ดีอี-ดีป้าจุดพลังสตาร์ทอัปพื้นที่อันดามัน เร่งหาเงินป้อนกองทุนดิจิทัล

ดีอี-ดีป้าจุดพลังสตาร์ทอัปพื้นที่อันดามัน เร่งหาเงินป้อนกองทุนดิจิทัล

รมว.ดีอี เปิดเวทีเฮียริ่งผู้ประกอบการ SME ดิจิทัล สตาร์ทอัปภูเก็ต หาแนวทางการจัดตั้งกองทุนเพื่อการส่งเสริมดิจิทัล ในพื้นที่เป้าหมาย เชื่อเป็นกลไกสำคัญในการสร้างแรงจูงใจให้เกิดยูนิคอร์นตัวใหม่ รับเม็ดเงินอัดฉีดต้องมาจากหลายแหล่ง จ่อคุยกสทช.ขอโยกงบช่วยเหลือ

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรม Ignite Andaman Digital Hub ภายใต้โครงการ DIGINEXT by SEED THAILAND ที่จัดโดย สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า โดยมีนายณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่ดีป้า ว่า การเดินทางมาครั้งนี้เพื่อ รับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะรวมถึงข้อเรียกร้องของผู้ประกอบการในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต เพราะการยกให้ที่นี่เป็นต้นแบบเมืองอัจฉริยะของประเทศที่ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลในการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการเมือง  ดีอี-ดีป้าจุดพลังสตาร์ทอัปพื้นที่อันดามัน เร่งหาเงินป้อนกองทุนดิจิทัล

แต่การให้ความสำคัญกับการมีส่วนร่วมของหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน สนับสนุนแผนส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัลของจังหวัด เน้นการเพิ่มศักยภาพกลุ่มอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเพื่อยกระดับไปสู่การท่องเที่ยวอัจฉริยะ (Smart Tourism) ด้วยการพัฒนาทักษะและการส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลแก่บุคลากรด้านการท่องเที่ยวและบริการ เพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้าและบริการ สร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลเพื่อสร้างผู้ประกอบการ ดิจิทัลสตาร์ทอัป

และดึงดูดกลุ่ม Digital Nomad เข้ามาในพื้นที่ผ่านการพัฒนาระบบนิเวศดิจิทัล โครงสร้างพื้นฐาน แพลตฟอร์มข้อมูลเมือง (City Data Platform: CDP) และการส่งเสริมให้เกิดความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ เพื่อยกระดับภูเก็ตสู่การเป็นเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยว การศึกษา นวัตกรรมบริการมาตรฐานสากล และการพัฒนาที่ยั่งยืนในกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามันแบบครบวงจร 

ดีอี-ดีป้าจุดพลังสตาร์ทอัปพื้นที่อันดามัน เร่งหาเงินป้อนกองทุนดิจิทัล นายประเสริฐ กล่าวว่า หลังจากเปิดเวทีได้ร่วมพูดคุยกับผู้ประกอบการรุ่นใหม่และดิจิทัลสตาร์ทอัปในกลุ่มเทคโนโลยีเพื่อการท่องเที่ยวและการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ (Travel Tech & Smart City) โครงการสำคัญที่มุ่งเพาะเมล็ดพันธุ์คนดิจิทัลรุ่นใหม่ใน 3 กลุ่ม ได้แก่ YOUTH, FUTURE CAREER และ DIGI-PRENEUR สู่การเป็นกำลังสำคัญที่จะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศในอนาคต พร้อมรับฟังแนวคิด แลกเปลี่ยนมุมมอง รับทราบปัญหา อุปสรรค และเสนอแนะแนวทางการแก้ไขปัญหาในภาคการท่องเที่ยวและการพัฒนาเมืองอัจฉริยะในพื้นที่

“จะมีการหารือถึงแนวทางการจัดตั้งกองทุนเพื่อการส่งเสริมดิจิทัลสตาร์ทอัปไทย และการจัดตั้งเขตส่งเสริมดิจิทัลในพื้นที่เป้าหมาย ซึ่งกองทุนดังกล่าวจะเป็นกลไกสำคัญในการสร้างแรงจูงใจให้เกิดดิจิทัลสตาร์ทอัปรายใหม่ พร้อมช่วยให้ดิจิทัลสตาร์ทอัปรายเดิมได้ผมรับจะได้คุยกับสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช.ถึงการของบสนับสนุนช่วยเหลือ"

ดีอี-ดีป้าจุดพลังสตาร์ทอัปพื้นที่อันดามัน เร่งหาเงินป้อนกองทุนดิจิทัล โดยเบื้องต้นจะต้องมีการกำหนดแนวทางการจัดตั้งเขตส่งเสริมดิจิทัลในพื้นที่ต่าง ๆ ซึ่ง ดีอี และ ดีป้า มุ่งหวังเป็นอย่างยิ่งว่า กองทุนเพื่อการส่งเสริมดิจิทัลจะเป็นอีกหนึ่งแนวทางแก้ไขปัญหาการขาดแคลนดิจิทัลสตาร์ทอัปแต่ละพื้นที่ของประเทศ ซึ่ง ดีอี และ ดีป้า รวมถึงหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องจะเร่งหารือในรายละเอียดเพื่อขับเคลื่อนให้กลไกส่งเสริมดังกล่าวเกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรมต่อไป ดีอี-ดีป้าจุดพลังสตาร์ทอัปพื้นที่อันดามัน เร่งหาเงินป้อนกองทุนดิจิทัล

นายณัฐพล ผู้อำนวยใหญ่ดีป้า กล่าวว่า กิจกรรม Ignite Andaman Digital Hubต้องการเน้นย้ำจุดแข็งของจังหวัดภูเก็ตในการเป็นเมืองอัจฉริยะและการเพิ่มศักยภาพด้านการท่องเที่ยว โดยเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้พบปะพูดคุยกับ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดีอี เพื่อหารือแนวทางการพัฒนาเมืองอัจฉริยะในพื้นที่ และกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน การส่งเสริมการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาประยุกต์ใช้เพื่อปรับปรุงคุณภาพ ยกระดับการให้บริการและมาตรฐานความปลอดภัยด้านการท่องเที่ยว

รวมถึงการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ส่งเสริมอุตสาหกรรมท่องเที่ยวให้บรรลุเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) และ
การผลักดันการพัฒนาดิจิทัลสตาร์ทอัพเชิงพื้นที่ อีกทั้ง ยังเป็นการส่งเสริมศักยภาพ SMEs ให้มีความสามารถทางการแข่งขัน เพื่อเป็นกำลังสำคัญในการเปลี่ยนผ่านประเทศไทยสู่ยุคเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัล