จะไม่ร้อนแล้วนะ! เมื่อ 'iPhone 16' แก้ปัญหาเครื่องร้อนทั้งระบบ

จะไม่ร้อนแล้วนะ! เมื่อ 'iPhone 16' แก้ปัญหาเครื่องร้อนทั้งระบบ

น่าจะจบปัญหาเครื่องร้อน เมื่อ "iPhone 16" รับจบปัญหานี้ด้วยหลายวิธีที่ "Apple" ขนมาจัดการความร้อนของเครื่องที่มักจะมาพร้อมกับสเปกแรง

KEY

POINTS

  • สเปกที่แรงมากขึ้นของ iPhone 16 จึงเป็นไปได้ว่าการเพิ่มประสิทธิภาพชิปมีโอกาสทำให้เกิดความร้อนมากขึ้นขณะใช้งาน เหล่านี้คือโจทย์ที่ทำให้ Apple ต้องหาทางแก้ไขไม่ให้เกิดปัญหา iPhone 16 เครื่องร้อน
  • iPhone 16 น่าจะออกแบบระบบระบายความร้อนใหม่ที่จะจัดการกับความร้อนสูงเกินไป ซึ่งน่าจะเป็นระบบระบายความร้อนแบบกราฟีนที่ Apple กำลังพัฒนาสำหรับ iPhone 16 รุ่นมาตรฐาน และ iPhone 16 รุ่น Pro
  • iPhone 16 น่าจะแก้ไขและป้องกัน Bug ที่จะทำให้เครื่องร้อน ไม่ให้เกิดกรณีซ้ำรอยกับ iPhone 15 เมื่อปีก่อน

เมื่อความแรงมาคู่กับความร้อน iPhone จึงเผชิญปัญหาเครื่องร้อนนี้มาตลอดแทบทุกซีรีส์ และยิ่งพัฒนาสเปกเครื่องให้แรงมากเท่าไร ก็ยิ่งเสี่ยงกับปัญหา iPhone เครื่องร้อน มากเท่านั้น แต่ใน iPhone 16 ที่กำลังจะเปิดตัวเร็วๆ นี้ Apple อาจปิดฉากปัญหาเครื่องร้อนได้แล้ว

ด้วยความที่ iPhone 16 Pro กับ iPhone 16 Pro Max คาดว่าจะใช้ชิปโมเด็ม Snapdragon X75 ของ Qualcomm ซึ่งช่วยให้เชื่อมต่อ 5G ได้ประสิทธิภาพสูงขึ้นและเพื่อรองรับการใช้งาน AI อย่างเต็มระบบ ส่วน Phone 16 กับ iPhone 16 Plus คาดว่าจะใช้ชิป X70 ของ Qualcomm ซึ่งเป็นชิปที่ใช้ใน iPhone 15 อยู่แล้ว จึงเป็นไปได้ว่าการเพิ่มประสิทธิภาพชิปมีโอกาสทำให้เกิดความร้อนมากขึ้นขณะใช้งาน เหล่านี้คือโจทย์ที่ทำให้ Apple ต้องหาทางแก้ไขไม่ให้เกิดปัญหา iPhone 16 เครื่องร้อน

แก้ที่ฮาร์ดแวร์

คาดว่า "iPhone 16" จะออกแบบระบบระบายความร้อนใหม่ที่จะต่อสู้กับความร้อนสูงเกินไป ซึ่งน่าจะเป็นระบบระบายความร้อนแบบกราฟีนที่ Apple กำลังพัฒนาสำหรับ iPhone 16 รุ่นมาตรฐาน และ iPhone 16 รุ่น Pro ซึ่งกราฟีนมีค่าการนำความร้อนสูงกว่าทองแดงที่ใช้ในตัวระบายความร้อนของ iPhone รุ่นก่อนๆ

นอกจากนี้อาจมีเคสแบตเตอรี่ทำจากโลหะที่จะช่วยเพิ่มการกระจายความร้อนให้ไม่สะสมบนตำแหน่งเดียวเป็นเวลานาน

แก้ที่ซอฟต์แวร์

ถ้าย้อนไปเมื่อปีที่แล้ว ปัญหา iPhone 15 เครื่องร้อน กลายเป็นประเด็นหลักที่คนวิพากษ์วิจารณ์กันหนักหน่วง ซึ่งปัจจัยที่ทำให้เกิดปัญหาดังกล่าวมีหลายประการ ตั้งแต่วัสดุไทเทเนียมที่สะสมความร้อนได้มากกว่าเดิมเล็กน้อย การใช้งานกลางแจ้ง และที่กลายเป็นบทสรุปของปัญหาที่ Apple มาชี้แจงแก้ไขคือเรื่องการใช้งานทรัพยากรในระบบมากเกินไปของบางแอปพลิเคชันจาก Third Party ซึ่งในตอนนั้นมีทั้ง Instagram, Asphalt 9 และ Uber ที่เป็นตัวการทำให้ CPU ของชิป A17 Pro ทำงานหนักเกินไป

และวิธีแก้ก็เพียงแค่อัปเดตซอฟต์แวร์ที่ปรับปรุงแล้ว นั่นจึงเป็นตอนจบของมหากาพย์ iPhone 15 เครื่องร้อน ที่หลายคนนอย

แน่นอนว่าบทเรียนจาก iPhone 15 น่าจะอยู่ในแผนการจัดการความร้อนใน "iPhone 16" ถึงการเกิด Bug ในซอฟต์แวร์จะเป็นเรื่องปกติมากๆ แต่ก็ไม่ได้แก้ไขยากหรือป้องกันยากนัก ใน iPhone 16 ก็น่าจะไม่มีประเด็นเครื่องร้อน (เกินไป) ให้ผู้ใช้แพนิกกันแล้ว

...อย่างน้อยก็หลังจากการอัปเดตซอฟต์แวร์ใหญ่รอบแรกหลังจากเปิดใช้งาน ซึ่งเป็นช่วงเวลาปกติที่ซอฟต์แวร์จะเข้าที่เข้าทางมากขึ้นของ iPhone แทบทุกเจน