‘ริชี ซูแน็ก’ ยกธงขาว ยอมรับแพ้เลือกตั้ง หลัง ‘พรรคแรงงาน’ แลนด์สไลด์

‘ริชี ซูแน็ก’ ยกธงขาว ยอมรับแพ้เลือกตั้ง หลัง ‘พรรคแรงงาน’ แลนด์สไลด์

"ริชี ซูแน็ก" นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ประกาศยอมรับความพ่ายแพ้ครั้งประวัติศาสตร์ต่อพรรคแรงงานที่ชนะแลนด์สไลด์

ริชี ซูแน็ก นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ประกาศยอมรับความพ่ายแพ้ต่อพรรคแรงงาน ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านหลัก นำโดย “เคียร์ สตาร์เมอร์” ในศึกเลือกตั้งครั้งนี้

“พรรคแรงงานชนะในการเลือกตั้งครั้งนี้ และผมได้โทรคุณเคียร์ สตาร์เมอร์ เพื่อแสดงความยินดีกับชัยชนะของเขาแล้ว ...ผมขอรับผิดชอบต่อความพ่ายแพ้นี้ ...วันนี้ อำนาจจะเปลี่ยนผ่านอย่างสันติ และเป็นระเบียบเรียบร้อยด้วยความหวังดีจากทุกฝ่าย” ซูแน็ก กล่าว ขณะที่พรรคกำลังมุ่งหน้าไปสู่ความพ่ายแพ้ครั้งประวัติศาสตร์ให้กับพรรคแรงงาน

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เคียร์ สตาร์เมอร์ จ่อขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีอังกฤษคนต่อไป หลังพรรคแรงงานชนะเลือกตั้งแลนด์ไสลด์ ปิดฉากอำนาจพรรคอนุรักษนิยมที่บริหารประเทศนาน 14 ปี

 

ตอนนี้พรรคแรงงานต้องมีที่นั่งในสภามากกว่า 326 ที่นั่ง เพื่อรักษาเสียงส่วนใหญ่ในรัฐสภา ซึ่งมีที่นั่งทั้งหมด 650 ที่นั่ง และผลการเลือกตั้งในท้ายที่สุดจะประกาศอีกครั้งในช่วงเช้าวันศุกร์ ตามเวลาท้องถิ่น

จากทิศทางผลเลือกตั้ง เอ็กซิตโพลของอิปซอสยูเคที่ทำให้สกายนิวส์ รวมถึงโพลของบีบีซี และไอทีวีนิวส์ต่างประเมินว่า พรรคแรงงานได้ สส. 410 คนจากสภา 650 คน ส่วนพรรคอนุรักษนิยมได้ 131 คน

ถ้าผลดังกล่าวถูกต้อง พรรคแรงงานจะชนะด้วยคะแนนเสียงมากสุดเป็นครั้งที่ 2 จากที่พรรคเคยทำได้ 179 คน ในการเลือกตั้งปี 2540 ภายใต้การนำของอดีตนายกรัฐมนตรีโทนี แบลร์

ทั้งนี้ การได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นของพรรคแรงงาน ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่จากเมื่อ 5 ปีก่อน ที่เจเรมี คอร์บิน อดีตหัวหน้าพรรคแรงงานนำพาพรรคของตนพ่ายแพ้ศึกเลือกตั้งเมื่อปี 2562 อย่างยับเยิน 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์