'YouTube' ยืน 1 แพลตฟอร์มวิดีโอยอดนิยมในไทย

'YouTube' ยืน 1 แพลตฟอร์มวิดีโอยอดนิยมในไทย

"YouTube ประเทศไทย" จัดงานใหญ่ประจำปี “YouTube Works Awards” เปิดสถิติที่น่าสนใจ พบคนไทยเลือก YouTube เป็นแพลตฟอร์มวิดีโออันดับ 1 ในใจ จากการวิเคราะห์ข้อมูลของ Nielsen พบว่าโฆษณาบน YouTube มีประสิทธิภาพมากกว่าทีวีถึง 4 เท่า

ผลสำรวจของ Kantar เผยว่า หากผู้ชมชาวไทยสามารถรับชมแพลตฟอร์มวิดีโอได้เพียงแพลตฟอร์มเดียวตลอดทั้งปี พวกเขาจะเลือก YouTube

ขณะที่ 85% ของผู้ชมชาวไทยกล่าวว่า คอนเทนต์ของครีเอเตอร์บน YouTube มีความน่าเชื่อถือกว่าคอนเทนต์ของครีเอเตอร์บนแพลตฟอร์มอื่นๆ

ปัจจุบัน YouTube มีคอนเทนต์ให้เลือกชมหลากหลายรูปแบบ ตั้งแต่วิดีโอสั้นความยาว 10 วินาที ไปจนถึงวิดีโอที่นำเสนอเนื้อหาแบบเจาะลึกความยาว 1 ชั่วโมง โดยพบว่า 98% ของผู้ที่ตอบแบบสำรวจรับชมวิดีโอทั้งแบบสั้นและแบบยาวบน YouTube

แจ็คกี้ หวาง ผู้อำนวยการ  Google ประเทศไทย กล่าวว่า YouTube ยังเป็นแพลตฟอร์มที่ครองใจคนไทย เป็นพื้นที่สำหรับแบ่งปันเรื่องราว สร้างชุมชน และสำรวจสิ่งที่ชื่นชอบ

คนไทยไม่ได้เข้ามาที่ YouTube เพื่อรับชมคอนเทนต์อย่างเดียว แต่พวกเขายังแสวงหาวิธีที่จะดื่มด่ำกับสิ่งที่พวกเขาชื่นชอบ พวกเขาต้องการรับชมคอนเทนต์ที่นำเสนอผ่านมุมมองที่เป็นเอกลักษณ์ เสียงที่หลากหลาย และคอนเทนต์แบบเอ็กซ์คลูซีฟที่หาไม่ได้จากที่อื่น

นอกจากนี้ ชุมชนที่มีชีวิตชีวาของ YouTube ซึ่งเกิดจากความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นระหว่างครีเอเตอร์และแฟนๆ ยังทำให้ YouTube เป็นฮับของผู้ชมที่มีส่วนร่วมมากที่สุดด้วย

สถิติที่น่าสนใจบน YouTube

  • จากการวิเคราะห์ข้อมูลร่วมกับ Nielsen พบว่าโฆษณาบน YouTube มีประสิทธิภาพมากกว่าทีวีถึง 4 เท่า
  • กลุ่มแฟนคลับ (Fandom) ทุกประเภทเข้ามาชมคอนเทนต์ที่เป็นการวิเคราะห์แบบเจาะลึกบน YouTube โดยเวลาในการรับชมคอนเทนต์ที่มีคำว่า “วิเคราะห์” (Analysis) อยู่ในชื่อวิดีโอ เพิ่มขึ้นกว่า 80% เมื่อเทียบกับปีก่อน ในขณะที่เวลาในการรับชมวิดีโอที่มีคำว่า “รีแอคชั่น” (Reaction) และ “Vlog” อยู่ในชื่อวิดีโอ เพิ่มขึ้นกว่า 40%
  •  YouTube กำลังจะเปิดตัว YouTube Shopping ในไทยในเร็วๆ นี้ ภายใต้ความร่วมมือกับ Shopee ซึ่งจะเปิดโอกาสให้ครีเอเตอร์ที่มีคุณสมบัติตามเกณฑ์การมีสิทธิ์สามารถเข้าร่วมโปรแกรมYouTube Shopping Affiliate ได้

โดยเมื่อครีเอเตอร์ลงชื่อสมัครใช้แล้วจะสามารถติดแท็กผลิตภัณฑ์จาก Shopee ในเนื้อหาของตนได้ ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้ชมในการเลือกซื้อสินค้าระหว่างที่รับชมเนื้อหาจากครีเอเตอร์คนโปรด

YouTube Works Awards Southeast Asia 2024

สำหรับปีนี้ ประเทศไทยได้รับเกียรติเป็นเจ้าภาพจัดงาน “YouTube Works Awards Southeast Asia 2024” ซึ่งเป็นการมอบรางวัลระดับภูมิภาคที่จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 2 โดยมีแคมเปญที่ผ่านเข้ารอบสุดท้ายจำนวน 34 แคมเปญจาก 6 ประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้แก่ อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทย และเวียดนาม ซึ่งได้ส่งผลงานเข้าร่วมชิงรางวัลใน 8 ประเภทด้วยกัน   

แคมเปญจากไทย ยังคงเฉิดฉายในเวทีระดับภูมิภาค โดยคว้า 3 รางวัลมาครอง จากทั้งหมด 8 รางวัล ซึ่งรวมถึงรางวัลใหญ่อย่าง ‘Grand Prix’ ด้วย

  • แคมเปญ Sammakorn NOT Sanpakorn รางวัล ‘Grand Prix’ และ ‘Best Brand Story’
  • แคมเปญ Best Taste by Nescafé RTD รางวัล ‘Brands & Creators’
  • แคมเปญ GrabFood The Greatest Knockout รางวัล ‘Master of Media’

แคมเปญอื่นๆ ที่ชนะรางวัล

  • Sobat Hemat (อินโดนีเซีย) รางวัล Best of Google AI   
  • No Drama, Just Quality Used Cars (สิงคโปร์) รางวัล The Big Bang
  • Pepsi Brings Tet Home: The Journey of Significance (เวียดนาม) รางวัล The Long & Short                                                                            
  • Don’t Know? Kasih No! (อินโดนีเซีย) รางวัล Force for Good
  • Forgiveness (มาเลเซีย) รางวัล Best of Festive

ปัจจุบัน YouTube เป็นเครื่องมือสำคัญในการขับเคลื่อนการเติบโตของแบรนด์ต่างๆ ด้วยศักยภาพในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายและประสิทธิภาพของแพลตฟอร์ม และด้วยจำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตกว่า 85% ในภูมิภาคนี้ที่เข้ารับชม YouTube

ผลสำรวจของ Kantar เผยว่า YouTube ช่วยกระตุ้นให้เกิดความตั้งใจในการซื้อสูงกว่าแพลตฟอร์มอื่นๆ ถึง 2 เท่า