‘ทรัมป์’ คัมแบคหาเสียง โว 'สี จิ้นผิง' ส่งข้อความหา หลังรอดสังหารหวุดหวิด

‘ทรัมป์’ คัมแบคหาเสียง โว 'สี จิ้นผิง' ส่งข้อความหา หลังรอดสังหารหวุดหวิด

โดนัลด์ ทรัมป์ ปราศรัยหาเสียงครั้งแรกในรัฐมิชิแกน โว "ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง" ส่งข้อความหา หลังจากบาดเจ็บที่หูจากการถูกลอบยิงเมื่อวันเสาร์ที่แล้ว

โดนัลด์ ทรัมป์” อดีตประธานาธิบดีสหรัฐคัมแบค ปราศรัยหาเสียงครั้งแรก เมื่อวันเสาร์ (20 ก.ค.) ในเมืองแกรนด์แรพิดส์ (Grand Rapids) รัฐมิชิแกน หลังรอดชีวิตหวุดหวิดจากการลอบสังหารเมื่อสัปดาห์ก่อน (13 ก.ค.) แค่ได้รับบาดเจ็บที่ใบหู  คุยโว “ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง” แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนส่งข้อความหา

“(สี) เขียนโน้ตสวย ๆ ให้ผม เมื่อทราบข่าวเกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้น” ทรัมป์เอ่ยถึง ปธน.สีจิ้นผิง ในขณะที่กล่าวถึงนโยบายเศรษฐกิจที่มีต่อจีนเมื่อครั้งตนเป็นปธน. และว่า “ผมเข้ากับประธานาธิบดีสีได้ดีเลยล่ะ”

อดีตปธน.สหรัฐ ยังได้เอ่ยถึงการได้รับข้อความจากผู้นำโลกคนอื่น ๆ หลังเกิดเหตุการณ์ลอบสังหารในเพนซิลเวเนียด้วย

นอกจากนี้ ในการปราศรัย ทรัมป์มักกล่าวเยาะเย้ยประธานาธิบดีโจ ไบเดน จากพรรคเคโมแครตว่าอ่อนแอบ่อยครั้ง และเอ่ยถึงแนนซี เพโลซี อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐที่พยายามโน้มน้าวไบเดนให้ยุติการเสนอตัวลงแข่งขันชิงประธานาธิบดี

ในการกล่าวถึงเพโลซี ทรัมป์พูดว่า “เธอปฏิบัติต่อไบเดนเหมือนหมา เธอบ้าพอๆ กับตัวเรือดเลย” อย่างไรก็ตาม ทีมหาเสียงของทรัมป์ไม่ได้ตอบกลับทันทีเมื่อสำนักข่าวร้องขอความเห็นเกี่ยวกับการเปรียบเทียบเพโลซีกับสุนัข

ทรัมป์ ยังได้กล่าวโจมตีเดโมแครต โดยบอกว่า พรรคต้องการเขี่ย ไบเดน ออกจากการลงชิงตำแหน่ง หลังเขาชนะการเลือกตั้งผู้แทนพรรค

“พวกเขา (พรรคเดโมแครต) มีปัญหาอยู่ 2 อย่าง อย่างแรก พวกเขาไม่รู้จะเอาใครเป็นแคนดิเดต” ทรัมป์ กล่าวด้วยน้ำเสียงหัวเราะเยอะเย้ย “ชายคนนี้ (ไบเดน) ได้ไปต่อ และเขาได้รับเลือก แต่ตอนนี้พวกเขาอยากเอาออกไปให้พ้น" 

ทรัมป์กล่าวอีกว่า "อย่างที่คุณเห็น พรรคเดโมแครตไม่ได้เป็นพรรคประชาธิปไตย พวกเขาเป็นศัตรูของประชาธิปไตยอย่างแท้จริง” และว่า "พวกเขาเอาแต่บอกว่า ผมเป็นภัยคุกคามประชาธิปไตย ผมจะบอกอะไรให้ ผมทำอะไรให้ประชาธิปไตยน่ะหรอ? ผมรับกระสุนให้ประชาธิปไตยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วไงล่ะ"

อดีตปธน.ยังได้เอ่ยถึงความพยายามลอบสังหารอยู่หลายครั้งเมื่อวันเสาร์ที่แล้ว และว่า “ผมหวังว่าจะไม่เผชิญกับเหตุการณ์นี้อีก มันแย่มาก”

ทั้งนี้ ในการหาเสียงของทรัมป์เมื่อวันเสาร์ มีตำรวจรักษาความปลอดภัยอย่างแน่นหนา โดยมีเจ้าหน้าที่ประจำอยู่ทุกหัวมุมถนนในระยะหลายช่วงตึก และมีเจ้าหน้าที่หน่วยสืบราชการลับสหรัฐประจำอยู่ตามระเบียงด้านบนของสนาม Van Andel Arena เพื่อให้สามารถมองเห็นฝูงชนได้จากมุมสูง

เดโมแครตไม่มั่นใจไบเดนชนะทรัมป์ได้

หลังจากการประชุมพรรครีพับลิกันที่ทรัมป์ได้เสนอชื่อเป็นตัวแทนพรรคเพื่อลงชิงเก้าอี้ ประธานาธิบดีสหรัฐ ทรัมป์ได้ปรากฏบนเวทีหาเสียงในแกรนด์แรพิดส์กับวุฒิสมาชิก “เจ.ดี แวนซ์” รองปธน.ที่เขาเลือก ทั้งสองขึ้นเวทีหาเสียงครั้งแรกด้วยกัน พร้อมกับสมาชิกรีพับลิกันที่รวมกันเป็นหนึ่งเดียวอยู่ด้านหลังพวกเขา

ในทางตรงข้าม พรรคเดโมแครตกลับไร้ความมั่นใจว่าปธน.ไบเดนจะได้เป็นตัวแทนของพรรคในการเผชิญหน้ากับทรัมป์ในวันเลือกตั้ง 5 พ.ย. นี้หรือไม่

ขณะที่โพลสำรวจความคิดเห็นได้แสดงให้เห็นถึงการแข่งขันที่ดุเดือดระหว่างทรัมป์และไบเดน แต่ในรัฐที่ทั้งสองคนมีคะแนนสูสีกัน หรือที่เรียกว่า “battleground state” ไบเดนกลับมีคะแนนตามหลังทรัมป์

ไบเดนเผชิญกับการเรียกร้องจากสมาชิกเดโมแครตระดับสูงหลายคนให้เขาถอนตัวจากการลงแข่งขัน หลังผลงานการดีเบตไปได้ไม่สวยเมื่อเดือนก่อน ก่อให้เกิดความกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับความสามารถในการเอาชนะทรัมป์ หรือความสามารถในการดำรงตำแหน่งต่อไปอีก 4 ปี พรรคจึงต้องการแคนดิเดตคนใหม่เพื่อเอาชนะทรัมป์ให้ได้ และหนึ่งในแคนดิเดตแทนที่ไบเดน ที่หลายคนมองว่าเหมาะสมคือ คามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐ
 

 

อ้างอิง: South China Morning Post