แคนาดาจ่อเพิ่ม 'วีซ่าพลเมืองชั่วคราว' ให้ชาวปาเลสไตน์ในกาซาเป็น 5,000 วีซ่า

แคนาดาจ่อเพิ่ม 'วีซ่าพลเมืองชั่วคราว' ให้ชาวปาเลสไตน์ในกาซาเป็น 5,000 วีซ่า

แคนาดาจ่อเพิ่ม "วีซ่าพลเมืองชั่วคราว" ให้ชาวปาเลสไตน์ในกาซาเป็น 5,000 วีซ่า พร้อมยืนยันจะให้ความช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง

สำนักข่าวอัลจาซีรา รายงานว่า แคนาดาประกาศเพิ่มวีซ่าให้ชาวปาเลสไตน์ที่ต้องการอยู่กับครอบครัวในแคนาดา 5 เท่า โดยมาร์ก มิลเลอร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงตรวจคนเข้าเมือง ผู้ลี้ภัย และสัญชาติแคนาดา ประกาศเมื่อวันจันทร์ (27 พ.ค.67) ว่า รัฐบาลออตตาวาเตรียมเพิ่มจำนวนวีซ่าสู่ระดับ 5,000 วีซ่า ให้แก่พลเมืองในกาซา ภายใต้โครงการวีซ่าพลเมืองชั่วคราว 1 ปี ที่ประกาศไปเมื่อเดือนธ.ค.2566

มิลเลอร์ เผยว่า รัฐบาลกำลังดำเนินการช่วยเหลือชาวปาเลสไตน์ให้ออกจากกาซาให้ได้ แต่การให้ความช่วยเหลือนอกฉนวนกาซาในปัจจุบันเป็นไปได้อย่างยากลำบาก เนื่องจากปัจจัยต่างๆ เหนือการควบคุมของรัฐบาลออตตาวา

 

เมื่อเดือนมี.ค. สำนักข่าว Anadolu Ajansı รายงานว่า โครงการวีซ่าพิเศษดังกล่าวประสบความล้มเหลว โดยสามารถอนุมัติชาวปาเลสไตน์ให้ออกจากกาซาได้เพียง 14 คน จาก 984 คนที่ยื่นขอวีซ่า เนื่องจากติดปัญหาการตรวจสอบในประเทศอียิปต์

ทั้งนี้ ชาวกาซาที่ต้องการวีซ่าชั่วคราวเพื่อร่วมเป็นพลเมืองของแคนาดา ต้องได้รับการอนุมัติจากเจ้าหน้าที่อิสราเอลเพื่อเดินทางออกนอกฉนวนกาซา จากนั้นต้องได้รับการพิสูจน์อัตลักษณ์จากอียิปต์อีกครั้ง

นอกจากนี้ การที่กองทัพอิสราเอลเข้ายึดด่านผ่านแดนราฟาห์ซึ่งเป็นพื้นที่ในกาซาที่ติดกับชายแดนอียิปต์เมื่อต้นเดือนพ.ค. ก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้แคนาดาช่วยเหลือได้อย่างยากลำบาก

“ความเคลื่อนไหวในกาซาทำให้(การให้ความช่วยเหลือ)ในปัจจุบัน ไม่มีความเป็นไปได้ สถานการณ์อาจเปลี่ยนแปลงเมื่อใดก็ได้ ดังนั้น เราจะเตรียมพร้อมเพื่อช่วยเหลือผู้คนเมื่อสถานการณ์เปลี่ยนแปลงไป เรายังคงให้ความสำคัญกับการรักษาครอบครัวไว้ด้วยกัน” มิลเลอร์ กล่าว และว่า แคนาดายังคงดำเนินการให้กับผู้ผ่านการตรวจสอบจากเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นต่อไป พร้อมย้ำว่า อิสราเอล และอียิปต์เป็นพันธมิตรที่สำคัญต่อการปรับใช้มาตรการทางมนุษยธรรมชั่วคราวนี้ เพื่อช่วยให้ผู้คนได้กลับมาหาครอบครัวในแคนาดา

คุณสมบัติของชาวปาเลสไตน์ผู้มีสิทธิได้ 'วีซ่าพลเมืองชั่วคราว' จากแคนาดา

1.เป็นผู้อาศัยอยู่ในกาซา

2.เป็นผู้มีความเกี่ยวข้องกับพลเมืองแคนาดา หรือพลเมืองชั่วคราวที่อาศัยอยู่หรือมีความตั้งใจอาศัยอยู่ในแคนาดา

3.เป็นผู้ที่จะได้รับการสนับสนุนจากพลเมืองแคนาดา หรือพลเมืองที่มีสิทธิพำนักถาวรในแคนาดาเป็นระยะเวลา 1 ปี

หากตรงคุณสมบัติอย่างใดอย่างหนึ่ง สมาชิกครอบครัวคนอื่นๆ สามารถลงทะเบียนยื่นขอวีซ่าได้เช่นกัน

 

อ้างอิง: Al Jazeera, Government of Canada

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์