ส่องจุดเด่น 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Plus' รุ่นธรรมดาที่อัปเกรดจนไม่ธรรมดา

ส่องจุดเด่น 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Plus' รุ่นธรรมดาที่อัปเกรดจนไม่ธรรมดา

พาส่องสเปก "iPhone 16" และ "iPhone 16 Plus" สองรุ่นธรรมดาที่เปลี่ยนแบบยกเครื่องใหม่ทั้งดีไซน์ และประสิทธิภาพ เป็นซีรีส์เริ่มต้นที่ทำให้หลายคนต้องประหลาดใจ

นี่คือ การเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญอีกครั้งของ iPhone โดยในซีรีส์เริ่มต้นอย่าง iPhone 16 และ iPhone 16 Plus ได้พลิกโฉมทั้งรูปร่างหน้าตาไปจนถึงประสิทธิภาพที่จะมอบประสบการณ์ให้ผู้ใช้ได้ตื่นเต้นกับความเปลี่ยนแปลงนี้

และนี่คือ จุดเด่นของ iPhone 16 และ iPhone 16 Plus ที่เราอยากให้คุณรู้จักมากขึ้นก่อนจะได้เป็นเจ้าของกันในเร็วๆ นี้

ส่องจุดเด่น \'iPhone 16\' และ \'iPhone 16 Plus\' รุ่นธรรมดาที่อัปเกรดจนไม่ธรรมดา

ดีไซน์ใหม่ สวยบวกทน

"iPhone 16" และ "iPhone 16 Plus" มาพร้อมกระจกด้านหลังที่ทนทาน ดีไซน์ที่ทนทั้งน้ำ และฝุ่น และ Ceramic Shield เจนเนอเรชันล่าสุดที่มีการผสมสูตรอันล้ำสมัยซึ่งมีความแข็งแกร่งกว่า Ceramic Shield เจนเนอเรชันแรก 50 เปอร์เซ็นต์ และแข็งแกร่งกว่ากระจกไหนๆ บนสมาร์ตโฟนถึง 2 เท่า

นอกจากนี้ดีไซน์ภายในของ iPhone 16 และ iPhone 16 Plus ยังได้รับการออกแบบมาใหม่เพื่อให้ใส่แบตเตอรี่ที่มีขนาดใหญ่ขึ้นได้ และเพื่อกระจายความร้อน ทั้งยังทำให้การซ่อมแบตเตอรี่เป็นเรื่องง่ายขึ้นด้วย ซึ่งเมื่อรวมเข้ากับดีไซน์ใหม่ภายใน และการจัดการพลังงานที่ล้ำสมัยของ iOS 18 ด้วยแล้ว แบตเตอรี่ที่ใหญ่ขึ้นจึงทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ และใช้งานได้นานขึ้น ส่วนจอภาพ Super Retina XDR ที่มีให้เลือกในขนาด 6.1 นิ้ว และ 6.7 นิ้ว ก็มาพร้อมเทคโนโลยี OLED และ Dynamic Island ซึ่งช่วยมอบประสบการณ์การรับชมที่เยี่ยมยอดให้กับผู้ใช้

ส่องจุดเด่น \'iPhone 16\' และ \'iPhone 16 Plus\' รุ่นธรรมดาที่อัปเกรดจนไม่ธรรมดา

ไม่เพียงแค่นั้น ปุ่มแอคชั่นได้มาอยู่ใน iPhone 16 และ iPhone 16 Plus แล้ว ซึ่งจะช่วยให้ผู้ใช้เข้าถึงฟังก์ชันที่หลากหลายได้อย่างง่ายดายด้วยการกดแค่ครั้งเดียว จะเปิดกล้อง ไฟฉาย หรือตัวควบคุม, สลับระหว่างโหมดเปิดและปิดเสียง, ระบุชื่อเพลงด้วย Shazam, เปิดใช้งานเสียงบันทึก โฟกัส แปลภาษา รวมถึงคุณสมบัติการช่วยการเข้าถึงอย่างแว่นขยาย หรือจะใช้คำสั่งลัดเพื่อดูตัวเลือกเพิ่มเติมอย่างรวดเร็วก็ยังได้ นอกจากนี้ปุ่มแอคชั่นยังเข้าถึงฟังก์ชันในแอปอย่างการช่วยให้ผู้ใช้ปลดล็อก และล็อกรถด้วย FordPass ได้ด้วย

ส่องจุดเด่น \'iPhone 16\' และ \'iPhone 16 Plus\' รุ่นธรรมดาที่อัปเกรดจนไม่ธรรมดา

ปุ่มใหม่ Camera Control

ตัวควบคุมกล้อง (Camera Control) เป็นผลลัพธ์จากการผสมผสานฮาร์ดแวร์ และซอฟต์แวร์เข้าด้วยกันอย่างลงตัว ช่วยยกระดับประสบการณ์การใช้กล้องในผลิตภัณฑ์ตระกูล iPhone 16 ให้ดียิ่งกว่าเดิม นอกจากนี้ตัวควบคุมกล้องยังอัดแน่นไปด้วยนวัตกรรม ซึ่งรวมถึงตัวสวิตช์ที่มีการขยับขึ้นลงของปุ่มเพื่อให้ประสบการณ์แบบการคลิก พร้อมด้วยเซนเซอร์แรงกดความแม่นยำสูงที่ทำให้กดเบาๆ ได้ และเซนเซอร์แบบคาปาซิทีฟที่ทำให้โต้ตอบด้วยการสัมผัสได้ ตัวควบคุมกล้องจึงเปิดกล้อง ถ่ายภาพ และเริ่มการบันทึกวิดีโอได้อย่างรวดเร็วเพื่อให้ผู้ใช้ไม่พลาดช่วงเวลาสำคัญ ในขณะที่ส่วนแสดงภาพตัวอย่างของกล้องแบบใหม่จะช่วยผู้ใช้จัดเฟรมภาพ และปรับตัวเลือกในการควบคุมอื่นๆ อย่างการซูม ค่าแสง หรือมิติความชัดลึก เพื่อจัดองค์ประกอบภาพหรือวิดีโอให้ออกมาสวยงามน่าทึ่งโดยการเลื่อนนิ้วไปบนตัวควบคุมกล้อง และนักพัฒนายังนำตัวควบคุมกล้องมาอยู่ในแอปของตนเองได้ด้วย เช่น Snapchat

ส่องจุดเด่น \'iPhone 16\' และ \'iPhone 16 Plus\' รุ่นธรรมดาที่อัปเกรดจนไม่ธรรมดา

ที่สำคัญตัวควบคุมกล้องยังปลดล็อกระบบอัจฉริยะด้านภาพที่จะช่วยผู้ใช้เรียนรู้เกี่ยวกับวัตถุ และสถานที่ต่างๆ ได้รวดเร็วยิ่งกว่าที่เคย โดยในประเทศ และภูมิภาคที่รองรับ Apple Intelligence นั้น ผู้ใช้จะกดตัวควบคุมกล้องค้างไว้เพื่อเรียกดูเวลาทำการหรือคะแนนของร้านอาหารที่เดินผ่าน เพิ่มกิจกรรมลงในปฏิทิน ระบุสายพันธุ์ของสุนัขอย่างรวดเร็ว และอีกมากมาย ซึ่งทั้งหมดนี้จะพร้อมให้ใช้งานภายในปีหน้า และตัวควบคุมกล้องยังทำหน้าที่เป็นทางเชื่อมเข้าสู่เครื่องมือของบริษัทอื่นที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน อย่างเวลาที่ผู้ใช้ต้องการค้นหาด้วย Google เพื่อหาว่าจะซื้อของที่ต้องการได้จากที่ไหน หรือต้องการใช้ประโยชน์จากทักษะการแก้ปัญหาของ ChatGPT โดยที่ผู้ใช้ยังคงควบคุมได้ว่าจะใช้เครื่องมือของบริษัทอื่นเมื่อใด และแชร์ข้อมูลอะไรบ้าง

ส่องจุดเด่น \'iPhone 16\' และ \'iPhone 16 Plus\' รุ่นธรรมดาที่อัปเกรดจนไม่ธรรมดา

ระบบกล้องใหม่

ระบบกล้องแบบใหม่ที่ทรงพลังช่วยให้ผู้ใช้ถ่ายภาพได้ทั้งช่วงเวลาทั่วไปในแต่ละวันและความทรงจำสุดแสนประทับใจในแบบที่ไม่เคยทำได้มาก่อน ด้วยกล้อง Fusion 48MP ใหม่ที่มาพร้อมตัวเลือกเทเลโฟโต้ 2 เท่าที่มีคุณภาพระดับออปติคัลซึ่งเหมือนกับมี 2 กล้องในกล้องเดียว ผู้ใช้จึงเข้าใกล้ตัวแบบได้มากขึ้น ดังนั้นจึงจัดเฟรมภาพถ่ายได้อย่างง่ายดาย และนอกเหนือจากช็อตมุมกว้างที่กว้างกว่าเดิมแล้ว กล้องอัลตร้าไวด์ 12MP ใหม่ยังมาพร้อมออโต้โฟกัสเพื่อการถ่ายภาพมาโคร ทั้งยังรับแสงได้มากขึ้นสูงสุด 2.6 เท่า เพื่อภาพถ่ายที่มีคุณภาพสูงขึ้น ยิ่งไปกว่านั้น iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Plus ยังถ่ายภาพ และวิดีโอเชิงมิติพื้นที่ได้แล้ว เพื่อช่วยให้ผู้ใช้ย้อนดูความทรงจำในแบบที่มีมิติความชัดลึกบน Apple Vision Pro

ส่องจุดเด่น \'iPhone 16\' และ \'iPhone 16 Plus\' รุ่นธรรมดาที่อัปเกรดจนไม่ธรรมดา

คุณสมบัติรูปแบบภาพถ่ายหรือ Photographic Styles เจนเนอเรชันถัดไปจะช่วยผู้ใช้ถ่ายทอดความคิดสร้างสรรค์ และปรับแต่งภาพถ่ายโดยการปรับสีสัน ไฮไลต์ และเงามืดในแบบเรียลไทม์ และรูปแบบต่างๆ ยังมีความเข้าใจในโทนสีผิวจริงที่อยู่ใต้ผิวหนังมากขึ้นด้วย ผู้ใช้จึงปรับแต่งได้ว่าอยากให้โทนสีผิวในภาพออกมาเป็นอย่างไร โดยที่การปรับแต่งนั้นจะมีผลเฉพาะกับบางสีของรูปแบบที่เลือกไว้ ซึ่งแตกต่างจากฟิลเตอร์ที่ใช้แนวทางแบบครอบจักรวาลโดยการเพิ่มสีให้กับทั้งฉาก นอกจากนี้รูปแบบที่มีให้เลือกหลากหลายยังเพิ่มทางเลือกในการสร้างสรรค์ให้ผู้ใช้ปรับแต่งภาพถ่ายได้อย่างมีสไตล์ และยังสามารถเรนเดอร์การปรับแต่งเหล่านี้ได้ขณะดูตัวอย่างแบบสดๆ ใช้หลังจากถ่ายภาพไปแล้ว หรือจะเปลี่ยนกลับในภายหลังก็ได้

ส่องจุดเด่น \'iPhone 16\' และ \'iPhone 16 Plus\' รุ่นธรรมดาที่อัปเกรดจนไม่ธรรมดา

ตอนนี้ผู้ใช้บันทึกวิดีโอพร้อมระบบเสียงตามตำแหน่งได้แล้ว เพื่อให้ผู้ใช้ได้สัมผัสกับประสบการณ์การฟังที่เต็มอิ่มสมจริงด้วย AirPods, Apple Vision Pro หรือระบบเสียงรอบทิศทาง และ iPhone ทั้งสองรุ่นยังเพิ่มวิธีใหม่ๆ ที่สร้างสรรค์ในการตัดต่อเสียงของวิดีโอด้วยคุณสมบัติการผสมเสียงหรือ Audio Mix ที่ขับเคลื่อนด้วยระบบอัจฉริยะสุดล้ำ และการเรียนรู้ของระบบ (ML) โดยคุณสมบัติการผสมเสียงให้ผู้ใช้ปรับเสียงหลังจากบันทึกไปแล้วให้โฟกัสไปที่เสียงของบุคคลในกล้อง ทำให้เสียงฟังดูเหมือนกับบันทึกในสตูดิโอระดับมืออาชีพ หรือวางตำแหน่งของแทร็คเสียงพูดให้อยู่ด้านหน้า และวางตำแหน่งของเสียงในสภาพแวดล้อมให้เป็นเสียงรอบทิศทาง พร้อมด้วยการลดเสียงลมที่ใช้อัลกอริทึม ML อันทรงพลังในการลดเสียงที่ไม่พึงประสงค์เพื่อให้เสียงมีคุณภาพดีขึ้น

ส่องจุดเด่น \'iPhone 16\' และ \'iPhone 16 Plus\' รุ่นธรรมดาที่อัปเกรดจนไม่ธรรมดา

ชิป A18 แรงกว่าเดิม 

ชิป A18 มาพร้อมประสิทธิภาพ และการประหยัดพลังงานที่ดียิ่งขึ้นแบบก้าวกระโดดครั้งใหญ่ เพราะชิปใหม่นี้สร้างขึ้นด้วยเทคโนโลยี 3 นาโนเมตร รุ่นที่ 2 ซึ่งทำให้ผู้ใช้สามารถเล่นเกมที่เน้นกราฟิกหนักๆ รวมถึงช่วยขับเคลื่อนคุณสมบัติการประมวลภาพถ่ายเชิงคำนวณ ตลอดจนช่วยให้ Apple Intelligence ทำงานได้เร็วขึ้นกว่าเดิม และ Neural Engine แบบ 16-core ที่ได้รับการอัปเกรดก็ปรับแต่งมาสำหรับโมเดลเจนเนอเรทีฟขนาดใหญ่ และรันโมเดล ML ได้เร็วกว่าชิป A16 Bionic สูงสุด 2 เท่า

CPU แบบ 6-core นั้นเร็วกว่าชิป A16 Bionic ถึง 30% และเร็วกว่าชิปคู่แข่งอื่นๆ ทั้งหมด นอกจากนี้ยังประหยัดพลังงานมากกว่า และสามารถจัดการเวิร์กโหลดแบบเดียวกันได้โดยใช้พลังงานน้อยลงถึง 30% เมื่อเทียบกับชิป A16 Bionic ส่วน GPU แบบ 5-core นั้นเร็วกว่าชิป A16 Bionic สูงสุด 40% และประหยัดพลังงานมากกว่าถึง 35% ดังนั้นผู้ใช้จึงเหมือนพกอุปกรณ์เล่นเกมที่ทรงพลังไว้ในกระเป๋า และตอนนี้เรย์เทรซซิ่งที่เร่งความเร็วด้วยฮาร์ดแวร์จะทำให้เกมต่างๆ บน iPhone 16 และ iPhone 16 แสดงพฤติกรรมของแสงได้เที่ยงตรงยิ่งขึ้นโดยมีอัตราเฟรมที่สูงกว่าเรย์เทรซซิ่งที่ใช้ซอฟต์แวร์สูงสุด 5 เท่า โดยทั้งสองรุ่นรองรับเกมระดับ AAA ที่แต่เดิมสามารถเล่นได้เฉพาะบน iPhone 15 Pro เท่านั้น ซึ่งรวมถึงเกมใหม่อย่าง Honor Of Kings: World ที่มีโหมดกราฟิกระดับอัลตร้าที่ปรับแต่งมาเพื่อผลิตภัณฑ์ตระกูล iPhone 16 ซึ่งจะเปิดให้เล่นภายในปีหน้า นอกจากนี้โหมดเกมใน iOS 18 ยังช่วยให้อัตราเฟรมมีความสม่ำเสมอยิ่งขึ้นด้วยโดยที่ AirPods, อุปกรณ์ควบคุมเกม และอุปกรณ์เสริมแบบไร้สายอื่นๆ ตอบสนองได้อย่างรวดเร็วฉับไว ส่วนการประหยัดพลังงานของชิป A18 และดีไซน์ภายในที่ได้รับการออกแบบใหม่ของอุปกรณ์ก็ช่วยให้ประสิทธิภาพการเล่นเกมต่อเนื่องสูงขึ้นถึง 30 เปอร์เซ็นต์

ส่องจุดเด่น \'iPhone 16\' และ \'iPhone 16 Plus\' รุ่นธรรมดาที่อัปเกรดจนไม่ธรรมดา

รองรับ Apple Intelligence

ผลิตภัณฑ์ตระกูล iPhone 16 สร้างมาเพื่อ Apple Intelligence ทั้งยังดึงขุมพลังของ Apple Silicon และโมเดลเจนเนอเรทีฟที่สร้างขึ้นโดย Apple มาใช้เพื่อทำความเข้าใจ และสร้างภาษากับรูปภาพ ทำสิ่งต่างๆ ระหว่างแอป รวมถึงดึงบริบทเฉพาะตัวของผู้ใช้ออกมาเพื่อช่วยให้งานทั่วไปในชีวิตประจำวันกลายเป็นเรื่องง่าย และรวดเร็วยิ่งขึ้น นอกจากนี้ Apple Intelligence ยังช่วยรักษาความเป็นส่วนตัว และความปลอดภัยของข้อมูลผู้ใช้ด้วย Private Cloud Compute ซึ่งวิธีการสุดล้ำนี้ช่วยให้ผู้ใช้สามารถปรับ และขยายขีดความสามารถด้านการคำนวณ โดยรองรับได้ทั้งการประมวลผลบนอุปกรณ์ และโมเดลขนาดใหญ่ขึ้นบนเซิร์ฟเวอร์ซึ่งทำงานบนเซิร์ฟเวอร์ Apple Silicon โดยเฉพาะ เรียกได้ว่าเป็นความก้าวหน้าที่เหนือชั้นในด้านความเป็นส่วนตัวในปัญญาประดิษฐ์

Apple Intelligence ปลดล็อกวิธีการใหม่ๆ ให้ผู้ใช้ปรับปรุงการเขียนของตัวเองด้วยเครื่องมือการเขียนที่ครอบคลุมทั่วทั้งระบบ ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้สามารถปรับการเขียน พิสูจน์อักษร และสรุปเนื้อหาของข้อความได้ ส่วนการสื่อสาร และการแสดงออกถึงความเป็นตัวเองก็กลายเป็นเรื่องที่สนุกยิ่งขึ้น ด้วยความสามารถในการสร้าง Genmoji ที่ไม่ซ้ำใคร และ Image Playground ที่ช่วยให้ผู้ใช้สร้างรูปภาพสนุกๆ ได้อย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ Apple Intelligence ยังช่วยสรุปการแจ้งเตือน รวมถึงแสดงข้อความที่สำคัญต่อเวลาด้วยคุณสมบัติข้อความที่มีความสำคัญในแอปเมล ผู้ใช้สามารถบันทึก ถอดข้อความ และสรุปเนื้อหาจากเสียงได้ในแอปโน้ต และโทรศัพท์ โดยเมื่อมีการเริ่มบันทึกเสียงในแอปโทรศัพท์ในขณะที่ผู้ใช้คุยโทรศัพท์ ผู้ที่อยู่ในสายจะได้รับการแจ้งเตือนโดยอัตโนมัติ และเมื่อวางสาย Apple Intelligence ก็จะสรุปเนื้อหาเพื่อช่วยทบทวนประเด็นสำคัญ

Siri มีความเป็นธรรมชาติ ยืดหยุ่น และผสานรวมเป็นหนึ่งเดียวกับประสบการณ์ทั้งระบบมากขึ้นด้วยดีไซน์แบบใหม่เอี่ยม และด้วยความสามารถในการเข้าใจภาษาที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้น Siri จึงตามทันถึงแม้ผู้ใช้จะพูดตะกุกตะกัก และสามารถรักษาบริบทของคำขอก่อนหน้าแล้วนำไปปรับใช้คำขอถัดไปได้ และผู้ใช้สามารถพิมพ์โต้ตอบกับ Siri ได้ทุกเมื่อ ทั้งยังสลับไปมาระหว่างเสียงและข้อความได้อย่างลื่นไหลเพื่อเพิ่มความรวดเร็วให้กับสิ่งที่ทำเป็นประจำทุกวัน นอกจากนี้ Siri ยังมีความรอบรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์มากขึ้น จึงสามารถตอบหลายพันคำถามเกี่ยวกับคุณสมบัติของ iPhone และผลิตภัณฑ์ Apple อื่นๆ ยิ่งไปกว่านั้นแล้ว Siri ยังดึงบริบทเฉพาะตัวของผู้ใช้ออกมาเพื่อนำเสนอสิ่งดีๆ ที่ชาญฉลาดที่เหมาะสมกับผู้ใช้ ส่วนการรับรู้สิ่งที่อยู่บนหน้าจอก็ช่วยให้ Siri เข้าใจ และทำหลายสิ่งหลายอย่างกับคอนเทนต์ของผู้ใช้ได้ ทั้งยังทำสิ่งใหม่ๆ ได้หลายร้อยอย่างทั้งใน และระหว่างแอปของ Apple และแอปของบริษัทอื่น และในขณะที่ผู้ใช้กำลังใช้คุณสมบัติของ iOS 18 อย่าง Siri และเครื่องมือการเขียน ผู้ใช้จะสามารถเข้าถึง ChatGPT จาก OpenAI ได้ง่ายขึ้นด้วย

ส่องจุดเด่น \'iPhone 16\' และ \'iPhone 16 Plus\' รุ่นธรรมดาที่อัปเกรดจนไม่ธรรมดา

ราคาและการวางจำหน่าย

iPhone 16 และ iPhone 16 Plus มี 5 สี ได้แก่ สีน้ำเงินอัลตร้ามารีน เขียวอมฟ้า ชมพู ขาว และดำ พร้อมด้วยพื้นที่จัดเก็บข้อมูลความจุ 128GB, 256GB และ 512GB iPhone 16 ราคาเริ่มต้นที่ 29,900 บาท หรือ และ iPhone 16 Plus ราคาเริ่มต้นที่ 34,900 บาท

Apple มีหลากหลายวิธีที่จะช่วยประหยัดเงิน และอัปเกรดเป็น iPhone รุ่นล่าสุด ลูกค้าสามารถรับเครดิตมูลค่าตั้งแต่ 4,500 บาท ถึง 22,600 บาท เมื่อนำ iPhone 12 หรือสูงกว่ามาแลก โดยไปที่ Apple Store online หรือ Apple Store หากต้องการตรวจสอบมูลค่าของอุปกรณ์ รวมถึงข้อกำหนด และเงื่อนไขของการนำอุปกรณ์มาแลก ลูกค้าสามารถไปที่ apple.com/th/shop/trade-in

สำหรับประเทศไทยจะสั่งซื้อ iPhone 16 และ iPhone 16 Plus ล่วงหน้าได้ตั้งแต่วันศุกร์ที่ 13 กันยายน เวลา 19:00 น. (เวลาประเทศไทย) และจะวางจำหน่ายเริ่มตั้งแต่วันศุกร์ที่ 20 กันยายน 2567

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์