แชตบอต Claude จาก Anthropic สามารถเขียนและรันโค้ดได้แล้ว

แชตบอต Claude จาก Anthropic สามารถเขียนและรันโค้ดได้แล้ว

Claude เพิ่มฟีเจอร์ที่สามารถเขียนและรันโค้ด JavaScript ได้ พร้อมระบบวิเคราะห์ข้อมูลและสร้างกราฟแบบโต้ตอบ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานด้านข้อมูลและการคำนวณ

Anthropic บริษัทเทคโนโลยีจากสหรัฐฯ เพิ่งพัฒนาโมเดลภาษาขนาดใหญ่ หรือที่เรียกว่าแชตบอตเอไออย่าง “Claude” ให้ฉลาดขึ้นอีกขั้น โดยเพิ่มความสามารถคือ “เขียนและรันโค้ด JavaScriptได้เอง” หากพูดให้เป็นภาพง่ายๆ คือ Claude สามารถเขียนโปรแกรมและทดสอบการทำงานได้ทันที

ความสามารถใหม่นี้ทำให้ Claude ทำอะไรได้มากขึ้น เช่น

  • คิดเลขยากๆ ที่ซับซ้อนได้
  • อ่านและวิเคราะห์ข้อมูลจากไฟล์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Excel หรือไฟล์ PDF
  • สร้างกราฟสวยๆ ที่เราสามารถมีปฏิสัมพันธ์ด้วยได้ 

“เครื่องมือวิเคราะห์นี้เปรียบเสมือนห้องทดลองโค้ดที่ฝังอยู่ใน Claude ช่วยให้สามารถทำงานด้านคณิตศาสตร์ที่ซับซ้อน วิเคราะห์ข้อมูล และพัฒนาแนวคิดต่างๆ ก่อนนำเสนอคำตอบ” ทีมงาน Anthropic กล่าวในบล็อกโพสต์

ยกตัวอย่างการใช้งานจริงให้เห็นภาพ

ถ้าคุณเป็นผู้จัดการ อยากรู้ว่าสินค้าขายดีที่ไหนบ้าง ก็แค่ส่งข้อมูลยอดขายให้ Claude วิเคราะห์ แล้ว Claude จะบอกได้ว่าแต่ละประเทศขายดีแค่ไหน แต่ถ้าคุณเป็นวิศวกร อยากดูภาพรวมการเงิน ก็ส่งข้อมูลให้ Claude สร้างหน้าจอแสดงผลที่มีกราฟ แผนภูมิ ให้เห็นว่าเงินเข้าออกยังไง มีแนวโน้มอย่างไร

จริงๆ แล้ว Claude เคยทำงานแบบนี้ได้มาก่อน แต่ยังไม่ค่อยแม่นยำ เพราะไม่มีระบบตรวจสอบว่าคำนวณถูกต้องหรือเปล่า แต่ตอนนี้มีระบบนี้แล้ว ทำให้ผลลัพธ์ถูกตรวจสอบอย่างถี่ถ้วนมากขึ้นกว่าเดิม 

อย่างไรก็ดี บริษัทคู่แข่งอย่าง Gemini ของ Google และ ChatGPT ของ OpenAI ก็มีความสามารถคล้ายๆ กัน หากแต่ Google เรียกว่า Code Execution ส่วน OpenAI เรียกว่า Advanced Data Analysis เช่นเดียวกัน 

อ้างอิง: techcrunch