ยอมไม่ได้! สหรัฐส่งตัวแทนเยือนเวียดนามวันนี้

ยอมไม่ได้! สหรัฐส่งตัวแทนเยือนเวียดนามวันนี้

เรียกได้ว่าชิงไหวชิงพริบกันระหว่างสหรัฐกับรัสเซีย ประธานาธิบดีปูตินมาเยือนเวียดนามแล้ว รัฐบาลวอชิงตันตอบโต้อย่างไร ส่วนการเมืองในบ้าน ประธานาธิบดีโจ ไบเดน และอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เตรียมตัวหนักมากกับดีเบตนัดแรกในอีกหนึ่งสัปดาห์ข้างหน้า

ยอมไม่ได้! สหรัฐส่งตัวแทนเยือนเวียดนามวันนี้

ไม่กี่ชั่วโมงหลังจาก ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของ รัสเซีย เยือน เวียดนาม ได้รับการต้อนรับอย่างยิ่งใหญ่ เมื่อวันพฤหัสบดี (20 มิ.ย.) พร้อมประกาศว่า ตนต้องการสร้าง “สถาปัตยกรรมความมั่นคงที่เชื่อถือได้” ในภูมิภาค สหรัฐก็ประกาศว่า นายแดเนียล คริตเทนบริงค์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศด้านเอเชียตะวันออก จะเยือนเวียดนามในวันที่ 21-22 มิ.ย. เพื่อตอกย้ำพันธสัญญาของรัฐบาลวอชิงตันที่จะทำงานร่วมกับรัฐบาลฮานอย สร้างหลักประกันถึงภูมิภาคอินโดแปซิฟิกที่ “เสรีและเปิดกว้าง” ยอมไม่ได้! สหรัฐส่งตัวแทนเยือนเวียดนามวันนี้

ไบเดน-ทรัมป์ เตรียมตัวหนักก่อนดีเบต

เหลืออีกหนึ่งสัปดาห์การประชันวิสัยทัศน์ (ดีเบต) ทางโทรทัศน์ครั้งแรกระหว่าง ประธานาธิบดีโจ ไบเดน จาก พรรคเดโมแครต กับอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จาก พรรครีพับลิกัน จะเริ่มขึ้นในวันที่ 27 มิ.ย.มีรายงานว่าไบเดน วัย 81 ปีจะไปเก็บตัวที่แคมป์เดวิด ใกล้กรุงวอชิงตันเพื่อซ้อมการโจมตีและโต้แย้ง โดยจะให้ผู้ช่วยมาแสดงเป็น ทรัมป์ ด้านทีมหาเสียงทรัมป์ไม่ได้ให้ความสำคัญมากนักกล่าวว่า ทรัมป์ต้องให้สัมภาษณ์หนักหน่วงและยืนหาเสียงยาวนานทุกวันอยู่แล้ว สะท้อนถึงความแข็งแกร่ง

“เขาไม่จำเป็นต้องให้ทีมงานมาใส่โปรแกรมหรือฉีดสารเคมีเข้าตัวเหมือนอย่างที่โจ ไบเดนทำ” นายเจสัน มิลเลอร์ ที่ปรึกษาทรัมป์ระบุ

นายกฯ เนเธอร์แลนด์ฉลุยเลขาฯ NATO

นายกรัฐมนตรีมาร์ก รึตเต ของเนเธอร์แลนด์ผู้กำลังจะพ้นตำแหน่ง เตรียมเป็นเลขาธิการองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (NATO) คนต่อไป หลังประธานาธิบดีเคลาส์ โยฮันนิส ของโรมาเนีย คู่แข่งเพียงคนเดียวถอนตัวออกไปเมื่อวันพฤหัสบดี (20 มิ.ย.) คาดว่า สมาชิก NATO 32 ประเทศจะเสนอชื่อรึตเต วัย 57 ปี เป็นเลขาธิการอย่างเป็นทางการภายในไม่กี่วันนี้ และรับตำแหน่งในวันที่ 1 ต.ค. เมื่อวาระของนายเยนส์ สโตลเตนเบิร์ก สิ้นสุดลง

นายรึตเตเข้ามาในช่วงเวลายากลำบากของพันธมิตรตะวันตก เมื่อสงครามของรัสเซียในยูเครนยังคงยืดเยื้อ ขณะเดียวกันนายโดนัลด์ ทรัมป์ ก็พยายามกลับมาเป็นประธานาธิบดีสหรัฐให้ได้

 

ยอมไม่ได้! สหรัฐส่งตัวแทนเยือนเวียดนามวันนี้