เจน Z เอเชียเน้นชอปปิงผ่าน TikTok ซื้อตามเทรนด์แฟชั่น ‘ไอดอล’ และ ‘อินฟลูเอนเซอร์’

เจน Z เอเชียเน้นชอปปิงผ่าน TikTok ซื้อตามเทรนด์แฟชั่น ‘ไอดอล’ และ ‘อินฟลูเอนเซอร์’

ผลสำรวจของ KPMG ชี้ เจน Z ในเอเชียนิยมซื้อสินค้าผ่าน ‘โซเชียลคอมเมิร์ซ’ และ ‘ไลฟ์สตรีมมิ่ง’ มากกว่าไปห้างสรรพสินค้า โดยให้ความสำคัญกับ ‘ไอดอล’ และ ‘อินฟลูเอนเซอร์’ บนโซเชียลมีเดีย

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานอ้างข้อมูลจาก KPMG บริษัทบัญชีรายใหญ่ของโลกว่า เหล่า “เจน Z” (อายุ 18-24 ปี) ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ถือเป็นคนรุ่นที่ติดตามเทรนด์แฟชั่นจาก “ไอดอล” และ “อินฟลูเอนเซอร์” ผ่านแพลตฟอร์มหลักอย่าง TikTok

ปรากฏการณ์นี้ต่างจากคนรุ่นก่อนๆ ที่มักไปห้างสรรพสินค้า เพื่อซื้อเสื้อผ้าหรือดูสไตล์แฟชั่นใหม่ ๆ ขณะที่เจน Z มีพฤติกรรมมองหาเทรนด์แฟชั่นทางออนไลน์ ผ่านไอดอล และอินฟลูเอนเซอร์ รวมถึงใฝ่ฝันที่จะสวมใส่เสื้อผ้าแบบเดียวกัน

สำหรับรายงานนี้ ทำการสำรวจผู้บริโภคจำนวน 7,000 คน ครอบคลุมทั้ง 14 ประเทศ รวมถึงจีน สิงคโปร์ อินโดนีเซีย เวียดนาม และฟิลิปปินส์ โดยเกือบครึ่งหนึ่งของผู้ตอบแบบสอบถามในแต่ละประเทศอยู่ในกลุ่มเจน Z ที่รายงานนี้กำหนดอายุไว้ที่ 18-24 ปี

การสำรวจเผยให้เห็นว่า เจน Z ให้ความสำคัญกับการซื้อขายบนโซเชียล (โซเชียลคอมเมิร์ซ) 63% และการขายสินค้าแบบไลฟ์สดที่ 57% ต่อประสบการณ์การชอปปิงของพวกเขา โดยการซื้อขายบนโซเชียลเป็นเทรนด์การค้าปลีกที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในหมู่เจนนี้ โดยเฉพาะในประเทศจีน เวียดนาม อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ เหตุผลเพราะว่าเจน Z ถูกขนานนามว่าเป็นเจเนอเรชันแรกที่เติบโตมากับอินเทอร์เน็ต และอุปกรณ์ดิจิทัลที่เป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวัน

“การผสานกันระหว่างโซเชียลมีเดีย และอีคอมเมิร์ซ เป็นแนวหน้าที่ดึงดูดเจน Z ในแบบที่เข้ากับค่านิยมของพวกเขา” อีรวัล จายา หุ้นส่วน และหัวหน้าที่ปรึกษาของ KPMG Indonesia กล่าว

ด้วยเหตุนี้ บริษัทแบรนด์ต่างๆ จึงเน้นไปที่แพลตฟอร์มโซเชียลคอมเมิร์ซเพื่อให้เข้าถึงลูกค้าเจน Z ง่ายขึ้น โดยให้ความสำคัญกับช่องทาง TikTok และ Instagram ซึ่งคำแนะนำจากอินฟลูเอนเซอร์มีบทบาทสำคัญอย่างยิ่ง

“TikTok เป็นเหมือนเทพอสูร Juggernaut มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง มีผู้ชม และอิทธิพลในระดับที่เหลือเชื่อ” อีริค พง ผู้ร่วมก่อตั้ง AfterShip บริษัทซอฟต์แวร์อีคอมเมิร์ซกล่าว

ขณะที่นักวิเคราะห์จาก KPMG กล่าวว่า “การที่ธุรกิจ TikTok แข็งแกร่งในเอเชีย ทำให้ธุรกิจต่างๆ หันไปโฆษณาบน TikTok โดยใช้กลยุทธ์ร่วมกับเหล่าอินฟลูเอนเซอร์ และอินฟลูเอนเซอร์ พร้อมยิงโฆษณาเพื่อดึงดูดผู้ชมไปยังเว็บไซต์ของแบรนด์โดยตรง”

อ้างอิง: cnbc

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์