‘รถอีวีจีน’ ครองส่วนแบ่งตลาดยุโรป สูงสุดที่ 11% เป็นประวัติการณ์

‘รถอีวีจีน’ ครองส่วนแบ่งตลาดยุโรป สูงสุดที่ 11% เป็นประวัติการณ์

รถยนต์ไฟฟ้าจีนบุกยุโรป! ครองส่วนแบ่งตลาดรถ EV ในภูมิภาคนี้ 11% โดยก่อนที่ภาษีนำเข้าใหม่จะเริ่มบังคับใช้ ผู้ผลิตรถเร่งส่งออกกระหน่ำเพื่อแย่งชิงส่วนแบ่งตลาดยุโรป ขณะที่รัฐบาลยุโรปหาทางรับมือกับการแข่งขันที่รุนแรงขึ้น

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า รถยนต์ไฟฟ้า (EV) แบรนด์จีนครองส่วนแบ่งตลาดรถ EV ในยุโรป 11% ในเดือนมิถุนายน โดยทำสถิติการจดทะเบียนสูงสุด เนื่องจากผู้ผลิตรถยนต์เร่งส่งออกเพื่อหลีกเลี่ยงภาษีนำเข้าที่เข้มงวดของสหภาพยุโรปซึ่งจะมีผลบังคับใช้ต้นเดือนนี้

ทั้งนี้ รถยนต์ที่จดทะเบียนก่อนวันที่ 5 กรกฎาคม สามารถจำหน่ายต่อให้กับลูกค้าได้โดยไม่ต้องเสียภาษีนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มเติม โดยมีแบรนด์จีนจดทะเบียนรถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่กว่า 23,000 คันทั่วทั้งภูมิภาคในเดือนดังกล่าว ซึ่งเป็นจำนวนสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ตามตัวเลขของ Dataforce

ยอดขายรถ EV จากจีนเพิ่มขึ้น 72% เมื่อเทียบกับเดือนพฤษภาคม ซึ่งสูงกว่าการเติบโตของยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าโดยรวมในยุโรปถึง 2 เท่า และรถยนต์ไฟฟ้าที่ผลิตในจีนโดยผู้ผลิตรายใหญ่ตะวันตก เช่น Volvo, BMW และ Tesla ก็ต้องเสียภาษีนำเข้าเช่นกัน

ในช่วงเดือนต่อๆ ไปนี้ ยอดขายรถยนต์แบรนด์จีนเป็นที่จับตาว่าจะยังคงเติบโตต่อไปได้หรือไม่ เนื่องจากภาษีนำเข้าของสหภาพยุโรปจะเริ่มมีผลบังคับใช้ ภาษีชั่วคราวของสหภาพยุโรปทำให้ค่ายรถจีน SAIC ต้องเสียภาษีเพิ่มอีก 38% ในขณะที่ BYD ต้องจ่ายภาษีเพิ่มอีก 17% จากอัตราภาษีศุลกากรเดิม 10%

ตอนนี้ ผู้ผลิตรถยนต์ทั้งในยุโรป และจีนกำลังเร่งสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในยุโรปเพื่อหลีกเลี่ยงภาษีนำเข้าใหม่ ในขณะเดียวกัน ความตึงเครียดระหว่างปักกิ่ง และบรัสเซลส์ของเบลเยียมมีความเสี่ยงที่จะกลายเป็นสงครามการค้า

อย่างไรก็ตาม จูเลียน ลิทซิงเกอร์ นักวิเคราะห์ของ Dataforce กล่าวว่า มีสัญญาณบ่งชี้ถึงความก้าวหน้าของ BYD ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ที่สุดของโลก จากการทำการตลาดที่เน้นการแข่งขันฟุตบอลยูโรคัพที่จัดขึ้นในเยอรมนีจนได้รับความสนใจจากผู้บริโภคไม่น้อย 

อีกปัจจัยสำคัญที่ขับเคลื่อนตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในยุโรปในเดือนมิถุนายนคือ การเปิดตัวมาตรการอุดหนุนรถ EV ในอิตาลี ซึ่งช่วยกระตุ้นยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่เพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าเมื่อเทียบกับปีก่อน รัฐบาลระบุว่า เงินอุดหนุนรถยนต์ไฟฟ้าใหม่จำนวนประมาณ 200 ล้านยูโรหมดลงภายในเวลาไม่ถึง 9 ชั่วโมง โดยประมาณ 60% ถูกใช้โดยครัวเรือน และส่วนที่เหลือโดยบริษัท

การเติบโตดังกล่าวทำให้ อิตาลี ซึ่งเคยตามหลังในด้านยอดขายรถยนต์ไฟฟ้า ก้าวขึ้นสู่อันดับที่ 6 ของตลาดภูมิภาค ซึ่งรวมถึงประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป ประเทศต่างๆ เช่น นอร์เวย์ และสวิตเซอร์แลนด์ ที่เข้าร่วมตลาดเดียว และสหราชอาณาจักร

จอร์เจีย เมโลนี นายกรัฐมนตรีอิตาลี เพิ่งดำเนินการกวาดล้างสินค้าปลอมที่ถูกระบุว่าผลิตในอิตาลี ขณะเดียวกัน รัฐบาลก็กำลังพยายามสร้างความสัมพันธ์อันดีกับจีน โดยเธอจะเดินทางไปเยือนประเทศจีนในสัปดาห์นี้ เพื่อกระชับความสัมพันธ์ และดึงดูดนักลงทุนชาวจีนให้เข้ามาตั้งโรงงานในประเทศ

โดยรวมแล้ว เดือนมิถุนายนเป็นเดือนที่มีการจดทะเบียนรถยนต์ไฟฟ้าสูงเป็นอันดับสามในภูมิภาคนี้ ด้วยจำนวน 208,872 คัน ตามข้อมูลจากสมาคมผู้ผลิตรถยนต์แห่งยุโรป โดยเป็นรองเพียงเดือนธันวาคม 2022 และมีนาคม 2023 และมากกว่าเดือนมิถุนายน 2023 เล็กน้อย
 

อ้างอิง: Bloomberg

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์