‘บัฟเฟตต์’ ขายหุ้น ‘Bank of America’ อีกแล้ว! ขายไป 1 แสนล้านบาท ในเดือนนี้

‘บัฟเฟตต์’ ขายหุ้น ‘Bank of America’ อีกแล้ว! ขายไป 1 แสนล้านบาท ในเดือนนี้

'เบิร์กเชียร์ แฮธาเวย์' ของวอร์เรน บัฟเฟตต์ ได้ขายหุ้นธนาคาร Bank of America เป็นครั้งที่สามในเดือนนี้ โดยขายไปแล้วกว่า 1 แสนล้านบาท ท่ามกลางราคาหุ้นธนาคารนี้ที่บวกสวน 22% ตั้งแต่ต้นปี

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า บริษัทโฮลดิ้ง “เบิร์กเชียร์ แฮธาเวย์” (Berkshire Hathaway) ของวอร์เรน บัฟเฟตต์ นักลงทุนอเมริกันระดับตำนาน เปิดเผยว่า ได้ ขายหุ้นธนาคาร Bank of America เป็นครั้งที่สามในเดือนนี้ โดยขายไปแล้วกว่า 3 พันล้านดอลลาร์ หรือราว 1 แสนล้านบาท

Berkshire Hathaway เริ่มลงทุนในธนาคารแห่งนี้ตั้งแต่ปี 2011 และเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่มานาน โดยที่ผ่านมาได้ ขายหุ้น Bank of America ไป 767 ล้านดอลลาร์ ตั้งแต่วันที่ 25 ถึง 29 กรกฎาคม ตามรายงานการยื่นต่อหน่วยงานกำกับดูแลเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา การขายหุ้นในครั้งนี้ และครั้งก่อนหน้าในเดือนกรกฎาคม ทำให้สัดส่วนการถือหุ้นของ Berkshire ลดลงรวมกัน 6.9%

อย่างไรก็ตาม Berkshire ยังคงถือ หุ้น Bank of America อยู่เกือบ 962 ล้านหุ้น ตามรายงาน ซึ่งมีมูลค่า 39,500 ล้านดอลลาร์ หรือราว 1.4 ล้านล้านบาท ณ ราคาปิดตลาดเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

การขายหุ้นครั้งนี้ถือเป็นการลดการลงทุนครั้งใหญ่ที่สุดของบัฟเฟตต์ ซึ่งนักลงทุนวัย 93 ปีผู้มีชื่อเสียงนี้กำลังขายหุ้นออกไปในขณะที่ราคาหุ้นขึ้นไป 22% ในปีนี้

ย้อนไปในอดีต บัฟเฟตต์ ได้ลงทุนเงินจำนวน 5 พันล้านดอลลาร์ใน Bank of America ในช่วงเวลาที่ยากลำบาก ธนาคารกำลังเผชิญกับภาระหนี้สินทางกฎหมายที่เพิ่มขึ้นหลังจากวิกฤติการเงินปี 2008 และผู้ถือหุ้นเริ่มวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบต่อเงินทุนของธนาคาร

บัฟเฟตต์เคยบอกว่า เขาเกิดไอเดียที่จะซื้อ Bank of America ขณะกำลังอาบน้ำ โดยวางแผนที่จะซื้อหุ้นบุริมสิทธิ์ และสิทธิในการซื้อหุ้นสามัญ การเข้ามาของเขานั้นช่วยลดความสงสัยของสาธารณชน และส่งผลให้ราคาหุ้นพุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว จนทำให้เกิดกำไรทางบัญชีมหาศาล

ทั้งนี้ Berkshire ยังคงลงทุนใน Bank of America อย่างต่อเนื่องในอีกหนึ่งทศวรรษต่อมา จนกระทั่งขออนุมัติจากหน่วยงานกำกับดูแลเพื่อเพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นให้เกิน 10% โดยปีที่แล้ว ขณะที่บัฟเฟตต์ปรับเปลี่ยนการลงทุนในอุตสาหกรรมการเงิน เขาได้ระบุว่า Bank of America เป็นหนึ่งในบริษัทที่ควรเก็บไว้

 

 



อ้างอิง: bloomberg

พิสูจน์อักษร....สุรีย์   ศิลาวงษ์