เดโมแครตมั่นใจ‘ไบเดน’ ยืนยันไม่เปลี่ยนตัว

เดโมแครตมั่นใจ‘ไบเดน’  ยืนยันไม่เปลี่ยนตัว

แกนนำพรรคเดโมแครตยืนยันไม่เปลี่ยนตัวประธานาธิบดีโจ ไบเดน เป็นตัวแทนพรรคลงเลือกตั้งประธานาธิบดี หลังผลงานดีเบตย่ำแย่ วอนสมาชิกหันมาสนใจผลร้ายหากโดนัลด์ ทรัมป์ ได้เป็นประธานาธิบดีสมัยที่ 2 จะดีกว่า

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงาน หลังจาก ไบเดน ขึ้นเวทีประชันวิสัยทัศน์ (ดีเบต) กับ ทรัมป์ เมื่อคืนวันพฤหัสบดี (27 มิ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น แล้วทำผลงานได้ไม่ดี แกนนำ พรรคเดโมแครต ยืนยันหนักแน่นเมื่อวันอาทิตย์ (30 มิ.ย.) ปฏิเสธเสียงเรียกร้องเปลี่ยนตัวว่าที่ตัวแทนพรรคให้หนุ่มกว่านี้เพื่อลงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ วันที่ 5 พ.ย.

ระหว่างการพักผ่อนกับครอบครัวที่แคมป์เดวิด สถานที่พักผ่อนประจำตำแหน่งประธานาธิบดี เมื่อวันอาทิตย์ ไบเดน วัย 81 ปี ใช้เวลาอยู่กับครอบครัว หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทม์สรายงานอ้างแหล่งข่าววงในว่า ครอบครัวไบเดนขอให้เขาสู้ต่อ คนใกล้ชิดไบเดนบางคนไม่พอใจทีมงานที่เตรียมตัวดีเบตให้ไม่ดี

นับตั้งแต่คืนพฤหัสบดีเกิดเสียงเรียกร้องหนาหูให้เขาถอนตัว ผลสำรวจความคิดเห็นหลังดีเบตของซีบีเอส พบว่า ผู้สนับสนุนพรรคเดโมแครตที่เชื่อว่าไบเดนไม่ควรลงเลือกตั้งประธานาธิบดีเพิ่มจำนวนขึ้น จาก 36% ในเดือน ก.พ. มาอยู่ที่ 46%

 “ความจริงที่ไม่น่าอภิรมย์มีอยู่ว่า ไบเดนควรถอนตัวจากการแข่งขัน เพื่อเป็นการดีต่อประเทศชาติที่เขารับใช้อย่างน่าชื่นชมมาครึ่งศตวรรษ ตอนนี้ประธานาธิบดีไบเดนจำเป็นต้องเกษียณแล้ว” บทบรรณาธิการ   Atlanta Journal-Constitution ระบุ ซึ่งเหล่าแกนนำพรรคเดโมแครตปฏิเสธเสียงแข็ง

“ไม่มีทางเด็ดขาด” ราฟาเอล วอร์น็อก ส.ว.รัฐจอร์เจีย สวนทันที เขาเป็นหนึ่งในว่าที่ผู้มาแทนไบเดน

“การดีเบตทำได้ไม่ดี คำถามคือ โดนัลด์ ทรัมป์ เคยทำอะไรให้ใครบ้างนอกจากตัวเขาเองและคนแบบเดียวกับเขา ผมอยู่กับโจ ไบเดน และเป็นหน้าที่ของเราที่จะทำให้มั่นใจได้ว่าเขาจะเข้าเส้นชัยในเดือน พ.ย.” วอร์น็อกกล่าวในรายการMeet the Press ทางสถานีโทรทัศน์เอ็นบีซี

ฮาคีม เจฟฟรีย์ส ผู้นำพรรคเดโมแครตในสภาผู้แทนราษฎร ที่อาจเป็นประธานสภาในปีหน้าถ้าพรรคเดโมแครตคุมสภาผู้แทนราษฎรได้ในการเลือกตั้งเดือน พ.ย. ยอมรับว่า ไบเดนเพลี่ยงพล้ำ แต่นี่ “ไม่มีอะไรมากไปกว่าการตั้งหลักเพื่อกลับมาใหม่”

“ดังนั้นเราจึงอยู่ในช่วงเวลาของการกลับมาใหม่” เจฟฟรีย์กล่าวกับเอ็มเอสเอ็นบีซี

ด้าน ส.ว.คริส คูนส์ จากรัฐเดลาแวร์ เด็กปั้นคนดังของไบเดน กล่าวในรายการ This Week ทางสถานีโทรทัศน์เอบีซีว่า ไบเดนต้องแข่งต่อเพื่อให้มั่นใจได้ว่าทรัมป์พ่ายแพ้แน่นอน

“ผมคิดว่าเขาเป็นเดโมแครตคนเดียวที่สามารถเอาชนะโดนัลด์ ทรัมป์ได้” คูนส์กล่าว

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า แม้มีเสียงเรียกร้องเข้ามามาก แต่ใช่ว่าการเปลี่ยนตัวไบเดนไม่ให้เป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตใช่ว่าจะทำได้ง่ายๆ ด้วยเหตุผลหลายประการ ไม่ว่าจะเป็นการที่คณะผู้เลือกตั้งของไบเดนที่ชนะไพรมารีโหวตต่างให้คำมั่นจะสนับสนุนเขาเป็นตัวแทนในการประชุมใหญ่ของพรรคเดโมแครตที่จะมีขึ้นในวันที่ 19 ส.ค.จนกว่าเขาจะถอนตัวจากการแข่งขัน ซึ่งไบเดนไม่มีแผนจะทำเช่นนั้น

หรือการที่รองประธานาธิบดี คามาลา แฮร์ริส เป็นผู้สมัครคู่ของไบเดนก็จริง แต่ไม่ได้หมายความว่าเธอจะขึ้นมาแทนที่ได้โดยอัตโนมัติ และถ้าเขาตัดสินใจกะทันหันออกจากการแข่งขัน ไบเดนก็ไม่สามารถสั่งให้เธอมาแทนที่เขาได้

การประชุมใหญ่พรรคเดโมแครตจะมีขึ้นที่ชิคาโก แต่ก่อนถึงวันนั้นจะมีการประชุมเสมือนเสนอชื่อไบเดนอย่างเป็นทางการก่อนการประชุมจริง ซึ่งยังไม่ได้กำหนดวันประชุมเสมือน และถ้าไบเดนสละสิทธิลงเลือกตั้ง แฮร์ริสก็ต้องร่วมกับคนอื่นๆ เข้ารับการเสนอชื่อเป็นตัวแทนพรรค ซึ่งทุกคนต้องวิ่งล็อบบีตัวแทนแต่ละรัฐให้สนับสนุนตนในการประชุมใหญ่

พรรคเดโมแครตไม่เคยเจอสถานการณ์แบบนี้มาก่อนนับตั้งแต่ปี 1960 ตอนที่จอห์น เอฟ เคนเนดี และลินดอน บี จอห์นสัน ต่างอยากเป็นตัวแทนพรรคในการประชุมใหญ่ที่ลอสแองเจลิส

 

เปิดรายชื่อดาวเด่นเดโมแครต

นอกจากรองประธานาธิบดีแฮร์ริส คนอื่นๆ ที่สนับสนุนไบเดนลงเลือกตั้งปีนี้ และมีความต้องการลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในอนาคต เช่น เกวิน นิวซัม ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย, เกรตเชน วิตเมอร์ ผู้ว่าการรัฐมิชิแกน, จอช ชาปิโร ผู้ว่าการรัฐเพนซิลเวเนีย, เจ บี พริตซ์เคอร์ ผู้ว่าการรัฐอิลลินอยส์ และโร แคนนา ส.ส.รัฐแคลิฟอร์เนีย

นอกจากนี้ยังมีคนที่ไบเดนเคยชนะตอนไพรมารีปี 2020 ที่ประสงค์จะลงแข่งอีกครั้ง เช่น ส.ว.เบอร์นี แซนเดอร์ส จากรัฐเวอร์มอนต์, เอลิซาเบธ วอร์เรน รัฐแมสซาชูเซตส์ และเอมี โคลบูชา จากรัฐมินนิโซตา และพีท บัตติจิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม 

ทั้งหมดนี้คือคนที่อาจมาแทนไบเดน แต่เจ้าตัวยังยืนยันหนักแน่น “สู้ไม่ถอย”