NT ยืนยันลูกค้าสามารถใช้บริการได้ต่อเนื่อง หลังหมดอายุใบอนุญาต

NT ยืนยันลูกค้าสามารถใช้บริการได้ต่อเนื่อง หลังหมดอายุใบอนุญาต

​NT ชูแผนป้องกันซิมดับ เตรียมโอนย้ายลูกค้าเดิมสู่ 700 MHz ตอกย้ำความมั่นใจให้บริการได้อย่างต่อเนื่อง เพื่อประโยชน์สูงสุดของลูกค้า

เสกสรรค์ มิตรเกษม รองกรรมการผู้จัดการใหญ่สายงานการตลาดและผลิตภัณฑ์ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ NT ยืนยันลูกค้าบนโครงข่ายเดิม (850 MHz) จำนวน 1.6 ล้านเลขหมาย สามารถใช้บริการได้ต่อเนื่องจนหมดอายุใบอนุญาต พร้อมจัดทำแผนคุ้มครองเพื่อประโยชน์ลูกค้าสูงสุดตามประกาศ กสทช. เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อผู้ใช้บริการ

โดย NT ถือครองคลื่น 850 MHz, 2100 MHz และ 2300 MHz ซึ่งจะหมดอายุในเดือนสิงหาคม 2568 สำหรับแผนคุ้มครองผู้ใช้บริการที่เสนอต่อ กสทช. เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบจะยึดหลักในการทำเพื่อประโยชน์ของลูกค้าเป็นสำคัญ และต้องมั่นใจในการใช้บริการได้อย่างต่อเนื่องโดยซิมไม่ดับ 

ทั้งนี้ NT มีแผนในการดำเนินการโอนย้ายลูกค้าบนโครงข่ายเดิม (850 MHz) จำนวน 1.6 ล้านเลขหมาย แบ่งการโอนย้ายเป็น 2 รูปแบบ

  1. ผู้ใช้บริการที่ซิมการ์ดรองรับการโอนย้ายแบบอัตโนมัติ (OTA) ระบบจะดำเนินการโอนย้ายลูกค้าไปยังโครงข่าย 700 MHz อัตโนมัติ ผู้ใช้บริการสามารถใช้งานได้อย่างต่อเนื่องด้วยแพ็กเกจเดิม
  2. ผู้ใช้บริการที่ซิมการ์ดไม่รองรับการโอนย้ายแบบอัตโนมัติ (non OTA) NT จะประชาสัมพันธ์ให้ลูกค้ามาเปลี่ยนชิมการ์ดใหม่ได้ฟรีที่ศูนย์บริการลูกค้า NT ทุกสาขา โดยผู้ใช้บริการสามารถใช้งานได้อย่างต่อเนื่องด้วยแพ็กเกจเดิม

​ในส่วนของลูกค้ากลุ่มเดิมที่ใช้งานเฉพาะ 3G หรืออุปกรณ์ที่ไม่รองรับคลื่น 700 MHz เช่น อุปกรณ์ GPS Tracking หรืออุปกรณ์ Meter ต่าง ๆ  นั้น  NT จะเจรจาเพิ่มเติมกับพันธมิตร เพื่อขอให้สามารถใช้งานแบบโรมมิ่งได้ต่อเนื่อง จนกว่าลูกค้าจะเปลี่ยนเป็นอุปกรณ์ที่รองรับคลื่น 700 MHZ​