ต้านไม่ไหว ไบเดน ถอนตัว รับรอง แฮร์ริส ตัวแทนพรรค เลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ

ต้านไม่ไหว ไบเดน ถอนตัว รับรอง แฮร์ริส ตัวแทนพรรค เลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ

ประธานาธิบดี โจ ไบเดน น้อมรับแรงกดดันจากสมาชิกพรรคเดโมแครต ประกาศเมื่อวันอาทิตย์ ถอนตัวจากการแข่งขันลงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ รับรองรองประธานาธิบดี คามาลา แฮร์ริส เป็นตัวแทนพรรคเดโมแครต

“เป็นเกียรติที่สุดในชีวิตที่ได้ทำหน้าที่ในฐานะประธานาธิบดีของคุณ และแม้เป็นเจตนารมณ์ของผมที่จะลงเลือกตั้งใหม่ (เลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ) ผมเชื่อว่าจะเป็นประโยชน์กับพรรคและประเทศมากที่สุดถ้าผมถอนตัว เพื่อมุ่งมั่นกับการทำหน้าที่ประธานาธิบดีที่เหลืออยู่ให้ดีที่สุดเพียงอย่างเดียว ผมจะคุยรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการตัดสินใจของผมกับกรรมการบริหารพรรคในสัปดาห์นี้” ไบเดน โพสต์ X ต้านไม่ไหว ไบเดน ถอนตัว รับรอง แฮร์ริส ตัวแทนพรรค เลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ

การตัดสินใจอย่างปัจจุบันทันด่วนของ โจ ไบเดน เกิดขึ้นหลังจากเสียงเรียกร้องจากสมาชิกสภาคองเกรสพรรคเดโมแครตให้เขาถอนตัวเพื่อเปิดทางให้พรรคเสนอชื่อคนอื่นเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

ไบเดนทวีตข้อความต่อมาถึงการตัดสินใจแรกสุดของเขาในฐานะตัวแทนพรรคเมื่อปี 2020 คือการเลือก คามาลา แฮร์ริส เป็นรองประธานาธิบดี

“และนั่นคือการตัดสินใจที่ดีที่สุดของผม วันนี้ผมขอสนับสนุนเต็มที่ รับรองคามาลาเป็นตัวแทนพรรคของเราในปีนี้ เดโมแครต ถึงเวลาแล้วที่ต้องร่วมมือกันเอาชนะทรัมป์ มาร่วมมือกันเถอะ”

ทั้งนี้ ไบเดนซึ่งติดโควิด-19 อยู่ระหว่างการกักตัวที่บ้านในเมืองรีโฮโบธ รัฐเดลาแวร์ เขาได้คุยกับแฮร์ริสก่อนประกาศข่าวถอนตัว

เอ็นบีซีนิวส์รายงานว่า เมื่อเวลา 13.45 น. วันอาทิตย์ (21 ก.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ไบเดนแจ้งทีมหาเสียงอาวุโสว่าเขาเปลี่ยนใจไม่ลงแข่งขันแล้ว

ตกเย็นไปเดนเรียกประชุมทีม แหล่งข่าววงในสามรายเผยว่า เจน โอมอลลีย์ ดิลลอน ประธานร่วมทีมหาเสียงของไบเดนเรียกประชุมทีมงาน ให้ทำงานให้กับผู้สมัครคนใหม่ และว่างานของพวกเขาจะถูกถ่ายโอนไปยังทีมหาเสียงของแฮร์ริส

ดิลลอนยอมรับอย่างสะเทือนอารมณ์ถึงช่วงเวลาดังกล่าว

“มันก็เศร้าและไม่แน่ใจ แต่ก็มีความหวังถึงเส้นทางที่เราเดินต่อไปข้างหน้า”

ด้าน ทรัมป์ ให้สัมภาษณ์เอ็นบีซีนิวส์ทางโทรศัพท์ถึงการตัดสินใจของไบเดน

“เขาไม่ควรอยู่ที่นั่นตั้งแต่แรก เขาควรอยู่ในห้องใต้ดิน” ทรัมป์กล่าว

ขณะที่นายเจมี แฮร์ริสัน คณะกรรมการบริหารพรรคเดโมแครตแถลง

"เร็วๆ นี้พรรคจะดำเนินการอย่างโปร่งใสเป็นระเบียบเรียบร้อย เดินหน้าในฐานะพรรคเดโมแครตที่เป็นหนึ่งเดียวกับตัวแทนพรรคผู้สามารถเอาชนะโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ในเดือน พ.ย."

“กระบวนการนี้จะถูกกำกับโดยระเบียบและขั้นตอนของพรรคที่มีมายาวนาน คณะผู้เลือกตั้งของเราเตรียมตัวทำงานอย่างรับผิดชอบในการส่งมอบตัวแทนพรรคให้กับชาวอเมริกันอย่างรวดเร็ว”