มุมมอง IBM ทำอย่างไร AI ถึงจะเป็นเครื่องมือยกระดับองค์กร

มุมมอง IBM ทำอย่างไร AI ถึงจะเป็นเครื่องมือยกระดับองค์กร

“ไอบีเอ็ม” (IBM) ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศระดับโลก ได้เผยแผนการสนับสนุนองค์กรไทยให้ใช้ประโยชน์จาก Generative AI อย่างเต็มศักยภาพ

ฮันส์ เด็คเกอร์ส กรรมการผู้จัดการใหญ่ ไอบีเอ็ม เอเชียแปซิฟิค ได้ให้สัมภาษณ์พิเศษกับกรุงเทพธุรกิจ เพื่อพูดถึงแนวโน้ม โอกาส และความท้าทายที่ AI จะนำมาสู่ตลาดแรงงานและธุรกิจในประเทศไทย

คุณฮันส์เปิดเผยว่า “Generative AI กำลังเปลี่ยนแปลงวิธีการทำงานขององค์กรอย่างมีนัยสำคัญ ทั้งในแง่การพัฒนาบุคลากร การลดต้นทุน และการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน”

โดยได้มีการสำรวจพบว่าขณะนี้ 3 ใน 4 ขององค์กรทั่วโลกกำลังทดลองใช้ Generative AI ในฟังก์ชันการทำงานต่างๆ ซึ่งผู้บริหารมากกว่าครึ่งตระหนักถึงความสำคัญในการนำเทคโนโลยีนี้มาใช้เพื่อรักษาความสามารถในการแข่งขันในตลาดที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

การลงทุนที่มีผลตอบแทนสูง

นอกจากนี้ ผลตอบแทนจากการลงทุนด้าน AI (ROI) ยังเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดจาก 13% ในปี 2565 เป็น 31% ในปีที่ผ่านมา คุณฮันส์เน้นย้ำว่า แม้ Generative AI จะมีศักยภาพสูง แต่การใช้งานอย่างมีความรับผิดชอบถือเป็นหัวใจสำคัญ โดยเกือบ 58% ของผู้บริหารเชื่อว่ามีความเสี่ยงด้านจริยธรรมที่เกี่ยวข้องกับการนำ Generative AI มาใช้ ดังนั้นการมีโครงสร้างการกำกับดูแลที่ดีตั้งแต่เริ่มต้นจึงเป็นสิ่งจำเป็น

IBM แนะนำให้องค์กรพิจารณาประเด็นต่อไปนี้เมื่อใช้งาน Generative AI ได้แก่

  1. ความโปร่งใสของข้อมูลและโมเดล AI
  2. การรักษาความปลอดภัยของข้อมูล
  3. การตรวจสอบและอธิบายผลลัพธ์ของ AI ได้
  4. การใช้งานที่สอดคล้องกับกฎหมายและจริยธรรม

การพัฒนาวัฒนธรรมองค์กร

ปัจจัยสำคัญของความสำเร็จในการนำ Generative AI มาใช้งานคือการยอมรับจากคนในองค์กรมากกว่าตัวเทคโนโลยีเอง โดย 64% ของซีอีโอเห็นด้วยกับแนวคิดนี้ “การเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมองค์กรและการพัฒนาทักษะของบุคลากรเป็นสิ่งสำคัญ องค์กรต้องสร้างความเข้าใจและความเชื่อมั่นในเทคโนโลยี AI ให้กับพนักงานทุกระดับ พร้อมทั้งสนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาทักษะใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง” 

มุมมองต่ออนาคตของ AI ในประเทศไทย

“ประเทศไทยมีความพร้อมทั้งด้านโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลและบุคลากรที่มีความสามารถ เรายังเห็นความตื่นตัวของภาครัฐและเอกชนในการผลักดันนโยบายและโครงการด้าน AI ซึ่งจะช่วยยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศได้”

IBM ตั้งเป้าที่จะเป็นพันธมิตรกับองค์กรไทยในการก้าวสู่ยุคดิจิทัลอย่างมั่นคงและยั่งยืน โดยเชื่อว่าการนำ AI มาใช้อย่างชาญฉลาดจะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับองค์กรไทย และสนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศในระยะยาว

การเข้าถึงเทคโนโลยีอย่างเท่าเทียม

IBM ได้ประกาศแผนที่จะขยายการสนับสนุนองค์กรและรัฐบาลในประเทศไทย โดยการนำเทคโนโลยีที่ดีที่สุดมาปรับใช้ มุ่งเน้นการใช้ AI และการบริหารจัดการข้อมูลอย่างโปร่งใส ผ่านโมเดลที่เปิดให้ใช้ฟรี เช่น Granite ซึ่งออกแบบมาเฉพาะสำหรับแต่ละอุตสาหกรรม ทั้งในภาคการเงินและทรัพยากรมนุษย์ เพื่อให้บริษัทขนาดเล็กและกลางสามารถสร้างผลิตภัณฑ์เป็นของตนเองได้

นอกจากนี้ IBM ยังมีบริการ AI Studio โดยการรวมโมเดลที่เปิดให้ใช้ได้และสร้างชั้นข้อมูลสำหรับองค์กร เพื่อให้สามารถใช้ข้อมูลได้อย่างเต็มที่ พร้อมทั้งมีระบบบริหารจัดการ (Governance) ที่ช่วยให้การทำงานของโมเดลนั้นโปร่งใสและสามารถตรวจสอบได้

ในท้ายที่สุด IBM ตั้งเป้าที่จะสร้างความไว้วางใจในเทคโนโลยีและช่วยให้ประเทศไทยเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในอนาคต โดยมุ่งมั่นที่จะรักษาข้อมูลของลูกค้าและมอบความเป็นเจ้าของโมเดล AI ให้กับองค์กรต่างๆ เพื่อให้ลูกค้าสามารถควบคุมทรัพย์สินทางปัญญาได้อย่างเต็มที่