เอ็นแอลดีเผย'ออง ซาน ซูจี' ถูกย้ายจากคุกไปอยู่'บ้านพักของทางการ'

เอ็นแอลดีเผย'ออง ซาน ซูจี' ถูกย้ายจากคุกไปอยู่'บ้านพักของทางการ'

เจ้าหน้าที่พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย(เอ็นแอลดี)ของเมียนมา เผยว่า ออง ซาน ซูจี ผู้นำรัฐบาลพลเรือน ที่ถูกโค่นล้มอำนาจในปี 2564 ได้รับการย้ายออกจากเรือนจำ ไปกักตัวที่บ้านพักของทางการ แต่ยังไม่มีการยืนยันจากกองทัพ

สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่คนหนึ่งของพรรคเอ็นแอลดี ภายใต้การนำของอองซาน ซูจี ในวันนี้(28 ก.ค.)ว่า นางซูจี ได้รับการย้ายจากเรือนจำไปยังบ้านพักระดับสูงในคืนวันจันทร์

เจ้าหน้าที่พรรค ยืนยันด้วยว่า เธอได้พบกับ ตี คุน เมียต ประธานสภาผู้แทนราษฎรเมียนมา และอาจได้พบกับเติ้ง สีจวน ทูตพิเศษฝ่ายกิจการเอเชียของจีน ที่อยู่ระหว่างเยือนเมียนมา
ขณะที่แหล่งข่าวจากอีกพรรคการเมืองหนึ่ง บอกว่า ซูจีได้รับการย้ายไปยังบ้านพักวีไอพีในกรุงเนปิดอว์

ก่อนหน้านี้ บีบีซี รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวในเรือนจำว่า รัฐบาลทหารย้ายซูจีออกจากเรือนจำเพื่อไปกักตัวในบ้านพักของทางการ รายงานข่าวดังกล่าวสอดคล้องกับรายงานของเอพีที่อ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่ในเนปิดอว์ว่า ซูจีได้รับการย้ายไปกักตัวที่บ้านพัก และรัฐบาลทหารเตรียมประกาศเรื่องนี้ในพิธีปลุกเสกพระพุทธรูปหินห่อนปางสมาธิขนาดใหญ่ที่เพิ่งสร้างเสร็จ ซึ่งเป็นการผ่อนผันแก่นักโทษเนื่องในวันสำคัญทางศาสนาในสัปดาห์หน้า แต่ไม่ทราบว่า เธอได้รับการย้ายไปที่ใดและเมื่อใด

ซูจี หัวหน้าพรรคเอ็นแอลดี ซึ่งเป็นผู้นำทางพฤตินัยของรัฐบาลพลเรือน ถูกควบคุมตัวทันทีหลังจากกองทัพก่อรัฐประหารยึดอำนาจเมื่อวันที่ 1 ก.พ.ปี 2564 เธอถูกกักบริเวณเรื่อยมาจนกระทั่งในเดือนมิถุนายนปีนี้ ได้ถูกย้ายเข้าเรือนจำในกรุงเนปิดอว์

หลายฝ่ายมีความกังวลเกี่ยวกับสุขภาพของผู้นำเอ็นแอลดีวัย 78 ปี โดยนับจากถูกคุมขัง เธอต้องถูกนำตัวขึ้นศาลในคดีต่าง ๆ แทบรายวัน และจนถึงขณะนี้เธอต้องโทษจำคุกรวม 33 ปีจากหลายข้อหา รวมถึง คอร์รัปชัน, ครอบครองวิทยุสื่อสารอย่างผิดกฎหมาย และฝ่าฝืนข้อบังคับควบคุมโควิด-19

ขณะที่กลุ่มสิทธิมนุษยชนวิจารณ์ว่า รัฐบาลทหารใช้การดำเนินคดีทางกฎหมายเป็นเครื่องมือในการกำจัดเธอออกจากการเมือง