เปิดรายชื่อ‘ว่าที่ตัวแทนพรรคเดโมแครต’ ไม่ได้มีแค่ ‘คามาลา แฮร์ริส’

เปิดรายชื่อ‘ว่าที่ตัวแทนพรรคเดโมแครต’ ไม่ได้มีแค่ ‘คามาลา แฮร์ริส’

การที่โจ ไบเดน ประกาศถอนตัวจากการลงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ ทำให้พรรคเดโมแครตขาดตัวแทนจำต้องหาคนมาทำหน้าที่นี้ สำนักข่าวเอเอฟพีรวบรวมว่าที่ตัวแทนพรรคเดโมแครตลงต่อกรกับโดนัลด์ ทรัมป์ จากรีพับลิกัน

รองประธานาธิบดี คามาลา แฮร์ริส ดูเหมือนจะมีภาษีดีที่สุด เธอนั่งอยู่ห่างจากห้องทำงานรูปไข่ในทำเนียบขาวเพียงนิดเดียว นับตั้งแต่ ไบเดน สาบานตนเป็น ประธานาธิบดีสหรัฐ ในเดือน ม.ค.2021

แฮร์ริส วัย 59 ปี ลูกสาวของคุณพ่อชาวจาไมกากับคุณแม่ชาวอินเดีย เธอคือผู้บุกเบิก เป็นคนผิวดำคนแรกและผู้หญิงคนแรกที่ได้เป็นอัยการรัฐแคลิฟอร์เนีย จากนั้นได้เป็น ส.ว.เชื้อสายเอเชียใต้คนแรกของสหรัฐ ตอนนี้เธอเป็นรองประธานาธิบดีหญิงและรองประธานาธิบดีผิวดำคนแรก

ตอนเป็นอัยการแฮร์ริสขึ้นชื่อเรื่องความดุดัน นิสัยนี้น่าจะเป็นข้อได้เปรียบในการหาเสียงที่คาดว่าจะเน้นเรื่องอาชญากรรมและการอพยพเข้าเมือง

แต่สมาชิกพรรคเดโมแครตหัวก้าวหน้าบางคนวิจารณ์ที่เธอเข้มงวดลงโทษผู้กระทำความผิดเล็กน้อย กล่าวว่า การลงโทษดังกล่าวส่งผลกระทบกับคนกลุ่มน้อยในสังคมอย่างไม่ได้สัดส่วน

นอกจากนี้คะแนนนิยมในตัวแฮร์ริสยังตกต่ำ อาจกระตุ้นให้สมาชิกพรรคหาตัวเลือกอื่นแทน

แกวิน นิวซัม

ไม่ได้มีกฎว่าคู่ชิงรองประธานาธิบดีจะขึ้นมาแทนที่โดยอัตโนมัติหากผู้สมัครประธานาธิบดีถอนตัว นี่จึงเป็นเหตุว่าทำไมชื่อของ แกวิน นิวซัม ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนียจึงโดดเด่นขึ้นมา

นิวซัม วัย 56 ปี อดีตนายกเทศมนตรีซานฟรานซิสโก ดำรงตำแหน่งผู้นำรัฐที่มีประชากรมากที่สุดของสหรัฐเป็นเวลาห้าปี ทำให้รัฐแคลิฟอร์เนียเป็นสวรรค์แห่งการทำแท้ง

นิวซัมสนับสนุน ไบเดน มาโดยตลอด และปฏิเสธข่าวลือที่ว่าเขาจะขึ้นมาแทนที่หากไบเดนถอนตัว แต่เขาก็แย้มความนัยถึงความใฝ่ฝันตำแหน่งประธานาธิบดีออกมาเล็กน้อย กล่าวคือช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมานิวซัมเดินทางไปต่างประเทศมากขึ้น ออกโฆษณาผลงานที่เคยทำ และลงทุนในคณะกรรมการปฏิบัติทางการเมืองชุดหนึ่งเป็นเงินหลายล้านดอลลาร์ ก่อให้เกิดการคาดการณ์กันว่าเขาจะลง เลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ ในปี 2028 แล้วทำไมไม่ลงปีนี้เสียเลยล่ะ

 

เปิดรายชื่อ‘ว่าที่ตัวแทนพรรคเดโมแครต’ ไม่ได้มีแค่ ‘คามาลา แฮร์ริส’

เกร็ตเชน วิตเมอร์

ว่าที่ตัวแทนพรรคเดโมแครตอีกหนึ่งคนคือ เกร็ตเชน วิตเมอร์ ผู้ว่าการรัฐมิชิแกน วัย 52 ปี รัฐของเธอมีทั้งประชากรวัยทำงานที่แข็งแกร่ง ชุมชนอเมริกันผิวดำและอเมริกันอาหรับที่สำคัญ ทั้งหมดคือโหวตเตอร์กลุ่มสำคัญที่ไบเดนพยายามจีบ

บางทีวิตเมอร์ ผู้วิจารณ์ทรัมป์อย่างดุเดือด อาจเป็นที่รู้จักดีที่สุดในแง่ของการตกเป็นเป้าหมายลักพาตัวของกลุ่มติดอาวุธขวาจัดเมื่อไม่กี่ปีก่อน แต่สำหรับผู้สนับสนุนข้อโต้แย้งที่สมเหตุสมผลก็คือ มิชิแกนเป็นรัฐหนึ่งที่การเลือกตั้งประธานาธิบดีวันที่ 5 พ.ย. รุนแรงมาก ดังนั้นจึงสมควรเสนอชื่อวิตเมอร์เป็นตัวแทนพรรค

เปิดรายชื่อ‘ว่าที่ตัวแทนพรรคเดโมแครต’ ไม่ได้มีแค่ ‘คามาลา แฮร์ริส’

 

จอช ชาปิโร

จอช ชาปิโร ผู้ว่าการรัฐเพนซิลเวเนีย สวิงสเตต (รัฐที่ไม่ได้เป็นฐานเสียงพรรคใด) ใหญ่สุดในการเลือกตั้งเดือน พ.ย.

ชาปิโร วัย 51 ปี ได้รับเลือกตั้งเมื่อเดือน พ.ย.2022 มีชัยเหนือคู่แข่งอนุรักษนิยมได้อย่างน่าประทับใจ และรับตำแหน่งเมื่อต้นปี 2023 ก่อนหน้านั้นเขาได้รับเลือกตั้งเป็นอัยการประจำรัฐมาแล้วสองครั้ง

เขาประณามเหล่านักบวชคาทอลิกที่ล่วงละเมิดทางเพศเด็กหลายพันคน และดำเนินคดีเพอร์ดูฟาร์มา (Purdue Pharma)บริษัทผลิตออกซีคอนทิน (OxyContin) ยาแก้ปวดฤทธิ์แรงตระกูลโอปิออยด์

เปิดรายชื่อ‘ว่าที่ตัวแทนพรรคเดโมแครต’ ไม่ได้มีแค่ ‘คามาลา แฮร์ริส’

 

คนอื่นๆ

รายชื่ออื่นๆ ที่มีการพูดถึง เช่น เจ บี พริตซ์เคอร์ ผู้ว่าการรัฐอิลลินอยส์, เวส มัวร์ ผู้ว่าการรัฐแมริแลนด์ และแอนดี บีเชียร์ ผู้ว่าการรัฐเคนทักกี แต่โอกาสมีน้อยมาก

ส.ว.เอมี โคลบูชาร์ และ พีต บัตติจิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมก็ถูกพูดถึงเช่นเดียวกัน ทั้งสองคนเคยแข่งกับไบเดนในรอบไพรมารีปี 2020