กองทัพไต้หวันพร้อมรับมือจีนป่วนช่วง ปธน.ใหม่สาบานตน

กองทัพไต้หวันพร้อมรับมือจีนป่วนช่วง ปธน.ใหม่สาบานตน

รมช.กลาโหมไต้หวันเผย กองทัพเตรียมการพร้อมรับเคลื่อนไหวทุกรูปแบบจากจีนในช่วงไล่ ชิงเต๋อ รับตำแหน่งประธานาธิบดีในเดือนนี้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานถ้อยแถลงจากนายโป ฮองฮุย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมไต้หวัน

“ก่อนและหลังวันที่ 20 พ.ค. กองทัพของชาติเราจะปฏิบัติตามข้อกำหนดเตรียมพร้อมรบทุกประการ และจับตาการทำลายสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาคโดยอีกฝ่ายอย่างใกล้ชิด” นายโปกล่าวและว่า กิจกรรมทางทหารของจีนในและรอบๆ ช่องแคบไต้หวัน กำลังบั่นทอนเสถียรภาพภูมิภาคอินโดแปซิฟิกทั้งมวล

ทั้งนี้ จีนที่มองว่าไต้หวันเป็นดินแดนของตนไม่ชอบนายไล่อย่างมาก โดยเชื่อว่าเขาเป็นตัวอันตรายแบ่งแยกดินแดน แม้นายไล่เสนอการเจรจามาโดยตลอดรวมทั้งในเดือนนี้แต่จีนปฏิเสธ

นายไล่เหมือนกับประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ตรงที่ไม่ยอมรับการอ้างอธิปไตยเหนือไต้หวันของปักกิ่ง ทั้งสองคนกล่าวว่ามีเพียงประชาชนไต้หวันเท่านั้นที่จะตัดสินอนาคตของพวกเขา โดยนายไล่ที่ดำรงตำแหน่งรองประธานาธิบดีในรัฐบาลประธานาธิบดีไช่ จะสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีในวันที่ 20 พ.ค.

รอยเตอร์สอบถามไปยังกระทรวงกลาโหมจีนยังไม่ได้คำตอบ

ทั้งนี้ ในช่วงสีี่ปีที่ผ่านมากองทัพจีนทำกิจกรรมรอบไต้หวันเพิ่มขึ้นมาก เช่น ส่งเครื่องบินรบบินเหนือเส้นกลางช่องแคบเสมอ แต่จีนไม่เคยยอมรับการมีอยู่ของเส้นนี้

ตามรายงานกิจกรรมทางการทหารจีนรายวัน ประจำวันพุธ (8 พ.ค.) กระทรวงกลาโหมไต้หวันเผยว่า ในรอบ 24 ชั่วโมงเครื่องบินจีนหกลำบินข้ามเส้นกลางช่องแคบ เข้ามาในพื้นที่ทางตะวันตกของหมู่เกาะเผิงหู ที่ตั้งฐานทัพอากาศใหญ่

ในเดือนที่ผ่านมา จีนยังลาดตระเวนร่วมเพื่อเตรียมความพร้อมรบอย่างน้อยสองครั้งใกล้เกาะไต้หวัน

แหล่งข่าวความมั่นคงของไต้หวันเตือนเสมอมาว่า จีนอาจใช้กองทัพแสดงความไม่พอใจในตัวนายไล่

ในปี 2565 จีนเคยซ้อมรบใหญ่ใกล้ไต้หวันหลังการเยือนของนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐในขณะนั้น และในปี 2566 หลังประธานาธิบดีไช่เปลี่ยนเครื่องที่แคลิฟอร์เนียและได้พบนายเควิน แมคคาร์ธี รองประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐถัดจากนางเพโลซี