'จีน-ฟิลิปปินส์' เห็นพ้องจัดเจรจาต่อเนื่อง หวังลดความขัดแย้งในทะเลจีนใต้

'จีน-ฟิลิปปินส์' เห็นพ้องจัดเจรจาต่อเนื่อง หวังลดความขัดแย้งในทะเลจีนใต้

"จีนและฟิลิปปินส์" เห็นพ้องที่จะดำเนินการเจรจาเพื่อลดความตึงเครียดในทะเลจีนใต้อย่างต่อเนื่อง หลังจากที่ผ่านมาเกิดการปะทะกันในพื้นที่ข้อพิพาทอยู่หลายครั้ง

สำนักข่าวเซาท์ ไชนา มอร์นิง โพสต์ เผยว่า จีนและฟิลิปปินส์เห็นพ้องที่จะดำเนินการลดความตึงเครียดของข้อพิพาทในทะเลจีนใต้ต่อเนื่อง หลังการปะทะกันครั้งที่เลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์ สร้างความเสี่ยงเกิดความขัดแย้งเป็นวงกว้างมากขึ้น

การประชุมเพื่อปรึกษาหารือทวิภาคีเมื่อวันอังคาร (2 ก.ค.) ทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนมุมมองเกี่ยวกับสถานการณ์ในทะเลจีนใต้ โดยเฉพาะความขัดแย้งที่สันดอนเซ็กคันด์ โธมัส โชล (Second Thomas Shoal) และได้เห็นพ้องที่จะจัดการความเห็นต่างผ่านการเจรจาต่อไป

ตามแถลงของกระทรวงการประเทศจีนเมื่อวันอังคาร ระบุว่า “ทั้งสองฝ่ายเชื่อว่าการรักษาความสงบสุขและความมั่นคงในทะเลจีนใต้คือผลประโยชน์ของทั้งจีนและฟิลิปปินส์ และเป็นเป้าหมายร่วมกันของหลายประเทศในภูมิภาค”

\'จีน-ฟิลิปปินส์\' เห็นพ้องจัดเจรจาต่อเนื่อง หวังลดความขัดแย้งในทะเลจีนใต้

 

แถลงการระบุด้วยว่า จีนได้เรียกร้องให้ฟิลิปินส์ยุติการกระทำที่ละเมิดและยั่วยุในทะเลทันที ...เพื่อกลับไปสู่แนวทางที่ถูกต้องสำหรับการระงับข้อพิพาทผ่านการสนทนาร่วมกัน

ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศฟิลิปปินส์ แถลงวานนี้ว่า ทั้งสองฝ่ายมีความคืบหน้าอย่างมาก ในการปรับปรุงมาตรการเพื่อจัดการสถานการณ์ในทะเล แต่ยังคงมีแนวทางที่แตกต่างกัน

ทั้งนี้ ประเด็นที่ทั้งสองฝ่ายหารือระหว่างกัน มีทั้งแนวทางการพัฒนากลไกการสื่อสารทางทะเล ระหว่างสองประเทศ และแนวทางการส่งเสริมการเจรจาระหว่างหน่วยยามฝั่งของทั้งสองประเทศ และจัดขึ้นโดย “เฉิน เสี่ยวตง” รัฐมนตรีช่วยกว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน และ “เธเรซา ลาซาโร” ปลัดกระทรวงการต่างประเทศฟิลิปปินส์

การเจรจาครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากจีนและฟิลิปินส์ปะทะกันในน่านน้ำอยู่หลายครั้ง ซึ่งสร้างความกังวลว่าอาจเกิดความขัดแย้งเป็นวงกว้างในทะเลจีนใต้ ที่เป็นหนึ่งในเส้นทางขนส่งที่หนาแน่นที่สุดในโลก และการปะทะกันได้รับเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากทั้งสหรัฐและพันธมิตรของทั้งสองฝ่าย

ล่าสุดเมื่อวันที่ 17 มิ.ย.เกิดการปะทะกันระหว่างหน่วยยามชายฝั่ง โดยฝ่ายจีนเข้าสกัดภารกิจของฟิลิปปินส์ที่ต้องการเสริมกำลังทหารสำหรับการประจำการบริเวณเซ็กคันด์ โธมัส โชลที่เป็นข้อพิพาท เหตุการณ์ในวันนั้นทำให้ทหารเรือฟิลิปปินส์บาดเจ็บ 8 นาย และมีคนที่ต้องสูญเสียนิ้วโป้ง

 

อ้างอิง: South China Morning Post