ทีมระดมทุนหาเงินยาก ไม่มั่นใจอนาคตไบเดน

ทีมระดมทุนหาเงินยาก ไม่มั่นใจอนาคตไบเดน

เกือบสิบวันหลังสร้างผลงานประชันวิสัยทัศน์ยอดแย่ การระดมทุนหาเสียงของประธานาธิบดีโจ ไบเดน เริ่มมีปัญหา แหล่งข่าวเผยว่า ผู้ระดมทุนบางคนเลิกโทรศัพท์หาว่าที่ผู้บริจาคแล้ว

“ไม่มีใครรับโทรศัพท์เลย” นักระดมทุนเส้นสายดีของพรรคเดโมแครตรายหนึ่งกล่าวแบบไม่เปิดเผยตัวตนกับเว็บไซต์ซีเอ็นบีซี

ตอนนี้ทีมงานของเขาจำกัดการติดต่อขอระดมทุนหลังจากโทรไปแล้วไม่รับสาย หรือไม่ก็เจอคำถามเกรี้ยวกราดกลับมาว่า ทำไมพวกเขาต้องให้เงินไบเดนหลังทำผลงานดีเบตต่ำกว่ามาตรฐาน

นักระดมทุนสำคัญอย่างมากสำหรับยุทธศาสตร์การเงินของทีมหาเสียง โดยปกติแล้วมักเป็นคนมีเงินรู้จักคนมากมาย พวกเขายินดีติดต่อผู้คนในเครือข่ายด้วยตนเอง ทั้งเครือข่ายสังคมและการงานอาชีพขอให้บริจาคเงินเข้าทีมหาเสียงและคณะกรรมการร่วมระดมทุน

การรวบรวมเงินเป็นศิลปะมากกว่าศาสตร์ นักระดมทุนบางคนแค่ขอให้คนรู้จักบริจาคเงินนิดๆ หน่อยๆ ขณะที่คนอื่นๆ ไม่ลำบากใจที่จะขอเช็คตัวเลขหกหลัก หัวใจสำคัญอยู่ที่การใช้ต้นทุนส่วนตัวขอให้เพื่อน ครอบครัว ลูกค้า เพื่อนร่วมงานทำในสิ่งที่ตนต้องการ นั่นคือการให้เงินผู้สมัครที่มีค่านิยมแบบเดียวกัน

ความก้าวหน้าของนักระดมทุนเป็นตัวทดสอบกระแสการหาเสียง ถ้าผู้สมัครกำลังมือขึ้น นักระดมทุนย่อมอยากคุยเรื่องการหาเสียงกับเพื่อนฝูงและครอบครัว แต่ถ้าผู้สมัครมีปัญหานักระดมทุนก็รู้ตัวก่อนถึงมือทีมหาเสียง

นักระดมทุนของไบเดนจำนวนหนึ่งกำลังพิจารณาว่าจะหยุดโทร, ส่งข้อความ, และส่งอีเมลดีหรือไม่ ด้วยพวกเขาไม่เชื่อว่าไบเดนจะอยู่ในการแข่งขันต่อไปได้ แม้เจ้าตัวยืนยันสู้ไม่ถอยก็ตาม

“ผมจะไม่หาเงินหรือเขียนเช็คเพิ่มจนกว่าจะมั่นใจว่าเขาคือตัวแทนพรรค และทีมงานกำหนดวันหาเสียงให้ไบเดนได้ ช่วงเวลา 2-3 สัปดาห์ข้างหน้าเป็นเวลาสำคัญ แต่ผู้บริจาคของผมต้องการมั่นใจว่าเขาคือตัวแทนพรรค” จอห์น มอร์แกน พันธมิตรและผู้หาเงินให้ไบเดนมายาวนานกล่าว

ขณะที่ผู้บริจาคคนอื่นเริ่มถอยด้วยเชื่อว่าประธานาธิบดีควรถอนตัว

“ตอนนี้จะดีที่สุดต่อประเทศและโลกถ้าเขาส่งไม้ต่อ มันจะกลายเป็นหายนะของประเทศถ้าเขายังแข่งขันต่อไปเราจะช่วยตัวแทนพรรค ไม่ว่าเป็นใครก็ตามหลังการประชุมใหญ่ เราจะไม่ทำก่อนการประชุมใหญ่” สจวร์ต ไบนัม จูเนียร์ ประธานชอยส์โฮเตลส์ ผู้บริจาคคนสำคัญอีกรายหนึ่งของไบเดนแสดงทัศนะแตกต่างออกไป

ทั้งนี้ การประชุมใหญ่พรรคเดโมแครตเพื่อเสนอชื่อตัวแทนพรรคลงเลือกตั้งประธานาธิบดีจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 19-22 ส.ค. ที่ชิคาโก

ปีก่อน ไบนัมเคยเป็นเจ้าภาพจัดระดมทุนให้ไบเดนที่แมริแลนด์ คราวนี้เขาเชื่อว่าประธานาธิบดีจะถอนตัวออกจากการแข่งขันก่อนการประชุมใหญ่ แล้วคณะผู้เลือกตั้งจะได้คัดสรรตัวแทนพรรค

แต่ถ้าไบเดนไม่ถอนตัว ไบนัมเกรงว่า ประธานาธิบดีจะปราชัยต่ออดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และตัดโอกาสพรรคเดโมแครตทวงคืนสภาผู้แทนราษฎร หรือครองเสียงข้างมากในวุฒิสภา

ด้านทรัมป์ที่ไม่เคยพลาดโอกาสจิกกัดความอ่อนแอของไบเดน คราวนี้เงียบเป็นพิเศษหลังดีเบตครั้งแรกเมื่อวันที่ 27 มิ.ย. ทรัมป์ไม่เอาความเพลี่ยงพล้ำของไบเดนมาขยายประเด็นต่อ  

“ทรัมป์ไม่พูดมากเรื่องการดีเบตไม่ดีของไบเดน ทีมหาเสียงของทรัมป์ก็ไม่ประโคมเรื่องนี้ แถมสัปดาห์ก่อนลารา ทรัมป์ ยังบอกว่าจะเป็นการดูหมิ่นประชาธิปไตยถ้าไบเดนไม่ได้เป็นตัวแทนพรรค คำถามคือ:ทำไมพวกเขาไม่โหนกระแส” 

คำตอบง่ายๆ คือ ทรัมป์รู้จัก น้อยแต่มาก

“เมื่อคู่ต่อสู้ของคุณกำลังเผาตัวเอง สิ่งที่คุณควรทำคืออย่างไปขวางทางเขา” รอน โฟร์เนียร์ นักเขียน ที่ปรึกษาด้านการประชาสัมพันธ์ และอดีตผู้สื่อข่าวประจำทำเนียบขาวกล่าวโดยสรุป