'ยานฉางเอ๋อ-6' ของจีน กลับถึงโลก พร้อมชิ้นส่วนด้านไกลจากดวงจันทร์ !

'ยานฉางเอ๋อ-6' ของจีน กลับถึงโลก พร้อมชิ้นส่วนด้านไกลจากดวงจันทร์ !

ยานสำรวจดวงจันทร์ ฉางเอ๋อ-6 ของจีน เดินทางกลับโลกแล้วในวันนี้ โดยสามารถนำชิ้นส่วนตัวอย่างที่เก็บจากด้านไกลของดวงจันทร์กลับมายังโลกได้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า ยานฉางเอ๋อ-6 (Chang'e-6) ลงจอดที่ทะเลทรายมองโกเลียในวันนี้ หลังปฏิบัติภารกิจสำรวจดวงจันทร์ที่เต็มไปด้วยความเสี่ยงมานานเกือบ 2 เดือน

นักวิทยาศาสตร์ต่างตั้งตารอการมากลับมาของยานฉางเอ๋อ-6 เนื่องจากตัวอย่างที่เก็บได้อาจสามารถตอบคำถามสำคัญเกี่ยวกับการอุบัติของดาวเคราะห์ได้ และนักวิทยาศาสตร์สนใจด้านไกลของดวงจันทร์มาก เนื่องจากมีความหวังว่าพื้นที่ดังกล่าวอาจมีร่องรอยของน้ำแข็ง ซึ่งทำให้สามารถเก็บตัวอย่างน้ำ ออกซิเจน และไฮโดรเจนได้

การสำรวจด้านไกลของดวงจันทร์ถือเป็นความท้าทายทางเทคนิค เนื่องจากมีระยะทางไกลกว่าด้านใกล้ และมีภูมิประเทศที่สำรวจได้ยากลำบาก เพราะมีหลุมอุกกาบาตขนาดยักษ์มากมาย ทั้งยังมีพื้นที่ผิวเรียบน้อย

ทั้งนี้ จีนเป็นประเทศเพียงแห่งเดียวในโลกที่สามารถส่งยานลงจอดด้านไกลของดวงจันทร์ ซึ่งสามารถลงจอดด้านไกลครั้งแรกในปี 2562 และลงจอดครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 2 มิ.ย. เวลา 05.23 น. ตามเวลาประเทศไทย

ภารกิจของฉางเอ๋อ-6 ถือเป็นความภาคภูมิใจของจีนที่สามารถก้าวหน้าสู่การทำภารกิจบนดวงจันทร์ ซึ่งได้รับความสนใจจากคู่แข่งอย่างสหรัฐเป็นอย่างมาก

ด้านประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ได้โทรไปแสดงความยินดีกับทีมนักวิทยาสาสตร์ที่ศูนย์สั่งการภารกิจฉางเอ๋อ-6 และว่า ตนหวังให้พวกเขาสามารถสำรวจห้วงอวกาศได้ต่อไป และก้าวไปสู่จุดสูงสุดครั้งใหม่ในการไขปริศนาของจักรวาล เพื่อผลประโยชน์ของมนุษยชาติ และความก้าวหน้าของชาติ

 

อ้างอิง: BBC