โกยเงินเข้าประเทศ ด้วย ‘ซีรีส์วาย’ | กันต์ เอี่ยมอินทรา

โกยเงินเข้าประเทศ  ด้วย ‘ซีรีส์วาย’ | กันต์ เอี่ยมอินทรา

อุตสาหกรรมว่า Boys Love Story หรือ BL ของไทย หรือที่คนส่วนใหญ่เรียกว่า "ซีรีส์วาย" นั้น เป็นที่โด่งดังในต่างประเทศมาก และถือเป็น Soft power ของประเทศ แม้เรายัง เก่งด้าน CG แต่เราเน้นขายเรื่องราวและภาพที่สวยงามของประเทศ อาจนำเงินเข้าประเทศได้อย่างมหาศาล

“มิถุนายน” เป็นเดือนแห่งความภาคภูมิใจ หรือ Pride month ของผู้ที่มีและสนับสนุนความหลากหลายทางเพศ

มีงานเฉลิมฉลองในรูปแบบของกิจกรรมต่างๆ มากมาย เริ่มตั้งแต่การเดินขบวนพาเหรด ซึ่งก็เป็นผลดีในทางเศรษฐกิจเพราะถือเป็นแม่เหล็กชั้นดีในการดึงเม็ดเงินเข้าประเทศ ในช่วงฤดูฝนของไทยที่ถือเป็นโลว์ซีซันในการท่องเที่ยว

และในอีกไม่นาน ไทยก็จะเป็นส่วนหนึ่งในกลุ่มประเทศที่มีกฎหมายที่ก้าวหน้าที่รับรองสิทธิความเท่าเทียมของกลุ่มคนเหล่านี้ ถือเป็นเรื่องน่ายินดียิ่ง เพราะเราก็มีความพยายามผลักดันกันมาอย่างต่อเนื่องยาวนาน และในที่สุด ผลแห่งความอุตสาหะพยายามก็จะเกิดดอกผลในเร็ววันนี้

เป็นที่รู้กันทั่วโลกว่า ประเทศไทยของเราได้ชื่อว่าเป็นสวรรค์ของนักท่องเที่ยวทั่วโลก โดยเฉพาะกับกลุ่มบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศ แต่น้อยคนจะรู้ว่าอีกสิ่งหนึ่งที่ไทยของเรานั้นดังมากๆ ในสายตาของคนกลุ่มนี้ โดยเฉพาะในแถบเอเชียก็คือ ละครหรือภาพยนตร์ที่เกี่ยวกับความรักของคนกลุ่มนี้ ที่มักมีตัวหลักเป็นพระเอก 2 คน หรือที่เรียกกันในอุตสาหกรรมว่า Boys Love Story หรือ BL

คนไทยเราอาจจะไม่คุ้นกับคำว่า BL เพราะเราเรียกหนังหรือซีรีส์เหล่านี้ว่า ซีรีส์วาย ซึ่งภายในระยะเวลาไม่ถึง 10 ปีนี้ได้มีการเติบโตอย่างก้าวกระโดด และกลุ่มผู้ชมหลักๆ นั้น ไม่ใช่เฉพาะกลุ่มผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศ แต่เป็นกลุ่มคนทั่วไป และแม้กระทั่งกลุ่มผู้ชมที่อยู่ในต่างประเทศโดยเฉพาะในแถบเอเชีย เช่น จีน เป็นต้น

หากย้อนกลับไปเมื่อเกือบ 20 ปีที่แล้ว หนังเรื่องรักแห่งสยาม ได้ถือเป็นหนังโรงเรื่องแรกๆ ที่ส่งผลให้ปัจจุบัน ดาราของเรื่องอย่างมาริโอ้ เมาเร่อ โด่งดังตั้งแต่ตอนนั้นเรื่อยมาจนกระทั่งปัจจุบัน เคสของมาริโอ้ ที่มีชื่อเสียงขึ้นจากเรื่องรักแห่งสยามนี้เป็นตัวชี้วัดว่าสังคมเริ่มยอมรับต่อความรัก ความแตกต่าง จากขนบเดิมและส่งผลให้ชื่อเสียง การยอมรับ ซึ่งก็คือการจ้างงานและเงิน นี่เป็นกรณีตัวอย่างที่กระตุ้นให้อุตสาหกรรมไทยผลิต BL และดาราเพิ่มขึ้นอีกมากมายในยุคนี้

มีงานวิจัยของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยที่ศึกษาในประเด็นนี้ โดยมุ่งโฟกัสกลุ่มผู้ชนคนจีนนอกประเทศไทย พบว่า ความสำเร็จของ BL ที่ทำในไทยนั้นเกิดจาก 1. โครงเรื่องที่น่าสนใจและความเกี่ยวข้องเข้าถึงได้ของคนจีน 2. สถานที่ของเรื่อง และ 3. การถ่ายทำ มู้ด และโทนสี

แปลรักฉันด้วยใจเธอ” หรือ “I Told Sunset About You” หนังจากค่าย GTH ที่บอกเล่าเรื่องราวความรักของเด็กไทยเชื้อสายจีน 2 คนในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อและต้องสอบเข้ามหาวิทยาลัย ถือเป็นอีกหนึ่งเคสที่น่าศึกษาอย่างยิ่ง เพราะไม่เพียงแต่จะทำให้ดารานำของเรื่องทั้งสองอย่าง “บิวกิ้น” และ “พีพี” โด่งดังทั้งในและนอกประเทศแล้ว แต่เนื้อเรื่องที่เกิดขึ้นที่ภูเก็ต ก็ทำให้จังหวัดที่ดังอยู่แล้วนี้ ขึ้นแท่นเป็นจุดหมายปลายทางแรกที่กลุ่ม LGBT อยากจะมาเที่ยว

หากคุณเดินทางหรือมีเพื่อนต่างประเทศเยอะๆ ก็จะทราบว่า BL ของไทยนั้นถือว่าโด่งดังมากๆ และอยู่ในกระแสการจับจ้องเฉพาะกลุ่มอย่างมาก ถือเป็น Soft power ของประเทศ และนี่ก็เป็น sweet spot หรือจุดที่เราทำได้ดีอยู่แล้ว และยังสามารถทำเงินสร้างประโยชน์จากกระแสนี้ได้อย่างดี เพราะปัจจัยแห่งความสำเร็จนั้นก็ไม่ยากเลย แค่มีเรื่องราวที่ดีที่ผู้ชมสามารถเข้าถึงได้ ฉาก ทำเลที่ตั้งที่สวยงาม และการถ่ายทำที่มีคุณภาพ

นี่เป็นอุตสาหกรรมที่เราสามารถจะโฟกัสให้มากขึ้น และเข้ากับกระแสโลก โดยพ่วงขายธรรมชาติ วัฒนธรรม และเรื่องราวที่น่าสนใจของไทย ส่งออกสู่ตลาดโลก แบบที่เกาหลีใต้ทำ โดยเราไม่จำเป็นต้องเก่งด้าน CG เลย เพราะเราไม่ได้แข่งทำหนังซอมบี้ หรือหนังแนวไซไฟ แต่เราเน้นขายเรื่องราวและภาพที่สวยงามของประเทศเรา ซึ่งถ้าทำให้เต็มที่จนกลายเป็นที่หนึ่งแล้ว ก็จะนำเงินเข้าประเทศอย่างมหาศาลในที่สุด