'ผู้นำโลก' ร่วมกล่าวยกย่อง 'ไบเดน' ตัดสินใจอย่างกล้าหาญเพื่อชาติ

'ผู้นำโลก' ร่วมกล่าวยกย่อง 'ไบเดน' ตัดสินใจอย่างกล้าหาญเพื่อชาติ

หลังประธานาธิบดีโจ ไบเดน ตัดสินใจถอนตัวออกจากการลงแข่งขันชิงเก้าอี้ปธน.สหรัฐ บรรดาผู้นำโลกที่เป็นพันธมิตร ต่างกล่าวยกย่องว่าไบเดนตัดสินใจอย่างกล้าหาญเพื่อชาติ ด้านรีพับลิกันย้ำ ไบเดนไม่เหมาะสม ขณะที่รัสเซียขอจับตาดูต่อไป

หลังจากประธานาธิบดีโจ ไบเดน ประกาศขอถอนตัวออกจากการแข่งขันชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐ และสนับสนุนให้คามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐ เป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตแข่งขันกับโดนัลด์ ทรัมป์ จากพรรครีพับลิกัน บรรดาผู้นำโลกต่างกล่าวยกย่องไบเดนที่ตัดสินใจอย่างกล้าหาญ

ยูเครน

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกีแห่งยูเครน กล่าวขอบคุณไบเดนเดินที่หน้าอย่างกล้าหาญเพื่อสนับสนุนประเทศ พร้อมยกย่องการตัดสินใจที่ยากลำบากแต่มีความหนักแน่นของปธน.สหรัฐ ที่ตั้งใจจะยุติการเป็นตัวแทนพรรคในศึกเลือกตั้ง

“เรารู้สึกซาบซึ้งต่อความเป็นผู้นำของประธานาธิบดีไบเดนเสมอมา เขาสนับสนุนประเทศของเราในช่วงเวลาที่ยากลำบากที่สุดในประวัติศาสตร์ ช่วยเหลือเราในการป้องกันปูตินไม่ให้รุกรานประเทศของเรา และยังคงสนับสนุนเราอย่างต่อเนื่องตลอดช่วงที่เกิดสงครามอันโหดร้าย”

โปแลนด์

โดนัลด์ ทัสก์ นายกรัฐมนตรีโปแลนด์ ยกย่องไบเดนที่ได้ตัดสินใจเรื่องที่ยากลำบากมาหลายครั้ง และขอให้โปแลนด์ อเมริกา และโลกปลอดภัยมากขึ้น และประชาธิปไตยแข็งแกร่งยิ่งขึ้น

“ผมรู้ว่าคุณถูกขับเคลื่อนด้วยแรงจูงใจแบบเดียวกัน เมื่อได้ประกาศการตัดสินใจครั้งสุดท้าย มันอาจจะเป็นเรื่องที่ยากที่สุดเรื่องหนึ่งในชีวิตของคุณ” ทัสก์ นายกโปแลนด์ผู้ที่ดำรงตำแหน่งประธานสภายุโรประหว่างปี 2557 - 2562 กล่าว

อังกฤษ

เคียร์ สตาร์เมอร์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ กล่าวว่า ตนเคารพในการตัดสินใจของไบเดน และเสริมว่า “ผมหวังว่าจะได้ทำงานร่วมกันในช่วงการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีที่เหลืออยู่ของเขา”

เยอรมนี

โอลาฟ ชอลซ์ นายกรัฐมนตรีเยอรมนีได้กล่าวยกย่องเพื่อนของเขาว่า “โจ ไบเดน ประสบความสำเร็จมามาก ทั้งในประเทศของเขา ยุโรป และโลก ...การตัดสินใจไม่กลับไปแข่งขันอีกครั้ง สมควรได้รับความเคารพ”

อิสราเอล

โยอาฟ แกลแลนต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมอิสราเอล ยกย่องไบเดนที่สนับสนุนอิสราเอลอย่างไม่เปลี่ยนแปลงมาตลอดหลายปี

“การสนับสนุนอันแน่วแน่ของคุณ โดยเฉพาะในช่วงสงคราม เป็นสิ่งที่ล้ำค่าอย่างยิ่ง เราซาบซึ้งในความเป็นผู้นำและมิตรภาพที่ดีของคุณ”

แคนาดา

จัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา ได้กล่าวขอบคุณไบเดนสำหรับการปฏิบัติหน้าที่มานานหลายปี

“เขาเป็นคนที่ยอดเยี่ยมมาก และทุก ๆ อย่างที่เขาทำ ผลักดันมาจากความรักของเขาที่มีต่อประเทศ ในฐานะประธานาธิบดี เขาเป็นพันธมิตรกับชาวแคนาดา และเป็นเพื่อนแท้ ...ถึงประธานาธิบดีโจ ไบเดน และสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง (เรา)ขอขอบคุณ”

ญี่ปุ่น

ฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เผยว่า ตนตระหนักดีว่าการประกาศของไบเดน เป็นหนึ่งในการตัดสินใจที่เขารู้สึกว่าเป็นการตัดสินใจทางการเมืองที่ดีที่สุดที่เคยทำมา

“ความเป็นพันธมิตรของญี่ปุ่น-สหรัฐ คือรากฐานของความมั่นคงและการทูตของเรา เราจะจับตาดูสถานการณ์อย่างใกล้ชิด” คิชิดะ กล่าว

ออสเตรเลีย

แอนโทนี อัลบาเนซี นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ขอบคุณไบเดนสำหรับความเป็นผู้นำและการปฏิบัติหน้าที่อย่างดีตลอดมา

“ความเป็นพันธมิตรของออสเตรเลีย-สหรัฐ แข็งแกร่งอย่างมาก ด้วยความมุ่งมั่นที่มีร่วมกันต่อคุณค่าประชาธิปไตย ความมั่นคงระหว่างประเทศ ความเจริญรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจ และการดำเนินการด้านสภาพภูมิอากาศเพื่อคนรุ่นนี้และคนรุ่นต่อไป”

อดีตผู้นำสหรัฐ

บารัก โอบามา อดีตปธน.สหรัฐ ผู้ที่ไบเดนเคยเป็นรองปธน.ให้ทั้ง 2 สมัย ได้ยกย่องผลงานไบเดนในขณะที่ดำรงตำแหน่งว่า 

“ในระดับสากล เขาได้กู้จุดยืนของอเมริกาบนเวทีโลก ฟื้นฟูนาโต และขับเคลื่อนโลกให้มีจุดยืนต่อต้านการรุกรานยูเครนของรัสเซีย ขณะที่เขามีสิทธิได้แข่งขันเลือกตั้งอีกครั้ง การตัดสินใจยุติการแข่งขัน จึงเป็นข้อพิสูจน์ความรักของเขาที่มีต่อประเทศ”

รัสเซียขอจับตาดูต่อไป

รัฐบาลรัสเซียเผย กำลังจับตาดูความคืบหน้าเกี่ยวกับการเลือกตั้งสหรัฐ

ดิมิทรี เพสคอฟ (Dmitry Peskov) โฆษกรัฐบาลรัสเซีย กล่าวว่า “ยังคงเหลือเวลาอีก 4 เดือน กว่าจะถึงวันเลือกตั้ง และด้วยระยะเวลายาวนาน ระหว่างนี้อาจเกิดการเปลี่ยนแปลงมากมาย เราต้องให้ความสนใจ ติดตามว่าอะไรจะเกิดขึ้นกับเรา”

รีพับลิกันย้ำ ไบเดนไม่เหมาะสม

แม้ผู้นำทั่วโลกกล่าวยกย่องถึงผลงานของไบเดนบนเวทีโลก แต่พรรครีพับลิกันยังคงยืนกรานว่าไบเดนไม่เหมาะสมที่จะเป็นประธานาธิบดีอีกต่อไป

แถลงจาก “ไมค์ จอห์นสัน” ประธานสภาผู้แทนราษฎร ระบุว่า “ถ้าโจ ไบเดนไม่เหมาะสมที่จะลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดี เขาก็ไม่เหมาะสมที่จะเป็นประธานาธิบดี เขาต้องลาออกจากตำแหน่งทันที วันที่ 5 พ.ย. ยังมาไม่ถึงเร็วพอ”

ด้านทรัมป์ โพสต์ในทรูธโซเชียลว่า “โจ ไบเดน คนคดโกง ไม่เหมาะสมที่จะลงชิงประธานาธิบดี และไม่เหมาะสมที่จะดำรงตำแหน่งเป็นอย่างยิ่ง”

 

อ้างอิง: AFP