‘นาโต’ ให้คำมั่นช่วยเหลือยูเครนเพิ่ม ท่ามกลางความกังวล 'อำนาจไบเดน' สั่นคลอน

‘นาโต’ ให้คำมั่นช่วยเหลือยูเครนเพิ่ม ท่ามกลางความกังวล 'อำนาจไบเดน' สั่นคลอน

นาโต ให้คำมั่นช่วยเหลือยูเครนต่อเนื่อง แม้ตกอยู่ท่ามกลางความกังวลอำนาจปธน.ไบเดนสั่นคลอน และหากไบเดนไม่ชนะเลือกตั้งในเดือพ.ย. นาโต ยุโรป และประเทศอื่น ๆ ทั่วโลก อาจเผชิญความเสี่ยงจากนโยบายของโดนัลด์ ทรัมป์

รอยเตอร์ส รายงานว่า ประเด็นสำคัญของการประชุมสุดยอดนาโตในปีนี้ คือ การกำหนดความมุ่งมั่นทางทหารใหม่ และการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ยูเครน

ในพิธีเปิดประชุมสุดยอดองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐ ได้กล่าวต้อนรับสมาชิก โดยอ้างอิงถึง ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน แห่ง รัสเซีย เมื่อวันอังคาร (9 ก.ค.) ว่า

“(วลาดิมีร์) ปูติน ไม่ต้องการสิ่งใดไปมากกว่าการเอาชนะยูเครน และกำจัดยูเครนออกจากแผนที่ ...ยูเครนจะทำได้ และจะหยุดยั้งปูติน”

 

ให้คำมั่นช่วยเหลือยูเครนเพิ่ม

ไบเดน และผู้นำจากเยอรมนี อิตาลี เนเธอร์แลนด์ และโรมาเนีย ได้ออกแถลงการณ์ร่วมกับ ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน ประกาศส่งมอบระบบขีปนาวุธ Patriot เพิ่มเติม 5 ระบบ และระบบป้องกันภัยทางอากาศอื่น ๆ  เพื่อปกป้องเมือง ประชาชน และทหารในยูเครน ซึ่งระบบป้องกันดังกล่าวจะประกาศอีกครั้งในปีนี้

เซเลนสกี ผู้นำยูเครนที่มีกำหนดพบปธน.สหรัฐในวันพฤหัสบดี (11 ก.ค.) กล่าวไว้ว่า ประเทศต้องการระบบขีปนาวุธ Patriot อย่างน้อย 7 ระบบ

ทั้งนี้ ยูเครนต้องการเข้าร่วมนาโตเพื่อป้องกันการโจมตีจากรัสเซียในอนาคต แต่ผู้สมัครเข้าร่วมนาโต ต้องได้รับการอนุมัติจากสมาชิกพันธมิตรทั้งหมด ซึ่งบางประเทศค่อนข้างมีความระมัดระวังเกี่ยวกับการกระทำที่นำไปสู่ความขัดแย้งโดยตรงต่อรัสเซีย

ขณะที่สมาชิกบางประเทศต้องการให้พันธมิตรชี้แจงให้ชัดเจนว่า “ยูเครนจะเข้าเป็นสมาชิกนาโตถาวร” และมีความกระตือรือร้นที่จะลงมติเห็นชอบในแถลงการประชุม นอกเหนือจากการให้คำมั่นของพันธมิตรเมื่อปีก่อนว่า “อนาคตยูเครนอยู่ในนาโต”

กังวลอำนาจไบเดน

ปธน.ไบเดน กล่าวเปิดงานด้วยน้ำเสียงที่หนักแน่นและมั่นใจ และหลีกเลี่ยงใช้ถ้อยคำที่ดูเงอะงะ หรือสร้างความสับสน ที่บ่งบอกถึงประสิทธิภาพการอภิปรายของเขา และว่า นาโตแข็งแกร่งกว่าที่เคยเป็นในประวัติศาสตร์

อย่างไรก็ตาม นักการทูตหลายคนยังคงกังวลเกี่ยวกับการรักษาตำแหน่งผู้นำสหรัฐของไบเดน

นักการทูตจากประเทศต่าง ๆ ที่เข้าร่วมประชุมนาโต เผยว่า บรรดาผู้นำที่ต่างกังวลเกี่ยวกับโอกาสการกลับมาดำรงของโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐเป็นทุนเดิม เดินทางถึงกรุงวอชิงตันด้วยความกังวลเกี่ยวกับการคงอำนาจของไบเดน 

นักการทูตชาวยุโรปคนหนึ่งที่ไม่เข้าฟังสุนทรพจน์ของไบเดนเผยว่า

“เราไม่เห็นว่าเขาจะสามารถกลับมา (ดำรงตำแหน่ง) ได้ หลังจากดีเบต ...ผมไม่เห็นภาพเขาครองตำแหน่งผู้นำสหรัฐ และนาโตในอีก 4 ปีข้างหน้า”

ขณะที่เจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองสหรัฐเผยว่า รัสเซียพึงพอใจให้ทรัมป์ชนะเลือกตั้งมากกว่า

อย่างไรก็ดี กำหนดการแถลงข่าวเดี่ยวในวันพฤหัสบดี (11 ก.ค.) ของปธน.สหรัฐ จะมีขึ้นเพื่อคลี่คลายความกังวลเหล่านั้น

ทั้งนี้ ทรัมป์ถือเป็นความท้าทายสำหรับพันธมิตรนาโต ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นมาจากแนวทาง “อเมริกาต้องมาก่อน (America First)” ดังนั้น หากทรัมป์ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งเดือนพ.ย. อาจส่งผลกระทบสำคัญต่ออนาคตนาโต ยุโรป และประเทศอื่นทั่วโลก

ทรัมป์เคยแนะไว้ว่า การดำรงตำแหน่งปธน.สหรัฐสมัยที่ 2 ของเขา จะไม่ปกป้องสมาชิกนาโตหากถูกโจมตีทางทหาร และจะไม่บรรลุเป้าหมายการใช้จ่ายทางทหาร 2% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ต่อปี และเขายังได้ตั้งคำถามถึงงบประมาณการให้ความช่วยเหลือยูเครนเพื่อต่อต้านการรุกรานของรัสเซียด้วย

รัสเซียขาดแคลนอาวุธ-กองทัพ

เจ้าหน้าที่นาโตระดับอาวุโส ระบุ รัสเซียขาดแคลนอาวุธ และกองทัพสำหรับการเริ่มบุกยูเครนครั้งใหญ่ และต้องการรักษาความมั่นคงด้านซัพพลายอาวุธจากประเทศอื่น ๆ นอกเหนือจากซัพพลายที่มีอยู่

อย่างไรก็ตาม เขาคาดว่า รัสเซียอาจสามารถคงเศรษฐกิจสงครามต่อไปได้อีก 3-4 ปีข้างหน้า แต่อาจต้องใช้เวลาอีกระยะ ก่อนยูเครนจะรวบรวมอาวุธยุทโธปกรณ์ และอุปกรณ์ที่จำเป็น เพื่อรับมือกับปฏิบัติการรุกรานครั้งใหญ่

 

อ้างอิง: Reuters