พิธีเปิด ‘โอลิมปิก 2024’ ดึงดูดผู้ชมสหรัฐได้ 28.6 ล้านคน สูงสุดนับตั้งแต่ปี 2012

พิธีเปิด ‘โอลิมปิก 2024’ ดึงดูดผู้ชมสหรัฐได้ 28.6 ล้านคน สูงสุดนับตั้งแต่ปี 2012

พิธีเปิดโอลิมปิกปารีส 2024 สามารถดึงดูดผู้ชมสหรัฐได้มากถึง 28.6 ล้านคน สูงสุดนับตั้งแต่โอลิมปิกลอนดอน 2012

ตามข้อมูลจากเอ็นบีซียูนิเวอซัล (NBCUniversal) บริษัทในเครือคอมแคสต์ ที่เผยแพร่เมื่อวันเสาร์ (27 ก.ค.) ระบุ การเฉลิมฉลอง พิธีเปิดโอลิมปิกปารีส 2024 ดึงดูดผู้เข้าชมสหรัฐได้ 28.6 ล้านคน ซึ่งบริษัทเผยว่า เป็นยอดเข้าชมพิธีเปิดโอลิมปิกฤดูร้อนมากที่สุดนับตั้งแต่โอลิมปิกในกรุงลอนดอนเมื่อปี 2555

พิธีเปิด โอลิมปิก 2024 ปีนี้จัดขึ้นอย่างอลังการโดยให้นักกีฬาล่องเรือไปตามแม่น้ำแซน ผ่านสถานที่สำคัญหลายแห่งในกรุงปารีส และมีนักร้องที่มีชื่อเสียงร่วมแสดงมากมาย เช่น เซลีน ดิออน และ เลดี้กาก้า

การถ่ายทอดสดพิธีเปิดถือเป็นงานครั้งสำคัญของ NBCUniversal ที่ได้ซื้อสิทธิ์ถ่ายทอดสดโอลิมปิกเกมส์ในสหรัฐจนถึงปี 2575 ด้วยงบ 7,650 ล้านดอลลาร์ (ราว 2.75 แสนล้านบาท) และถือเป็นข้อตกลงฉายโอลิมปิกที่มากมีมูลค่ามากที่สุดในโลก

ตัวเลขผู้ชมซึ่งรวมมาจากทั้งช่องเอ็นบีซี และบริษัทสตรีมมิง Peacock ถือเป็นโชคก้อนใหญ่ของบริษัทผู้ออกอากาศ เพราะชาวอเมริกันให้ความสนใจจำนวนมาก เมื่อเทียบกับจำนวนผู้รับชมถ่ายสดโอลิมปิกโตเกียว 2021 ที่มียอดเพียง 17 ล้านคนเท่านั้น

ก่อนการแข่งขันโอลิมปิก NBCUniversal ได้เผยเกี่ยวกับแผนดึงดูดผู้ชมให้กลับมาสนใจงานนี้อีกครั้ง และหนึ่งในกลยุทธ์คือ การนำเซเลบริตีมาร่วมรายงานข่าว

ในระหว่างการถ่ายทอดสด บริษัทได้เผยแพร่คลิปบียอนเซ่ (Beyoncé) แนะนำเกี่ยวกับนักกีฬาทีมชาติสหรัฐ ก่อนที่ภาพจะฉายไปยังนักกีฬาสหรัฐที่กำลังล่องเรือในแม่น้ำแซน ซึ่งบียอนเซ่ ถือเป็นหนึ่งในเซเลบริตีที่จะมีส่วนร่วมกับ NBCUniversal ในการรายงานข่าวเกี่ยวกับการแข่งขันโอลิมปิก

นอกจากนี้ บริษัทยังนำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) มาใช้ร่วมกับการรายงานข่าว รวมทั้งการสร้างเสียงให้กับผู้บรรยายข่าวกีฬาเอไอนามว่า “ไมเคิลส์”

 

 

 

 

อ้างอิง: Reuters