กำไร ‘ซัมซุง’ ไตรมาส 2 พุ่ง 1,458% อานิสงส์ดีมานด์ชิป AI แข็งแกร่ง

กำไร ‘ซัมซุง’ ไตรมาส 2 พุ่ง 1,458% อานิสงส์ดีมานด์ชิป AI แข็งแกร่ง

"ซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์" ทำรายได้และกำไรในไตรมาสสองสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ และกำไรพุ่ง 1,458% เมื่อเทียบกับปี 66 เนื่องจากความต้องการชิปหน่วยความจำล้ำสมัยที่เป็นชิ้นส่วนสำคัญต่อการฝึกปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) ยังคงแข็งแกร่ง

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า "ซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์" ทำรายได้ในไตรมาส 2 มากถึง 74.07 ล้านล้านวอน สูงกว่าที่นักวิเคราะห์จาก LSEG คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 73.74 ล้านล้านวอน ขณะที่กำไรจากการดำเนินงานสูงถึง 10.44 ล้านล้านวอน มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 9.53 ล้านล้านวอน

เมื่อคำนวณเป็นเปอร์เซ็น รายได้ของซัมซุงในไตรมาสสิ้นสุดเดือน มิ.ย. เพิ่มสูงขึ้น 23.42% เมื่อเทียบกับปี 2566 ขณะที่กำไรจากการดำเนินงานพุ่ง 1,458.2%

บริษัทเทคโนโลยีสัญชาติเกาหลีใต้บอกว่า รายได้และกำไรที่เพิ่มขึ้นเป็นผลมาจาก "ความต้องการรับส่งข้อมูล" มีความแข็งแกร่ง รวมถึงความต้องการชิปหน่วยความจำทั่วไป เช่น random access memory หรือ RAM (หน่วยความจำเข้าถึงแบบสุ่ม) จากบรรดาลูกค้าที่กำลังขยายการลงทุนด้านเอไอ

สำหรับในครึ่งปีหลัง ซัมซุงคาดว่าความต้องการผลิตภัณฑ์เซิร์ฟเวอร์จากเอไอยังคงแข็งแกร่งเช่นกัน ทั้งผลิตภัณฑ์ HBM, เซิร์ฟเวอร์ DRAM และ SSD หรือ solid-state drive ที่เป็นอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลจากการใช้เซมิคอนดักเตอร์

ในระหว่างเปิดเผยผลประกอบการ ซัมซุงกล่าวว่าบริษัทมีแผนตอบสนองความต้องการอุปกรณ์ด้านเอไอด้วยการเพิ่มการจำหน่าย HBM3E ที่เป็นผลิตภัณฑ์หน่วยความจำเอไอรุ่นล่าสุด ผ่านการขยายขีดความสามารถของธุรกิจในช่วงครึ่งปีหลัง และซัมซุงเตรียมเพิ่มการจำหน่าย SSD ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่มีความต้องการสูงสำหรับเซิร์ฟเวอร์เอไอ

นอกจากนี้ บริษัทยังเผยด้วยว่าจะจ่ายเงินปันผล 361 วอนต่อ 1 หุ้นสามัญและต่อ 1 หุ้นบุริมสิทธิในไตรมาสสอง และหุ้นซัมซุงปรับตัวขึ้นสูงสุด 1.35% เมื่อช่วงเช้าของวันนี้

ยอดขายสมาร์ตโฟนพรีเมี่ยมแข็งแกร่ง

อย่างไรก็ตาม ยอดขายสมาร์ตโฟนในไตรมาสสองลดลงอย่างมาก เนื่องจากผลกระทบเบื้องต้นของการออกโมเดลใหม่ในไตรมาสแรก แต่สมาร์ตโฟนรุ่น Galaxy S24 ยังคงมีความต้องการแข็งแกร่ง และซัมซุงคาดว่า สมาร์ตโฟนรุ่นพรีเมียมจะเติบโตในครึ่งปีหลัง แม้ตลาดมีแนวโน้มชะลอตัวลง

ขณะที่ผลกำไรจากธุรกิจสมาร์ตโฟนลดลง เนื่องจากราคาชิ้นส่วนประกอบเพิ่มสูงขึ้น

ทั้งนี้ ซัมซุงได้วางแผนออกผลิตภัณฑ์ Galaxy AI พรีเมียมอย่างต่อเนื่อง และความเคลื่อนไหวล่าสุด บริษัทได้ประกาศพร้อมจำหน่ายอุปกรณ์ Galaxy รุ่นล่าสุดทั่วโลก ซึ่งรวมทั้ง Galaxy Z Fold6, Z Flip6, Watch Ultra และ Ring

 

อ้างอิง: CNBC