ใกล้เปิดฉาก 'ประชุมผู้นำ G7' คาด ลงมติใช้กำไรจากทรัพย์รัสเซียที่ถูกยึด 'ช่วยยูเครน'

ใกล้เปิดฉาก 'ประชุมผู้นำ G7' คาด ลงมติใช้กำไรจากทรัพย์รัสเซียที่ถูกยึด 'ช่วยยูเครน'

เตรียมเปิดฉาก "ประชุมผู้นำ G7" ในอิตาลี คาด มีการลงมติประเด็น นำกำไรจากสินทรัพย์รัสเซียที่ถูกยึด มาสนับสนุนยูเครนทำสงคราม

ประชุมผู้นำ G7 ใกล้เปิดฉากแล้วในแคว้นปุลญา (Puglia) ทางตอนใต้ของอิตาลี ประเทศเจ้าภาพในปีนี้ โดยงานประชุมจะเริ่มต้นในวันนี้ ณ รีสอร์ทหรู Borgo Egnazia

จอร์เจีย เมโลนี” นายกรัฐมนตรีอิตาลีจะเป็นผู้ต้อนรับประมุขจากประเทศสมาชิก G7 ซึ่งได้แก่ สหรัฐ แคนาดา เยอรมนี ฝรั่งเศส อังกฤษ และญี่ปุ่น รวมถึงหัวหน้าคณะมนตรียุโรป และคณะกรรมาธิการยุโปรก็เข้าร่วมการประชุมดังกล่าวเช่นกัน

อิตาลียังได้ส่งคำเชิญไปยังประเทศอื่น ๆ มากกว่า 10 ประเทศ เผื่อผู้นำต้องการหารือนอกรอบ ซึ่งเชิญทั้ง โมฮัมเหม็ด บิน ซาเยด ประธานธิบดีสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี), อับเดลมัดจิด เทปบูน ประธานาธิบดีแอลจีเรีย, สมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลลอฮ์ที่ 2 แห่งจอร์แดน และเรเจพ เทยิพ แอร์โดอาน ประธานาธิบดีตุรกี

อย่างไรก็ตาม จากรายชื่อที่สำนักข่าวอัลจาซีราตรวจสอบ มีผู้นำบางส่วนที่อิตาลีเชิญแต่ไม่ได้เข้าร่วมการประชุม G7 ในครั้งนี้ อาทิ ผู้นำจากอียิปต์ และซาอุดีอาระเบีย

ในช่วงจัดการประชุม G7 ครั้งนี้ ถือเป็นช่วงเวลาที่ดีสำหรับอิตาลี เนื่องจากพรรฝ่ายขวาจัดของประเทศดาวรุ่งในยุโรป เพิ่งได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งสภายุโรปเมื่อไม่นานมานี้

“ฉันรู้สึกภูมิใจที่ได้เป็นผู้นำในการจัดประชุม G7 ร่วมกับรัฐบาลที่แข็งแกร่งที่สุด” เมโลนี กล่าว

ยูเครนคือวาระสำคัญในประชุมผู้นำ G7

สำหรับวาระในการประชุมที่สำคัญอันดับต้น ๆ ในครั้งนี้คือ ประเด็นเกี่ยวกับการสนับสนุนยูเครน โดยประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน มีกำหนดร่วม 2 ประชุมในวันแรก และผลลัพธ์ที่เป็นที่คาดหวังมากที่สุดในการประชุม G7 คือ ข้อตกลงสนับสนุนให้สินเชื่อแก่ยูเครน 50,000 ล้านดอลลาร์ โดยนำเงินมาจากผลกำไรของสินทรัพย์รัสเซียที่ถูกยึดไว้ในชาติตะวันตก หลังรัฐบาลมอสโกรุกรานยูเครนเมื่อเดือน ก.พ. 2565

แหล่งข่าวจากอิตาลีเผยกับอัลจาซีราด้วยว่า การประชุมนี้อาจมีการประกาศเจตจำนงทางการเมือง แม้มีปัญหาทางเทคนิคบางอย่างที่ต้องแก้ไขก็ตาม

แหล่งข่าวบอกว่า เจตจำนงดังกล่าว อาจเป็นการส่งสัญญาณถึงความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของ G7 และรัฐบาลเคียฟ ในห้วงเวลาที่ทหารยูเครนกำลังเสียเปรียบ และรัฐบาลมอสโกกำลังรุกคืบในพื้นที่ทางตะวันออกและทางตอนเหนือของยูเครนอย่างต่อเนื่อง

ขณะที่การเปลี่ยนแปลงรัฐบาลที่อาจเกิดขึ้นในทำเนียบขาว หลังการเลือกตั้งสหรัฐในเดือน พ.ย. ก็ถือเป็นวาระเร่งด่วนเช่นกัน

 

สกัดผู้อพยพแอฟริกา จ่อเรียกร้องหยุดยิงกาซา

สำหรับประเด็นความมั่นคงแห่งชาติที่เกี่ยวข้องระหว่างแอฟริกาและแถบเมดิเตอร์เรเนียน จะเป็นประเด็นที่ให้ความสำคัญในการประชุมครั้งนี้เช่นกัน โดยเมโลนีคาดว่า จะสามารถขยายนโยบายต่างประเทศที่เป็นเรือธง ซึ่งเรียกว่า แผน Mattei ได้ 

โครงการนี้มีจุดมุ่งหมายให้อิตาลีเป็นศูนย์กลางด้านพลังงานรายใหญ่ระหว่างยุโรป และทวีปแอฟริกา เพื่อกระตุ้นการเติบโตของเศรษฐกิจในแอฟริกา และสกัดกั้นการอพยพเข้ายุโรป

ส่วนวาระเกี่ยวกับสงครามตะวันออกกลาง ผู้สังเกตการณ์คาดว่า เหล่าผู้นำ G7 อาจประกาศย้ำจุดยืนของตนแบบที่ผ่านมา โดยการเรียกร้องให้ฮามาสยอมรับข้อตกลงหยุดยิงที่ออกโดยประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐ เพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหาสองรัฐ และสร้างสันติภาพในภูมิภาค

นอกจากนี้ อิตาลียังได้เชิญสมเด็จพระสันตปาปาฟรานซิส เข้าร่วมการประชุมเกี่ยวกับปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่พระสันตปาปาจะเข้าร่วมการประชุมสุดยอด ส่วนการประชุมประเด็นเฉพาะอื่น ๆ ยังมีอีกหลายเรื่อง อาทิ ประเด็นผู้อพยพ การเงิน และสถานการณ์ในเอเชียแปซิฟิก

สำหรับแถลงการณ์การประชุม G7 คาดว่าจะมีขึ้นในวันเสาร์ (15 มิ.ย.) ซึ่งโดยปกติแล้วจะเป็นเอกสารที่บอกถึงทิศทางการดำเนินงานของกลุ่ม รวมถึงการร่างนโยบายในอนาคต พร้อมนำเสนอเรื่องที่กลุ่ม G7 ให้ความสำคัญ

 

อ้างอิง: Al Jazeera