เปลี่ยนสนามธุรกิจด้วย Innovation อย่างผู้นำเกม | พิกุล ศรีมหันต์

เปลี่ยนสนามธุรกิจด้วย Innovation อย่างผู้นำเกม | พิกุล ศรีมหันต์

เมื่อพูดถึง “Innovation” แล้ว คำนี้ยังคงฟังดูยิ่งใหญ่และยากสำหรับ SME ที่จะเข้าถึง เพียงเพราะว่าเราจะยังมองไม่เห็นโอกาสและความเป็นไปได้ในการหยิบเอานวัตกรรมเข้ามายกระดับธุรกิจของเราได้อย่างไร

แม้ว่าธุรกิจในบ้านเราส่วนใหญ่แล้วได้ปรับตัวให้ทันกับยุคสมัยโดยนำระบบดิจิทัลต่าง ๆ เข้ามาใช้ในการดำเนินธุรกิจในแต่ละส่วน ทั้งเรื่องของแพลตฟอร์มดิจิทัลเพื่อช่วยในเรื่องช่องทางการขาย หรือการใช้ระบบ ERP สำหรับสินค้าคงคลัง จนไปถึงเรื่องการเก็บข้อมูลต่าง ๆ เพื่อมาไว้ใช้ในการพัฒนาคุณภาพสินค้าและบริการ ให้ตอบโจทย์กับลูกค้า

แต่เมื่อพูดถึง “Innovation” แล้ว คำนี้ยังคงฟังดูยิ่งใหญ่และยากสำหรับ SME ที่จะเข้าถึง  เพียงเพราะว่าเราจะยังมองไม่เห็นโอกาสและความเป็นไปได้ในการหยิบเอานวัตกรรมเข้ามายกระดับธุรกิจของเราได้อย่างไร  

คุณไชยยศ รุ่งเจริญชัย กรรมการ บริษัท บีซีแอล 2002 จำกัด ผู้นำทางด้านสิ่งทอ ที่ได้หยิบเอานวัตกรรมใหม่ ๆ มาพัฒนาและเป็นเจ้าแรกที่เป็นผู้ทำผ้านาโนซิงค์ ภายใต้แบรนด์ “PERMA” ให้กลายเป็นที่รู้จักของตลาดโลก

ก่อนที่คุณไชยยศจะได้ริเริ่มคิดค้นนวัตกรรมมาใช้ ช่วงนั้นเป็นช่วงที่อุตสาหกรรมสิ่งทอซบเซา แต่ก็มีโอกาสได้เดินทางดูงานต่างประเทศหลายที่ทั้งในโซนเอเชีย และยุโรป

จนทำให้เริ่มสังเกตเห็นว่าเทรนด์สุขภาพเริ่มมาและตลาดสิ่งทอเองก็เริ่มปรับตัว โดยมีประเภทของผ้าที่ช่วยป้องกันแบคทีเรียให้เข้ากับเทรนด์ด้วย และหาก บีซีแอล 2002 จะมีผ้าประเภทเดียวกันก็อาจจมหายในตลาดในไม่ช้า หากมีเจ้าอื่น ๆ ในอุตสาหกรรมเลือกใช้สินค้าที่มีอยู่แล้วในตลาด

เปลี่ยนสนามธุรกิจด้วย Innovation อย่างผู้นำเกม | พิกุล ศรีมหันต์

ไชยยศ รุ่งเจริญชัย

 

ในช่วงนั้นจึงมีไอเดียในการทำผ้าที่สามารถป้องกันได้มากกว่าแค่แบคทีเรีย ด้วยประสบการณ์ที่มีมายาวนานจึงได้มีการทดลอง เปลี่ยนจากการเคลือบผ้าเพื่อกันแบคทีเรียที่มีอยู่ในท้องตลาด แต่เพิ่มประสิทธิภาพให้สามารถกันไวรัสได้ด้วยการผสมโพลิเมอร์กับเส้นใยตั้งแต่ขั้นตอนก่อนการเริ่มผลิต

และเพื่อให้ innovation ดังกล่าวเป็นที่ยอมรับได้อย่างสากล จึงต้องส่งทดสอบกับทางห้องแล็บ และมีเอกสารรับรองประสิทธิภาพในการป้องกันไวรัส

อย่างไรก็ตาม การเป็นเจ้าแรกในตลาดไม่ได้ง่ายเสมอไป ในฐานะผู้บุกเบิกเนื่องจากยังไม่เคยมีใครพูดถึงเรื่องนี้มาก่อน Demand และ Supply จึงยังไม่สอดคล้องกัน ทำให้คุณไชยยศต้องเริ่มให้ความรู้ และสื่อสารเป็นอย่างหนัก

จนกระทั่งเกิดสถานการณ์โควิด-19 ขึ้น  ทำให้ผ้า PERMA เป็นที่สนใจและกลายเป็น Use Case จากผู้ใช้จริง ส่งผลให้เกิดโอกาสกับ Segment อื่น ๆ อีกอย่างเช่นโรงพยาบาลที่มีผู้ป่วยติดเตียง ซึ่งสามารถใช้ผ้าดังกล่าวในการลดแบคทีเรียและการติดเชื้อได้

นอกจากนี้ยังเป็นทางเลือกในส่วนของ Raw Material ให้กับวงการแฟชั่นสำหรับแบรนด์ที่ความสำคัญกับเรื่องของ Sustainability ถือเป็นการสร้างโอกาสให้บีซีแอล 2002 เองได้แนะนำ Innovation ดังกล่าวในมุมของการผลิตโดยไม่ใช้สารเคมี ความปลอดภัยต่อสิ่งแวดล้อม และผู้สวมใส่อีกด้วย

หากมองเส้นทางการตัดสินใจนำเอา Innovation มาใช้ในธุรกิจแล้วคงไม่มีวิธีการตายตัว แต่คุณไชยยศเปรย Tips 6 ข้อที่เกี่ยวข้องเมื่อนำ Innovation เข้ามาใช้ในธุรกิจด้วยกันคือ

1.    รู้ลึก เข้าใจ ในอุตสาหกรรมของธุรกิจที่เรากำลังทำอยู่ การเข้าใจธรรมชาติ ภาพรวมการแข่งขันของตลาดจะช่วยให้ SME วางกลยุทธ์และทิศทางในการแก้เกมได้

เปลี่ยนสนามธุรกิจด้วย Innovation อย่างผู้นำเกม | พิกุล ศรีมหันต์

2.    เปิดรับนวัตกรรม ไอเดียใหม่ อาจเริ่มต้นได้จากการศึกษาดูงาน และนำมาเป็นไอเดียตั้งต้นในการทดลองเพื่อให้เห็นความเป็นไปได้ และความเหมาะสมในการนำมาใช้ในธุรกิจ รวมถึงการลงทุนและการบริหารความเสี่ยงของการมี Innovation

3.    ศึกษาและทำความเข้าใจลูกค้าอย่างแท้จริง เหมือนการเกาให้ถูกจุด  จำเป็นต้องลงลึกจนถึงต้นตอของเหตุผลในการใช้หรือไม่ใช้สินค้าของเราช่วงการทดลองเพื่อการพัฒนาและปรับแก้ไข

4.    การสื่อสารที่ครอบคลุมหลายมิติทั้งในเรื่องการให้ความรู้เชิง Fact และการโฆษณาที่ง่ายต่อผู้บริโภค ทำให้ลูกค้าเข้าใจ เปิดใจ ลองใช้สินค้า

5.    Teamwork หรือง่าย ๆ คือ Specialist ที่เข้ามาช่วยกันในทุก ๆ ด้านอุดรอยรั่วของสิ่งที่อาจตามมาได้

6.    ปรับความรู้ ความเข้าใจ ของคนในองค์กร  เนื่องจากทุกคนในองค์กรเปรียบเสมือน Stakeholder ที่สำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจและ Innovation การให้ความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับ Innovation และทิศทางของธุรกิจที่กำลังดำเนินอยู่เป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยให้บุคลากรมองเห็นภาพตรงกันและลดการขัดแย้งกันได้

การปรับนำเอา Innovation มาใช้ในธุรกิจคงเป็นอีกหนึ่งไอเดียในการสร้างความได้เปรียบทางธุรกิจที่ใครหลาย ๆ คน อาจได้ลองคิดและหยิบไปเป็นไอเดีย เพื่อเปลี่ยนเกมการตลาดตามความเหมาะสมได้ และหาก SME เริ่มเปิดรับนำมาใช้มากขึ้น อนาคตเราอาจได้เห็นสินค้าและบริการที่มาพร้อม Innovation ใหม่ ๆ เป็นทางเลือกที่เพิ่มขึ้นในตลาดโลกอย่างแน่นอน.