เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธต้านอากาศยานในทะเลเหลือง

เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธต้านอากาศยานในทะเลเหลือง

สำนักข่าวกลางเกาหลี ของเกาหลีเหนือรายงานวันนี้ (20 เม.ย.) ว่า เกาหลีเหนือทดสอบกำลังของหัวรบขนาดใหญ่พิเศษของขีปนาวุธร่อน และทดสอบยิงขีปนาวุธต่อต้านอากาศยานรุ่นใหม่ในทะเลเหลือง หลังสหรัฐ เตรียมติดตั้งระบบยิงขีปนาวุธพิสัยกลางระบบใหม่ในเอเชียแปซิฟิกก่อนสิ้นปีนี้

สำนักงานขีปนาวุธของเกาหลีเหนือระบุว่า มีการทดสอบหัวรบขีปนาวุธร่อนเชิงยุทธศาสตร์ Hwasal-1 Ra-3 และการทดสอบการยิงขีปนาวุธต่อต้านอากาศยานชนิดใหม่ Pyoljji-1-2 ในช่วงบ่ายวันศุกร์ (19 เม.ย.) โดยถือเป็น ส่วนหนึ่งของกิจกรรมตามปกติ เพื่อการพัฒนาอย่างรวดเร็วของเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับระบบอาวุธชนิดใหม่

เคซีเอ็นเอ ระบุว่า การทดสอบดังกล่าวไม่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์โดยรอบ และรายงานดังกล่าวไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมใด ๆ เช่น พิสัยการบิน เพียงแต่ระบุว่า "มีการบรรลุเป้าหมายแล้ว" ผ่านการทดสอบดังกล่าว

เมื่อสัปดาห์ก่อน ผู้บังคับบัญชากองทัพบกภาคแปซิฟิกของสหรัฐ เผยว่า สหรัฐเตรียมติดตั้งระบบยิงขีปนาวุธพิสัยกลางระบบใหม่ในเอเชียแปซิฟิกก่อนสิ้นปีนี้ และมีรายงานบ่งชี้ว่าอาจเป็นระบบไทฟอน (Typhon system) ล้ำสมัย ที่สามารถรับมือกับภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือ และจีนได้

การ์เรน มัลลอย นักวิเคราะห์ และอาจารย์ สาขาวิชาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ จากมหาวิทยาลัยไดโตะบุนกะในญี่ปุ่นเผยกับ This Week in Asia ของเซาท์ไชนามอร์นิงโพสต์ว่า การติดตั้งระบบดังกล่าวในเอเชียแปซิฟิกอาจเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการทดสอบ และการฝึก

“มีข้อมูลเกี่ยวกับไทฟอนอย่างจำกัด และผมคาดว่านี่เป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการพัฒนาที่ดำเนินอยู่ เพื่อดูว่าระบบทำงานอย่างไร กองทัพสหรัฐอยากดูว่าระบบนี้จะแสดงผลอย่างไร เมื่อทดสอบในสภาพแวดล้อมที่อื่น และเพื่อเริ่มฝึกหน่วยงานที่จะใช้ระบบดังกล่าว” มัลลอย กล่าว และชี้ว่า ระบบใหม่นี้แสดงผลได้ดีเมื่อทดสอบในทะเลทรายหลายแห่งในสหรัฐ ซึ่งเป็นพื้นที่ ที่ไม่มีภูมิอากาศแบบอบอุ่นชื้นภาคพื้นสมุทร เหมือนภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก                                                  

หนังสือพิมพ์อาซาฮีรายงาน อ้างอิงแหล่งข่าวรัฐบาลสหรัฐเผยเมื่อวันพฤหัส (4 เม.ย.67) ยืนยันว่าระบบไทฟอนเตรียมติดตั้งในกวม และเตรียมนำไปฝึกใช้งานในญี่ปุ่น

ทั้งนี้ ระบบไทฟอน ประกอบด้วยศูนย์สั่งการเคลื่อนที่ เครื่องยิงขีปนาวุธอัตโนมัติสูงสุด 4 เครื่อง รถพ่วง และยานพาหนะสนับสนุน

เครื่องยิงขีปนาวุธนี้ออกแบบมาเพื่อทำลายขีปนาวุธต่อต้านอากาศยาน (Standard Missile 6) และมีหน้าที่ต่อต้านอาวุธนำวิถีความเร็วสูง หรือขีปนาวุธร่อนโทมาฮอว์ก โดยขีปนาวุธโทมาฮอว์กมีพิสัย 1,600 กิโลเมตร เป็นขีปนาวุธที่มีพิสัยมากกว่าขีปนาวุธ Precision Strike Missile ของสหรัฐที่มีพิสัยราว 805 กิโลเมตร แต่โทมาฮอว์ก มีพิสัยต่ำกว่าอาวุธไฮเปอร์โซนิกที่มีพิสัยเกือบ 2,800 กิโลเมตร