หากทิม คุกวางมือ รู้จัก ‘จอห์น เทอร์นัส’ ผู้อาจขึ้นเป็นซีอีโอ Apple มากที่สุด

หากทิม คุกวางมือ รู้จัก ‘จอห์น เทอร์นัส’ ผู้อาจขึ้นเป็นซีอีโอ Apple มากที่สุด

พารู้จัก ‘จอห์น เทอร์นัส’ ตัวเต็ง “ซีอีโอ Apple” คนต่อไป โดยเขาเป็นผู้ผลักดันให้ Apple ออกแบบชิปสมองเอง อีกทั้งบุคคลระดับสูงในบริษัทยังมองว่า เทอร์นัสมีลักษณะนิสัยแบบผู้บริหารที่คล้าย “ทิม คุก” อย่างยิ่ง

KEY

POINTS

  • จอห์น เทอร์นัส ดำรงตำแหน่งรองประธานอาวุโสที่ดูแลงานด้าน “วิศวกรรมฮาร์ดแวร์” ทั้งหมด ตั้งแต่ของ iPhone, iPad, Mac, AirPods และผลิตภัณฑ์อื่นๆ โดยขึ้นตรงต่อคุก
  • ผู้ใกล้ชิดกับทีมบริหารของ Apple คนหนึ่ง ได้กล่าวกับสำนักข่าว Bloomberg ว่า “ทิมชอบเทอร์นัสมาก เพราะเขาพรีเซนต์งานได้ดี สุภาพเรียบร้อย และเป็นคนที่ตัดสินใจอย่างรอบคอบ”
  • เทอร์นัส มีบทบาทสำคัญในการผลักดันการเปลี่ยนชิปสมองเครื่อง Mac จากของ Intel เป็นชิปที่ Apple ออกแบบเองในชื่อว่า “Apple Silicon

ยุคใหม่ของ “แอปเปิ้ล” (Apple Inc.) กำลังจะเกิดขึ้น เมื่อมีกระแสข่าวหนาหูว่า ทิม คุก (Tim Cook) ซีอีโอผู้กุมบังเหียน Apple มายาวนาน อาจจะวางมือจากตำแหน่งในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า และเปลี่ยนให้คนใหม่ขึ้นมานำแทน

ในปัจจุบัน Apple เผชิญปัญหารอบด้าน ไม่ว่ายอดขายในตลาดใหญ่จีนที่แผ่วลง ปัญหาความล่าช้าในการนำ AI มาผนวกรวมกับผลิตภัณฑ์ รวมไปถึงคู่แข่งสมาร์ทโฟน ดาวรุ่งอย่าง Huawei ที่มาแรงแซงโค้ง จนทำให้การเติบโต Apple ต่ำกว่าคาด และเสียบัลลังก์บริษัทที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลกให้กับ Microsoft ไปอย่างน่าเสียดาย

สถานการณ์ที่เกิดขึ้น บวกกับภาพลักษณ์ของ Apple ในสายตานักลงทุนที่เริ่มเหมือน “หุ้นโคคา-โคล่า” เข้าไปทุกที มั่นคงก็จริง แต่กลับเติบโตช้า ยิ่งตอกย้ำให้การสรรหาทายาทซีอีโอ Apple กลายเป็นประเด็นร้อนที่ทั่วโลกจับตามอง

ถ้าถามว่า ใครมีโอกาสขึ้นมานำ Apple มากที่สุด สองชื่อที่โดดเด่นและเป็นตัวเต็งมากที่สุด คงหนีไม่พ้น “เจฟฟ์ วิลเลียม” (Jeff Williams) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายปฏิบัติการ (COO) วัย 61 ปี และ “จอห์น เทอร์นัส” (John Ternus) รองประธานอาวุโสฝ่ายวิศวกรรมฮาร์ดแวร์ วัย 49 ปี โดยทั้งสองท่านนี้ ล้วนมีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนความสำเร็จของผลิตภัณฑ์เรือธง Apple ไม่ว่า iPad, AirPods และ iPhone มาโดยตลอด

ในปีนี้ คุกกำลังก้าวเข้าสู่วัย 64 ปีแล้ว ผ่านร้อนผ่านหนาวบนเก้าอี้ซีอีโอมาตั้งแต่ปี 2554 นับตั้งแต่สตีฟ จอบส์ (Steve Jobs) ผู้เป็นศาสดา Apple เสียชีวิตจากโรคมะเร็งตับอ่อน

หากทิม คุกวางมือ รู้จัก ‘จอห์น เทอร์นัส’ ผู้อาจขึ้นเป็นซีอีโอ Apple มากที่สุด - ทิม คุก (เครดิต: AFP) -

สำหรับ 2 ตัวเลือกนี้ วิลเลียมในวัย 61 ปี แม้จะเป็นตัวเลือกที่มั่นคง และมากด้วยประสบการณ์ แต่ด้วยวัยที่ใกล้เคียงกับคุก อาจไม่ใช่คำตอบสำหรับยุคใหม่ที่เปลี่ยนแปลงรวดเร็วเช่นนี้

ส่วนเทอร์นัสที่หนุ่มกว่า ไฟแรง เปี่ยมไปด้วยพลังและวิสัยทัศน์ อาจเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจกว่าในการขับเคลื่อน Apple สู่อนาคต

หากทิม คุกวางมือ รู้จัก ‘จอห์น เทอร์นัส’ ผู้อาจขึ้นเป็นซีอีโอ Apple มากที่สุด - จอห์น เทอร์นัส (เครดิต: Apple) -

เทอร์นัส ผู้ผลักดันให้ Apple ออกแบบชิปสมองเอง  

สำหรับเทอร์นัส ในปัจจุบัน เขาดำรงตำแหน่งรองประธานอาวุโสที่ดูแลงานด้าน “วิศวกรรมฮาร์ดแวร์” ทั้งหมด ตั้งแต่ของ iPhone, iPad, Mac, AirPods และผลิตภัณฑ์อื่นๆ โดยขึ้นตรงต่อคุก

งานฮาร์ดแวร์ถือว่าสำคัญอย่างยิ่ง เพราะเปรียบได้กับ “อวัยวะ” ของร่างกาย ซอฟต์แวร์จะทำงานไม่ได้ถ้าขาดฮาร์ดแวร์ ดังนั้น การออกแบบอุปกรณ์ให้ทำงานเร็ว และมีประสิทธิภาพสูงขึ้น ขณะเดียวกัน ขนาดเครื่องก็ต้องกะทัดรัดและใช้แบตเตอรี่น้อย วิศวกรรมฮาร์ดแวร์จึงกลายเป็น “หัวใจสำคัญ” ที่ Apple ขาดไม่ได้

ก่อนที่เทอร์นัสดำรงตำแหน่งในปัจจุบันตั้งแต่ปี 2556 เขาเข้าร่วมทีมออกแบบผลิตภัณฑ์ของ Apple ในปี 2544 โดยตลอดเวลาที่อยู่ในบริษัท เทอร์นัสรับผิดชอบงานวิศวกรรมของผลิตภัณฑ์มากมาย อาทิ iPad ทุกรุ่นเจเนอเรชัน, ซีรีส์ iPhone รุ่นล่าสุด และหูฟัง AirPods 

ยิ่งไปกว่านั้น เขายังมีบทบาทสำคัญในการผลักดันการเปลี่ยนชิปสมองเครื่อง Mac จากของ Intel เป็นชิปที่ Apple ออกแบบเองในชื่อว่า “Apple Silicon

หากทิม คุกวางมือ รู้จัก ‘จอห์น เทอร์นัส’ ผู้อาจขึ้นเป็นซีอีโอ Apple มากที่สุด

- ชิปสมองที่ Apple ออกแบบเอง (เครดิต: Apple) -

ถ้าหากย้อนไปในช่วงก่อนทำงานใน Apple เทอร์นัสเคยดำรงตำแหน่งวิศวกรเครื่องกล ที่บริษัท Virtual Research Systems และเขายังจบการศึกษาระดับปริญญาตรี สาขาวิศวกรรมเครื่องกล จากมหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนียในสหรัฐ

เทอร์นัส ลูกรักของทิม คุก

ในบรรดาความเห็นพนักงานระดับสูงใน Apple พวกเขาต่างมีมุมมองต่อเทอร์นัสใน “แง่บวก” โดยผู้ใกล้ชิดกับทีมบริหารของ Apple คนหนึ่ง ไม่ขอประสงค์ออกนามได้กล่าวกับสำนักข่าว Bloomberg ว่า “ทิมชอบเขามาก เพราะเขาพรีเซนต์งานได้ดี สุภาพเรียบร้อย ไม่เขียนอะไรในอีเมลที่อาจก่อให้เกิดความขัดแย้ง และเป็นคนที่ตัดสินใจอย่างรอบคอบ เขามีลักษณะนิสัยแบบผู้บริหารที่คล้ายทิมเลย’"

ส่วน คริสโตเฟอร์ สตริงเกอร์ (Christopher Stringer) อดีตหัวหน้านักออกแบบฮาร์ดแวร์คนสำคัญของ Apple กล่าวถึงเทอร์นัสว่า เป็น “คนที่ไว้ใจได้” และ “ไม่เคยทำให้ผิดหวังในทุกตำแหน่งที่ได้รับการเลื่อนขั้น”

นอกจากนี้ แหล่งข่าวจากบุคคลภายใน Apple ได้ให้ข้อมูลว่า เอ็ดดี้ คิว (Eddy Cue) ผู้บริหารระดับสูงที่สนิทกับคุก ได้บอกกับเพื่อนร่วมงานเป็นการส่วนตัวว่า “เทอร์นัสควรจะเป็นซีอีโอคนต่อไป”

ชื่อ “จอห์น เทอร์นัส” จะเป็นซีอีโอคนต่อไปอย่างที่หลายฝ่ายคาดการณ์ไว้หรือไม่ คงต้องติดตามกันต่อไป โดยซีอีโอคนใหม่เปรียบดั่ง “กัปตันเรือ” ที่ต้องพา Apple ฝ่าคลื่นลมมรสุมต่าง ๆ ที่สำคัญคือ ต้องแบกรับมาตรฐานสูงที่ทิม คุกได้วางไว้แล้ว ไม่ว่าการรักษามรดกแบรนด์ที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลก และหานวัตกรรมใหม่ในสนามแข่งขันที่ดุเดือด เพื่อพา Apple กลับสู่จุดสูงสุดอีกครั้ง

อ้างอิง: bloomberglivemintmac