อินโนซุส ผุด ‘Thai AI Cloud’ ตอบโจทย์นักพัฒนาโมเดล AI ไทย

อินโนซุส ผุด ‘Thai AI Cloud’ ตอบโจทย์นักพัฒนาโมเดล AI ไทย

Thai AI Cloud ยกระดับวงการเอไอไทย ลดพึ่งพาเทคโนโลยีต่างชาติ ‘อินโนซุส’ มุ่งพัฒนาแพลตฟอร์มคลาวด์ สร้างสภาวะแวดล้อมด้านดิจิทัลฝึกระบบปัญญาประดิษฐ์

อินโนซุส (Innozus) ผู้นำด้านนวัตกรรมเพื่อสุขภาพและคุณภาพชีวิต ประกาศเปิดตัว “Thai AI Cloud” เพื่อช่วยให้นักพัฒนาสามารถสร้างโมเดลเอไอที่มีความซับซ้อน ประสิทธิภาพสูง สามารถประหยัดต้นทุน ลดการพึ่งพาเทคโนโลยีจากต่างชาติ 

ดร.นพ.พลวรรธน์ วิทูรกลชิต ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ บริษัท อินโนซุส จำกัด เผยว่า Thai AI Cloud ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อสนับสนุนนักพัฒนาและนักวิเคราะห์เอไอในประเทศไทย โดยนำเอา High Power Computing มาใช้เป็นโครงสร้างพื้นฐาน ใช้หน่วยประมวลผลที่มีประสิทธิภาพสูงที่สุดในปัจจุบัน เพื่อให้เกิดการประมวลผลที่รวดเร็ว สร้างสภาวะแวดล้อมด้านดิจิทัลที่เหมาะกับการฝึกระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) 

Thai AI Cloud สามารถนำไปประยุกต์ได้หลากหลาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการพัฒนาโมเดลเอไอภาษาไทย สามารถนำไปใช้วิเคราะห์ข้อความ แปลภาษาอัตโนมัติ การสร้างผู้ช่วยเสมือนอัจฉริยะ การสรุปเนื้อหา การเรียนรู้และจดจำเสียงพูดภาษาไทย นอกจากนี้ ยังสามารถนำไปใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลทางการแพทย์และการสืบค้นข้อมูลอัจฉริยะได้อีกด้วย

“สำหรับงบประมาณของการลงทุน เฟสแรกเราลงทุน 100 ล้านบาท เพราะหากลงทุนในสเกลน้อยกว่านี้อาจทำให้การประมวลผลได้ไม่ดีมาก อีกอย่างคือ โมเดลคลาวด์ของเราเป็น Time Sharing ใช้ทรัพยากรคอมพิวเตอร์ร่วมกันและมีหลายผู้ใช้งาน ยิ่งคนมาใช้เยอะ เช่น ภาครัฐ ภาคเอกชนเปิดใจใช้ ก็ยิ่งทำให้เกิดการพัฒนาที่มากขึ้น” 

ดร.นพ.พลวรรธน์ อธิบายเพิ่มว่า การเปิดตัว Thai AI Cloud นี้ ยังเป็นก้าวสำคัญในการลดการพึ่งพาเทคโนโลยีคลาวด์จากต่างประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากสิงคโปร์ ซึ่งเป็นที่ตั้งของศูนย์ข้อมูลหลักสำหรับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของผู้ให้บริการคลาวด์รายใหญ่ระดับโลก

“ปัจจุบัน เมื่อคนไทยใช้บริการคลาวด์ ข้อมูลมักจะถูกส่งไปประมวลผลที่สิงคโปร์ก่อนส่งกลับมายังประเทศไทย ซึ่งอาจก่อให้เกิดความล่าช้าและความกังวลเรื่องความปลอดภัยของข้อมูล Thai AI Cloud จะช่วยแก้ปัญหานี้ โดยข้อมูลจะถูกประมวลผลภายในประเทศ ทำให้เกิดความรวดเร็วและปลอดภัยมากขึ้น” 

นอกจากนี้ การมี AI Cloud เป็นของตนเองยังช่วยเสริมสร้างความมั่นคงทางดิจิทัล เพิ่มโอกาสในการพัฒนาทักษะด้าน AI และ Cloud Computing ให้กับบุคลากรไทย และอาจช่วยลดต้นทุนในระยะยาวสำหรับหน่วยงานรัฐและธุรกิจขนาดใหญ่

กอบกฤตย์ วิริยะยุทธกร นายกสมาคมผู้ประกอบการปัญญาประดิษฐ์ประเทศไทย (AIEAT) กล่าวถึงความสำคัญของ Thai AI Cloud ว่าเป็นก้าวสำคัญของการยกระดับความสามารถในการแข่งขันของประเทศไทยยุคดิจิทัล และเป็นรากฐานสำคัญสำหรับการพัฒนานวัตกรรมเอไอในอนาคต

Thai AI Cloud สามารถนำมาประยุกต์ใช้กับ OpenThaiGPT ซึ่งเป็นโมเดลเอไอภาษาไทยที่สมาคมฯ ได้พัฒนาขึ้น โดยได้รับการสนับสนุนซูเปอร์คอมพิวเตอร์จากภาครัฐ และคลังข้อมูลขนาดใหญ่จากพันทิป ทำให้ OpenThaiGPT สามารถลงสนามเดียวกับโมเดลเอไอระดับโลกได้

“OpenThaiGPT ทำแบบทดสอบ ผลสรุปว่าคะแนนนำ GPT-3 และตามหลัง GPT-4 ของ OpenAI เพียงเล็กน้อย และได้รับการดาวน์โหลดมาใช้งานมากกว่า 50,000 นับตั้งแต่เปิดตัวปี 2566” 

สำหรับโรดแมปการพัฒนา OpenThaiGPT นายกสมาคมฯ ระบุว่า อาจพัฒนาต่อยอดให้ความสามารถเฉพาะด้าน เช่น การเงิน หรือด้านกฎหมาย หรือการพัฒนาต่อยอดให้มีความสามารถภาษาในกลุ่มประเทศ CLMV (กัมพูชา สปป. ลาว เมียนมา และเวียดนาม) ซึ่งจะทำให้ OpenThaiGPT เป็นผู้นำด้าน AI Chatbot ภาษาภูมิภาค