‘เวียดนาม’ กังวลภาคเหนือไฟดับ ขอ ‘ฟ็อกซ์คอนน์' ซัพพลายเออร์ Apple ลดใช้ไฟ 30%

‘เวียดนาม’ กังวลภาคเหนือไฟดับ ขอ ‘ฟ็อกซ์คอนน์' ซัพพลายเออร์ Apple ลดใช้ไฟ 30%

เวียดนามขอ "ฟ็อกคอนน์" ซัพพลายเออร์แอปเปิ้ล ลดใช้ไฟฟ้า 30% เนื่องจากกังวลไฟฟ้าดับเหมือนปีก่อน ซึ่งอาจสร้างความเสี่ยงสูญเสียผลผลิตหลักพันล้านดอลลาร์

สำนักข่าวรอยเตอร์อ้างอิงแหล่งข่าว 2 คน เผยว่า เจ้าหน้าที่เวียดนามได้ขอให้ฟ็อกซ์คอนน์ บริษัทซัพพลายเออร์แอปเปิ้ลลดการใช้พลังงานอย่างสมัครใจ 30% ในโรงงานประกอบชิ้นส่วนที่ตั้งอยู่ในจังหวัดทางภาคเหนือของประเทศ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่เคยเกิดไฟดับเป็นเวลานานเมื่อปีก่อน

แหล่งข่าวสองรายบอกว่า คำร้องขอให้ออกมาตรการประหยัดพลังงานที่ได้ส่งไปยังโรงงานผลิตอื่น ๆ ด้วยนั้น เป็นการเฝ้าระวัง และมีจุดประสงค์เพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดเหตุการณ์ไฟดับเหมือนช่วงฤดูร้อนในปีก่อน ซึ่งความขาดแคลนพลังงานดังกล่าว ทำให้สูญเสียผลผลิตกว่าพันล้านดอลลาร์

แหล่งข่าวรายหนึ่งกล่าวว่า คำร้องขอไปยังฟ็อกซ์คอนน์เป็นการจูงใจให้ทำ ไม่ใช่ข้อกำหนดว่าต้องทำ และไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการผลิต

‘เวียดนาม’ กังวลภาคเหนือไฟดับ ขอ ‘ฟ็อกซ์คอนน์\' ซัพพลายเออร์ Apple ลดใช้ไฟ 30%

แหล่งข่าวรายหนึ่ง กล่าวว่า รัฐบาลเวียดนามได้ขอให้โรงงานผลิตไฟฟ้าพลังงานถ่านหินชะลอการปรับปรุงโรงงาน เพื่อให้ผลิตพลังงานได้ตามระดับความต้องการที่สูงขึ้นในช่วงเดือนที่ร้อนที่สุด

แหล่งข่าวทั้งสองรายไม่ระบุเจาะจงว่าใครเป็นผู้ขอให้โรงงานลดการใช้ไฟฟ้า และไม่เปิดเผยว่าต้องการให้ลดการใช้พลังงานนานเพียงใด ขณะที่แหล่งข่าวคนหนึ่งบอกว่า คำขอดังกล่าวเป็นคำขอแบบปลายเปิด

ด้านแอปเปิ้ลยังไม่ออกมาแสดงความคิดเห็นใด ๆ

เวียดนามเป็นประเทศพึ่งพาการลงทุนจากต่างชาติ และพยายามดึงดูดอุตสาหกรรมที่ใช้พลังงานอย่างหนักเข้ามาลงทุนในประเทศ เช่น บริษัทผลิตเซมิคอนดักเตอร์ อย่างไรก็ตาม คลื่นความร้อนเมื่อเดือน พ.ค. และเดือน มิ.ย. ปีก่อนทำให้เกิดความขาดแคลนพลังงาน และทำให้ธุรกิจทางภาคเหนือหยุดชะงัก ซึ่งตามข้อมูลของธนาคารโลกคาดการณ์ว่า เหตุไฟดับทำให้เวียดนามสูญเสียผลผลิต 1,400 ล้านดอลลาร์ หรือราว 50,000 ล้านบาท หรือเท่ากับผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) 0.3%

ด้านฝ่าม มิงห์ จิ๋งห์ นายกรัฐมนตรีเวียดนาม ให้คำมั่นแก่นักลงทุนต่างชาติเมื่อเดือน มี.ค. ว่า เหตุการณ์ไฟดับจะไม่เกิดขึ้นอีก

ทั้งนี้ ฟ็อกคอนน์ เป็นผู้รับจ้างผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่ที่สุดในโลก และโรงงานครึ่งหนึ่งของบริษัทตั้งอยู่ทางภาคเหนือของเวียดนาม รวมถึง จ.บั๊กซาง ซึ่งเป้นที่ตั้งโรงงานประกอบชิ้นส่วน MacBook และไอแพดของแอปเปิ้ล