ศุภาลัยพลิกเกมรุกผนึกครีเอเตอร์สร้างอิมเมจ&ยอดขายลูกค้าเฉพาะกลุ่ม

ศุภาลัยพลิกเกมรุกผนึกครีเอเตอร์สร้างอิมเมจ&ยอดขายลูกค้าเฉพาะกลุ่ม

ศุภาลัยพลิกเกมรุกผนึกเหล่าครีเอเตอร์ทรงอิทธิพลทางความคิดต่อผู้บริโภคยุคนี้สร้างอิมเมจแบรนด์พร้อมเพิ่มยอดขายลูกค้าเฉพาะกลุ่มผ่านกลยุทธ์ Affiliate Marketing เพื่อเพิ่มโอกาสทางการขายและเข้าถึงกลุ่มลูกค้าใหม่อย่างครีเอเตอร์

คอนเทนต์ครีเอเตอร์ อาชีพในฝันของคนรุ่นใหม่ ที่เข้ามานำเสนอคอนเทนต์ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นบน Facebook, Instagram, YouTube หรือ Tiktok จากข้อมูลของ Linktree ระบุว่า ประเทศไทยมีคอนเทนต์ครีเอเตอร์ 9ล้านคนจากจำนวนประชากร 70ล้านคน ซึ่งมีทั้งทำเต็มเวลา(Full Time)และงานพิเศษ(Part Time) เฉพาะทำงานเต็มเวลามีจำนวน2ล้านคน ซึ่งสอดคล้องกับพฤติกรรมการใช้โซเชียลมีเดียที่อยู่ในอันดับต้นๆ คอนเทนต์ครีเอเตอร์ จึงเป็นกลุ่มคนที่ที่มีอิทธิพลทางความคิดต่อผู้บริโภคยุคนี้มากขึ้น

ไตรเตชะ ตั้งมติธรรม กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ที่ผ่านมาบริษัทได้สนับสนุนงาน iCreator Conference เป็นปีที่ 3 ติดต่อกัน เนื่องจากศุภาลัยเล็งเห็นว่าเป็นกิจกรรมสำหรับการแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ของคนในวงการครีเอเตอร์ไทย ซึ่งขยายตัวเป็น คอมมูนิตี้ที่ใหญ่และเข้มแข็งขึ้นทุกปี

“ปีนี้เชื่อว่าจะได้เห็นครีเอเตอร์ทั้งรุ่นใหญ่ไปจนถึงน้องใหม่ที่เพิ่งเริ่มสนใจเข้าวงการ มาสร้างสรรค์และแบ่งปันแรงบันดาลใจในการพัฒนาตัวตนและการทำงาน จนหาไอคอนิกของตัวเองเจอ”
 

การที่ศุภาลัยมีโอกาสเป็นส่วนหนึ่งของงานนี้ไม่เพียงแต่เพื่อต้องการสนับสนุนคนรุ่นใหม่และยกระดับวงการครีเอเตอร์ไทยเท่านั้น แต่ยังพร้อมแชร์ประสบการณ์“ศุภาลัย”ในฐานะแบรนด์ ที่ได้ร่วมงานกับครีเอเตอร์ทั้งสายอสังหาฯ และสายอื่นๆจากหลากหลายแคมเปญ ทำให้มีองค์ความรู้และสามารถสร้าง Content Creation Workflow ที่มีประสิทธิภาพระหว่างครีเอเตอร์และแบรนด์ได้

จากเทรนด์ Affiliate Marketing ที่กำลังอยู่ในความสนใจจากแบรนด์ต่างๆในหลากหลายวงการ เช่นเดียวกับในวงการอสังหาริมทรัพย์ ทำให้ศุภาลัยมองเห็นศักยภาพในการทำงานร่วมกับ Influencer และ KOLs เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำการตลาด เพิ่มโอกาสทางการขาย และเข้าถึงกลุ่มลูกค้าใหม่ที่เรายังไม่เคยเข้าถึงมาก่อน
 

จึงเป็นที่มาของ แคมเปญ “SUPALAI AFFILIATE ”ที่เปิดโอกาสให้ครีเอเตอร์ทุกคนสามารถเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการโปรโมทโครงการบ้านและคอนโดของศุภาลัย ซึ่งสอดคล้องกับพฤติกรรมของลูกค้าในปัจจุบัน ที่การเลือกซื้อบ้านหรือคอนโดไม่ได้พึ่งพาข้อมูลจากแบรนด์หรือสื่อโฆษณาเพียงอย่างเดียว แต่สนใจฟังความคิดเห็นจากคนรอบข้างหรือผู้ที่มีประสบการณ์จริงมากขึ้น ล่าสุดสามารถขายคอนได้จำนวน 1 ยูนิตมูลค่ากว่า2ล้านบาท จากที่มีคนสนใจสมัครเข้ามา1,000 คน เริ่มทำรีวิวออกมา 500 รีวิวผ่านสื่อต่างๆภายในระยะเวลา1 เดือน

  “ปัจจุบันกลุ่มลูกค้าที่เขามามีบทบาทในการซื้อบ้านและคอนโดของศุภาลัย มีระดับอายุลดลง จากเดิมอายุ31-40ปี ลดลงมาเป็นกลุ่มอายุ 26-30ปี มีสัดส่วน20% แซงขึ้นมาอย่างรวดเร็ว สะท้อนให้เห็นว่า กลุ่มเป้าหมายของแบรนด์เป็นคนรุ่นใหม่เพิ่มขึ้น ฉะนั้นการทำตลาดต้องปรับเปลี่ยนไปให้เข้ากับไลฟ์สไตล์คนรุ้นใหม่ที่เสพสื่อแตกต่างจากคนรุ่นเก่า ”

ไตรเตชะ กล่าวว่า ในฐานะผู้บริหารต้องเปิดใจและเปิดกว้างในการดึงกลุ่มคอนเทนต์ครีเอเตอร์ ที่เป็น Influencer และ KOLs เข้ามาร่วมงานเพื่อช่วยในการสื่อสารกลุ่มลูกค้าที่เป็น “นิวเจน” ที่มีไลฟ์สไตล์ในการเสพสื่อผ่านโซลเชียลมีเดียเป็นหลัก ซึ่งในแต่ละปีเทรนด์การเสพเปลี่ยนไปจากเดิมนิยม Facebook เป็นอันดับหนึ่ง ล่าสุดกลายเป็น Tiktok ตรงนี้ต้องอาศัยกลุ่มคนที่มีทักษะความสามารถในการสื่อสารที่มีเอกลักษณ์(Identity)ที่โดดเด่น คอมมูนิตี้ที่แข็งแกร่ง และการยืนระยะ ที่มั่นคง

  " จากประสบการณ์การใช้คอนเทนต์ครีเอเตอร์ ไม่จำเป็นต้องเป็นเบอร์ใหญ่แต่เป็นเบอร์เล็กที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวสามารถสร้าง Brand Impact ได้มากกว่าในต้นทุนถูกกว่า เช่น การเลือกใช้ Micro Influencer ในพื้นที่นั้น ยกอย่าง ศุภาลัยขายคอนโดในหัวหิน จะเลือกใช้Micro Influencer ที่สื่อสารกับคนต่างชาติ และ คนไทยแยกจากกันแทนที่จะเลือก Influencer ที่เป็นมียอดคนตามจำนวนมากเป็นหลัก "

นอกจากนี้ ยังไม่จำเป็นต้องเลือกคอนเทนต์ครีเอเตอร์ ที่เป็นสายอสังหาฯเท่านั้น อาจเป็นสายอื่นๆ เข้ามาช่วยในการสื่อสารแบรนด์ หรือจุดขายที่แตกต่าง เช่น บ้านสำหรับสัตว์ ใช้คอนเทนต์ครีเอเตอร์ สายสัตว์เลี้ยง(Pet Creator) เข้ามาช่วยในการสื่อสาร เพื่อให้คนที่มีความชอบเหมือนกัน มาช่วยในการสื่อให้เห็นจุดขายที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้น ซึ่งในอนาคตอาจมีได้รับความสนใจมากขึ้นเรื่อยๆ

สำหรับงาน iCreator Conference 2024 จะจัดขึ้นในวันที่ 26 พ.ย. 2567 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค (BHIRAJ HALL 1-3 & AMBER HALL 1-3) รวมถึงภายในงานยังมีบูธกิจกรรมให้ได้ร่วมสนุกโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับกิจกรรม SUPALAI Creator Clinic ที่เปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมงานได้พบปะพูดคุยกับครีเอเตอร์คนโปรดแบบเอ็กซ์คลูซีฟ พร้อมทั้งยังมีกิจกรรม Workshop ให้ค้นหาแรงบันดาลใจพร้อมเก็บเกี่ยวความรู้กลับบ้านกว่า 9 Workshops อีกด้วย