อิสราเอลปิดด่านตอนใต้กาซา หลังถูกฮามาสยิงจรวดถล่ม

อิสราเอลปิดด่านตอนใต้กาซา หลังถูกฮามาสยิงจรวดถล่ม

อิสราเอลปิดด่านเคเรม ชาลอม ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา หลังถูกกลุ่มฮามาสยิงจรวดถล่มหลายลูก ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 10 ราย

กองกำลังป้องกันอิสราเอล (IDF) รายงานว่ามีจรวด 10 ลูกถูกยิงมาจากพื้นที่ใกล้ด่านเมืองราฟาห์ ห่างจากด่านเคเรม ชาลอม ประมาณ 3.6 กิโลเมตร โดยด่านเคเรม ชาลอม เป็นหนึ่งในเส้นทางข้ามพรมแดนไม่กี่แห่ง ที่เปิดให้ขนส่งสิ่งของช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าสู่กาซา

IDF ระบุว่า พื้นที่ยิงจรวดอยู่ห่างจากที่หลบภัยของประชาชนแค่ 350 ม. ถือเป็นการตอกย้ำว่ากลุ่มฮามาสจงใจใช้สิ่งอำนวยความสะดวกและพื้นที่สำหรับมนุษยธรรม ก่อการร้ายและใช้พลเมืองเป็นโล่มนุษย์

การโจมตีครั้งล่าสุดของกลุ่มฮามาสเกิดขึ้นในขณะที่ ฮามาสส่งผู้แทนไปร่วมการเจรจาข้อตกลงหยุดยิงและปล่อยตัวประกันที่กรุงไคโร ประเทศอียิปต์ แต่ประเด็นที่ยังตกลงกันไม่ได้คือ

ระยะเวลาในการหยุดยิง ซึ่งข้อเสนอล่าสุดของอิสราเอลคือ ให้หยุดยิง 40 วัน ขณะที่กลุ่มฮามาสต้องการหยุดยิงถาวร และนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล คัดค้านอย่างรุนแรง โดยให้เหตุผลว่า การหยุดยิงถาวรจะทำให้ฮามาสออกมาควบคุมกาซาอีกครั้ง และเป็นภัยคุกคามต่ออิสราเอล

ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรีเนทันยาฮู กำลังเผชิญแรงกดดันอย่างหนักจากภายในรัฐบาลร่วมฝ่ายขวาจัด ให้ปฏิบัติการโจมตีเมืองราฟาห์ ตามที่ประกาศไว้ก่อนหน้านี้ แต่ชาติตะวันตกรวมถึงสหรัฐ ไม่สนับสนุนแผนการนี้ เนื่องจากเมืองราฟาห์มีผู้พลัดถิ่นเพราะการต่อสู้ในพื้นที่อื่นๆ ของกาซา อพยพไปอาศัยอยู่จำนวนมากถึง 1.4 ล้านคน