จับตาเลือกตั้งสหราชอาณาจักร โพลคาด 'แรงงาน' แลนด์สไลด์

จับตาเลือกตั้งสหราชอาณาจักร  โพลคาด 'แรงงาน' แลนด์สไลด์

สหราชอาณาจักรจัดการเลือกตั้งทั่วไปในวันนี้ (4 ก.ค.) ผลสำรวจความคิดเห็นชี้พรรคแรงงานฝ่ายค้าน เหนือพรรครัฐบาลอนุรักษนิยมหลายจุด ส่อเค้าคว้าชัยชนะถล่มทลาย หลังไม่ได้อยู่ในอำนาจมานานถึง 14 ปี

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน ผลสำรวจความคิดเห็นของ Survation ชี้ว่า พรรคแรงงาน นำโดย เคียร์ สตาร์เมอร์ จะชนะเลือกตั้งอย่างถล่มทลาย ได้ 484 จาก 650 ที่นั่งในสภามากยิ่งกว่า 418 ที่นั่งที่พรรคเคยทำผลงานครั้งประวัติศาสตร์ในปี 1997 ภายใต้การนำของโทนี แบลร์

ส่วน พรรคอนุรักษนิยม ที่อยู่ในอำนาจมานาน 14 ปี คาดว่าจะได้เพียง 64 ที่นั่ง ซึ่งน่าจะน้อยที่สุดนับตั้งแต่ก่อตั้งพรรคในปี 1834 ขณะที่พรรคปฏิรูป ฝ่ายขวา คาดว่าจะได้เจ็ดที่นั่ง

ทั้งนี้ Survation ใช้เทคนิคเอ็มอาร์พี ประเมินความคิดเห็นสาธารณะในระดับท้องถิ่นจากตัวอย่างขนาดใหญ่ทั้งประเทศ

หากพิจารณาตัวผู้นำพรรค การสำรวจของยูกัฟในเดือนนี้พบว่า ผู้ให้ข้อมูล 72% ไม่ชอบ ริชี ซูแน็ก นายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรคอนุรักษนิยม 51% ไม่ชอบสตาร์เมอร์ หัวหน้าพรรคแรงงาน

สำนักข่าวเอพีรวบรวมผู้เล่นสำคัญในการเลือกตั้งครั้งนี้ ประกอบด้วย พรรคอนุรักษนิยม การเลือกตั้งครั้งล่าสุดเคยทำได้ถึง 365 ที่นั่ง  รอบนี้ให้คำมั่นว่าจะทำให้เศรษฐกิจแข็งแกร่งยิ่งขึ้น และลดภาษีลงราว 1.7 หมื่นล้านปอนด์ต่อปี เพิ่มการใช้จ่ายด้านสาธารณสุขให้มากกว่าเงินเฟ้อ เพิ่มงบประมาณกลาโหมให้ถึงระดับ 2.5% ของผลผลิตมวลรวมประชาชาติ (จีดีพี) ภายในปี 2030 เงินที่จะนำมาทำโครงการเหล่านี้ได้จากการจัดการกับพวกหลบเลี่ยงภาษีและลดค่าใช้จ่ายสวัสดิการ นอกจากนี้พรรคยังหาเสียงควบคุมจำนวนผู้อพยพ ย้ายผู้แสวงหาที่พักพิงจำนวนหนึ่งไปอยู่รวันดา

พรรคแรงงาน การเลือกตั้งล่าสุดทำได้ 202 ที่นั่ง หาเสียงว่าจะส่งเสริม “การสร้างความมั่งคั่ง” กระตุ้นให้เกิดการลงทุน ปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐาน เช่น รถไฟ ภายใต้ยุทธศาสตร์ 10 ปี นำเงินจากภาษีก้อนโตที่ได้จากยักษ์ใหญ่น้ำมันและก๊าซมาจัดตั้งบริษัทพลังงานสะอาดในรูปรัฐวิสาหกิจเพื่อเสริมสร้างความมั่นคงด้านพลังงานเก็บภาษีโรงเรียนเอกชนมาจ้างครูใหม่ในโรงเรียนรัฐบาล ลดเวลารอใช้บริการสาธารณสุขที่รอนานเป็นประวัติการณ์

พรรคเสรีประชาธิปไตย เลือกตั้งครั้งล่าสุดได้ 11 ที่นั่ง ให้คำมั่นจะยกระดับระบบสวัสดิการสังคมและดูแลสุขภาพ เช่น บริการพยาบาลดูแลฟรีถึงบ้าน ลงทุนในพลังงานหมุนเวียนและฉนวนกันความร้อนในบ้าน ปราบปรามบริษัทปล่อยน้ำเสีย ลดอายุเลือกตั้งมาอยู่ที่ 16 ปี และกลับไปเข้าตลาดร่วมยุโรปอีกครั้ง 

พรรคปฏิรูปสหราชอาณาจักร การเลือกตั้งครั้งล่าสุดไม่ได้ที่นั่ง เพิ่งได้ ส.ส.คนแรกในปีนี้ เมื่อลี แอนเดอร์สัน อดีตรองประธานพรรคอนุรักษนิยมย้ายเข้ามา พรรคให้คำมั่นระงับการย้ายถิ่นโดยไม่จำเป็นทั้งหมด ห้ามนักศึกษาต่างชาตินำผู้ติดตามมาด้วย ออกจากปฏิญญายุโรปว่าด้วยสิทธิมนุษยชน เพื่อให้เนรเทศผู้แสวงหาที่พักพิงได้โดยศาลสิทธิมนุษยชนไม่ต้องเข้ามาแทรกแซง ยกเลิกเป้าหมายเน็ตซีโรเพื่อลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงาน

พรรคชาตินิยมสกอตต์ ได้ 48 ที่นั่งในการเลือกตั้งครั้งล่าสุด รอบนี้จอห์น สวินนีย์ หัวหน้าพรรคกล่าวว่า ถ้าพรรคของตนได้เสียงข้างมากในสกอตแลนด์ เขาจะเปิดเจรจาเอกราชกับรัฐบาลลอนดอน ทั้งยังต้องการกลับไปร่วมสหภาพยุโรปและตลาดเดียวของยุโรปอีกครั้ง จะเพิ่มเงินทุนสาธารณสุข ยกเลิกการป้องปรามด้วยอาวุธนิวเคลียร์ของสหราชอาณาจักรในสกอตแลนด์ และเรียกร้องให้หยุดยิงในกาซาทันที

พรรคกรีน การเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาได้ 1 ที่นั่ง มีนโยบายค่อยๆ ยกเลิกการใช้พลังงานนิวเคลียร์ ทำเน็ตซีโรภายในปี 2040 ทุ่มงบประมาณ 2.4 หมื่นล้านปอนด์ต่อปีติดตั้งฉนวนกันความร้อนภายในบ้าน และลงทุน 4 หมื่นล้านปอนด์ต่อปีทำเศรษฐกิจสีเขียว โดยใช้งบประมาณจากภาษีคาร์บอน, ภาษีความมั่งคั่งใหม่ที่เก็บจากคนร่ำรวยมาก และขึ้นภาษีเงินได้จากคนที่มีรายได้สูงขึ้น