'อิสราเอล' เตือนพลเมืองอพยพหนี หลังโจมตีตอบโต้ 'ฮามาส' ครั้งใหญ่

'อิสราเอล' เตือนพลเมืองอพยพหนี หลังโจมตีตอบโต้ 'ฮามาส' ครั้งใหญ่

อิสราเอล ประกาศเตือนพลเมืองหลายร้อยครัวเรือนอพยพหนี หลังนายกฯประกาศ 'ภาวะสงคราม' พร้อมเปิดปฏิบัติการตอบโต้กลุ่ม ฮามาส ด้วยการโจมตีทางอากาศหลายจุดในฉนวนกาซา เบื้องต้นมีผู้เสียชีวิตจำนวนกว่า 400 ราย

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานว่า กลุ่มติดอาวุธฮามาส ของปาเลสไตน์ เปิดฉากโจมตีอิสราเอล ในวันเสาร์ที่ 7 ต.ค.ด้วยการยิงขีปนาวุธเข้าใส่อิสราเอลหลายพันลูก และส่งนักรบติดอาวุธเข้าโจมตีหลายพื้นที่ ขณะที่ฝ่ายอิสราเอลก็ตอบโต้ด้วยการโจมตีทางอากาศหลายจุดในฉนวนกาซา

สำนักงานบริการฉุกเฉินของอิสราเอล ระบุว่า มีชาวอิสราเอลเสียชีวิตจากการโจมตีครั้งนี้จำนวนกว่า 200 ราย บาดเจ็บอีกเกือบพันคน ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขปาเลสไตน์ ในฉนวนกาซา ระบุว่า มีชาวปาเลสไตน์ในกาซาถูกสังหารอย่างน้อย 232 ศพ บาดเจ็บอีก 1,647 ราย

\'อิสราเอล\' เตือนพลเมืองอพยพหนี หลังโจมตีตอบโต้ \'ฮามาส\' ครั้งใหญ่

นายกฯอิสราเอล เบนจามิน เนทันยาฮู  แถลงที่กรุงเทลอาวีฟเมื่อวันเสาร์ (7 ต.ค.) ว่า “เราอยู่ในสงคราม ไม่ใช่ปฏิบัติการทางทหาร หรือ การสู้รบ” หลังจาก กลุ่มติดอาวุธ ฮามาส ของปาเลสไตน์ เปิดปฏิบัติการโจมตีแบบฉับพลันต่ออิสราเอลและพลเมือง และเขาสั่งระดมพลทหารกองหนุน และเปิดปฏิบัติการยิงตอบโต้ต่อศัตรูอย่างหนักหน่วง ที่จะทำให้ศัตรูต้องชดใช้อย่างหนักแบบที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน  พร้อมทั้งเรียกร้องให้ประชาชนปฏิบัติตามคำแนะนำของกองทัพ

ในเวลาต่อมา นายกฯอิสราเอลประกาศในการประชุมร่วมกับคณะรัฐมนตรีและฝ่ายความมั่นคงว่า ปฏิบัติการตอบโต้มี 3 เป้าหมาย คือ ขับไล่กองกำลังศัตรูให้หมด และฟื้นฟูความมั่นคงและความสงบเรียบร้อยแก่พื้นที่ที่ถูกโจมตี,  ทำให้ศัตรูต้องชดใช้อย่างสาสม และเสริมกำลังที่ด่านหน้าอื่น ๆ เพื่อไม่ให้ใครเข้าร่วมสงครามนี้  พร้อมกับเรียกร้องให้พลเมืองอิสราเอลผนึกกำลังเป็นหนึ่งเพื่อบรรลุเป้าหมายประสบชัยชนะในสงคราม

\'อิสราเอล\' เตือนพลเมืองอพยพหนี หลังโจมตีตอบโต้ \'ฮามาส\' ครั้งใหญ่

ขณะที่ กองทัพอิสราเอล เปิดเผยว่า เครื่องบินขับไล่ และเครื่องบินรบอื่น ๆ ของกองทัพเปิดการโจมตีทางอากาศทำลายเป้าหมายทางทหารของกลุ่มฮามาส 17 แห่ง และกองบัญชาการฝ่ายปฏิบัติการอีก 4 แห่งในฉนวนกาซา พร้อมกับเผยแพร่คลิปขาวดำของปฏิบัติการครั้งนี้

การตอบโต้ของอิสราเอลมีขึ้นหลังจากกลุ่มฮามาสระดมยิงจรวดหลายพันลูกจากฉนวนกาซาใส่ภาคใต้ของอิสราเอล ภายใต้ปฏิบัติการ “พายุอัล-อักซอ” ตั้งแต่เช้าตรู่ของวันเสาร์ โดยอ้างว่า ยิงจรวด 5,000 ลูก แต่อิสราเอลรายงานตัวเลขเพียง 2,200 ลูก ขณะที่มีเสียงไซเรนเตือนภัยทางอากาศดังทั่วภาคใต้และภาคกลางของอิสราเอล เช่น ในเมืองอัชเคลอน, กรุงเทลอาวีฟ และนครเยรูซาเลม นานหลายชั่วโมง  และมีนักรบฮามาสแทรกซึมเข้าสู่หลายเมืองในบริเวณชายแดนของอิสราเอล และเกิดการปะทะกับทหารอิสราเอล

ตำรวจอิสราเอล รายงานว่า มีการยิงต่อสู้ระหว่างทหารอิสราเอลและนักรบฮามาสใน 21 แห่ง ทางภาคใต้ และการสู้รบอาจยืดเยื้ออีกหลายวัน ขณะนี้มีตำรวจจำนวนหนึ่งได้รับบาดเจ็บด้วย

\'อิสราเอล\' เตือนพลเมืองอพยพหนี หลังโจมตีตอบโต้ \'ฮามาส\' ครั้งใหญ่