความสำคัญกับความยั่งยืน (ESG) มากขึ้น ในประเด็นสิ่งแวดล้อม (Environment) สังคม (Social) และ ธรรมาภิบาล (Governance) โดยปัจจัยที่กระตุ้นมาจากการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ โลกร้อนขึ้น ภัยแล้งรุนแรง การขาดแคลนน้ำ และอื่น ๆ นำมาซึ่งการตื่นตัวทั้งภาครัฐ ภาคธุรกิจ และภาคประชาชน

กระแสการบริโภคสินค้าและบริการที่เป็นกรีน โปรดักต์ ขยายตัวอย่างมากในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา รวมถึงการพัฒนา “ที่อยู่อาศัย” ในกลุ่มโครงการบ้านและคอนโดมิเนียม และ “ที่ทำงาน” ที่เป็นอาคารสำนักงาน ซึ่งการเพิ่มขึ้นของจำนวนอาคารสีเขียวที่ผ่านการประเมินมาตรฐาน Leadership in Energy and Environmental Design (LEED) ของ U.S. Green Building Council (USGBC) และ Thai’s Rating of Energy and Environment Sustainability (TREES) ของ Thai Green Building Institute (TGBI) เติบโตมากถึง 240 อาคารในปี 2017 ขยายตัวเป็นสัดส่วนกว่า 80% จาก 55 อาคารในปี 2012
 

การบริหารจัดการอาคารสำนักงานยุคใหม่จึงให้ความสำคัญกับ “Planet-People-Place-Technology” การใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อม การตอบสนองความพฤติกรรมและความต้องการของผู้ใช้อาคาร พร้อมกันนี้ยังเน้นออกแบบสถานที่พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกรองรับพฤติกรรมคนทำงาน และ สุดท้ายเลือกใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยเข้ามาเพิ่มมูลค่าอาคาร และดึงดูดผู้เช่าใช้เกณฑ์ด้านสิ่งแวดล้อม และประหยัดพลังงานมาเป็นหนึ่งในการตัดสินใจเลือกอาคารสำนักงาน 

‘อาคารสินธร’กรีนบิวดิ้งแนวคิดใหม่ตอบโจทย์ผู้เช่าสายกรีน

นายสืบพงษ์ เกียรติวิศาลชัย รองกรรมการผู้จัดการ กลุ่มธุรกิจอาคารที่พักอาศัยและอาคารสำนักงาน บริษัท สยามสินธร จำกัด เปิดเผยว่า อาคารสินธร เป็นอาคารสำนักงานในกลุ่มสยามสินธรที่พัฒนาโดยคำนึงถึงผู้ใช้บริการ ภายใต้แนวคิด ‘E-S-G’ ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และความยั่งยืน 

 

‘อาคารสินธร’กรีนบิวดิ้งแนวคิดใหม่ตอบโจทย์ผู้เช่าสายกรีน

โดยอาคารสินธร ได้รับรองมาตรฐาน LEED (O+M) GOLD (Leadership in Energy & Environmental Design) จาก US Green Building Council ซึ่งเป็นมาตรฐานสูงสุดที่มอบให้กับอาคารที่มีการออกแบบและก่อสร้างที่ประหยัดพลังงาน เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและมีความยั่งยืน 

นอกจากนี้ อาคารสินธร ยังได้รับรางวัล FITWEL ระดับ 2 ดาว ซึ่งเป็นมาตรฐานสากลที่พัฒนาโดยศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐอเมริกา (CDC : Centers for Disease Control and Prevention) และดำเนินการโดย Center for Active Design (CfAD) ซึ่งเป็นองค์กรตรวจประเมินและจัดอันดับอาคารเพื่อคุณภาพชีวิตผู้ใช้งาน ด้วยเป้าหมายให้ความสำคัญกับการสร้างสภาพแวดล้อมเพื่อสุขภาพและสุขภาวะที่ดีของผู้ใช้อาคาร

“เราตั้งเป้าหมายในการบรรลุการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ และการได้รับการรับรองมาตรฐาน LEED (O+M) GOLD และ FITWEL ระดับ 2 ดาว เป็นเครื่องพิสูจน์ถึงความตั้งใจในการสร้างสรรค์อาคารที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและส่งเสริมสุขภาพที่ดีอย่างยั่งยืนของผู้ใช้อาคาร ซึ่งเป็นสิ่งที่เราภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่ง" 


‘อาคารสินธร’กรีนบิวดิ้งแนวคิดใหม่ตอบโจทย์ผู้เช่าสายกรีน

เริ่มจาก “ENVIRONMENT” โดย ทางอาคารสินธรได้พัฒนา LEED อย่างรอบด้านในทุกมิติ เพื่อมุ่งสู่การเป็น Sustainable Workplace for Life อย่างแท้จริง นอกเหนือจากการประหยัดพลังงานแล้ว ยังให้ความสำคัญกับคุณภาพอากาศที่ดี และการควบคุมความชื้น ป้องกันเชื้อรา เพื่อลดการติดต่อของโรค 

นอกจากนี้ยังมีการจัดการขยะ (Waste management) อย่างครบวงจร ทั้ง Reduce Reuse Recycle มีการคัดแยกขยะรีไซเคิลภายในอาคาร ลดการใช้พลาสติกในศูนย์อาหาร นำ Food waste มาทำปุ๋ยเพื่อใช้งาน


พร้อมกันนี้ ในด้านพลังงานสะอาด อาคารสินธรได้ติดตั้งโซลาร์รูฟบนหลังคาเพื่อผลิตพลังงานไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ พร้อมทั้งจัดให้มีจุดชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า อีกทั้งยังส่งเสริมการเดินทางแบบลดคาร์บอนด้วยบริการรถรับส่งไฟฟ้า (EV ride-sharing) และที่จอดรถจักรยานในร่มฟรีสำหรับผู้ใช้งานอาคาร


ด้าน “SOCIAL” มีการจัดกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพและสันทนาการให้กับผู้เช่าและพนักงานของอาคาร อย่างสม่ำเสมอ ทั้งการจัดพื้นที่พักผ่อนหย่อนใจเพื่อเสริมสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีในการทำงาน  มีศูนย์อาหารขนาดใหญ่ 900 ที่นั่ง พร้อมทั้งจัดน้ำดื่มสะอาดไว้บริการเพื่อลดภาระค่าครองชีพของผู้เช่า และส่งเสริมความเป็นอยู่ที่ดีของพนักงาน อีกทั้งยังสนับสนุนกิจกรรมสาธารณะประโยชน์ให้กับชุมชนรอบๆ เพื่อเสริมสร้างสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีให้กับคนในพื้นที่

โดยภายใต้มาตรฐาน FITWEL (สุขภาวะที่ดีของผู้ใช้อาคาร) ทางอาคารสำงานสินธร มีการปรับปรุงทางเท้าสำหรับเข้าพื้นที่บริเวณอาคาร (ปรับปรุงพื้นและตีเส้นข้ามถนน) เพื่อให้ง่ายต่อผู้เดินเท้า และจัด HEALTH PROGRAM สำหรับผู้เช่าภายในอาคาร เพื่อผู้ใช้งานได้มีความปลอดภัยจากอุบัติเหตุ อาชญากรรม และลดการติดเชื้อของผู้ใช้อาคาร 

‘อาคารสินธร’กรีนบิวดิ้งแนวคิดใหม่ตอบโจทย์ผู้เช่าสายกรีน

นอกจากนี้ อาคารสินธร ยังได้ยกระดับมาตรฐานด้านสุขภาวะของผู้ใช้อาคารตามหลัก FITWEL ด้วยการปรับปรุงโครงสร้างและสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ เพื่อเสริมสร้างสุขภาพและความปลอดภัยของผู้ใช้งานอย่างครอบคลุม อาทิ การปรับปรุงทางเท้าสำหรับเข้าพื้นที่อาคาร ส่งเสริมการเคลื่อนไหวของร่างกาย ด้วยการรณรงค์ให้ผู้ใช้อาคารเลือกใช้บันไดแทนการขึ้นลิฟต์ เพื่อสนับสนุนการออกกำลังกายและลดการใช้พลังงาน จัดแสงสว่างเพียงพอ ไม่มีมุมอับ มีอุปกรณ์ช่วยเหลือกรณีฉุกเฉิน พร้อมพนักงาน Safety ดูแลประจำในพื้นที่อาคาร

“GOVERNANCE” การดำเนินธุรกิจด้วยความรับผิดชอบ โปร่งใส และตรวจสอบได้ เพื่อเป็นต้นแบบที่ดีในการพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ที่ยั่งยืนและมีประสิทธิภาพ 

สำหรับอาคารสินธร เป็นสำนักงานระดับพรีเมี่ยมบนถนนวิทยุ โดยภายในโครงการ ประกอบไปด้วย 3 อาคาร คือ สินธรทาวเวอร์ 1 ความสูง 12 ชั้น สินธรทาวเวอร์ 2 และ 3 ซึ่งมีความสูง 15 และ 29 ชั้นตามลำดับ และอาคารกลาสเฮาส์ มีพื้นที่อาคารรวม 140,000 ตารางเมตร ซึ่งจุดเด่นของอาคารสินธร ทั้ง 3 อาคาร

นอกจากทำเลที่ตั้งใจกลางเมือง เดินทางสะดวกแล้ว ยังเป็นหนึ่งในโครงการประหยัดพลังงาน และอาคารสุขภาวะที่ดีสำหรับผู้ใช้อาคาร ที่สะท้อนความมุ่งมั่นของ กลุ่มสยามสินธร ที่เดินหน้าในการส่งเสริมและสนับสนุนการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals: SDGs) ในการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Climate Action)