เดโมแครตโหวตรับรอง ‘คามาลา แฮร์ริส’ ยืนยันเป็น 'ตัวแทน' ชิงเก้าอี้ปธน.สหรัฐ

เดโมแครตโหวตรับรอง ‘คามาลา แฮร์ริส’ ยืนยันเป็น 'ตัวแทน' ชิงเก้าอี้ปธน.สหรัฐ

คณะเลือกตั้งพรรคเดโมแครตลงคะแนนเสียงรับรอง "คามาลา แฮร์ริส" มากพอที่จะยืนยันอย่างไม่เป็นทางการได้ว่า เธอคือหญิงผิวดำคนแรก และหญิงอเมริกันเชื้อสายเอเชียคนแรกที่ได้เป็นตัวแทนชิงเก้าอี้ปธน.สหรัฐ

เจมี แฮร์ริสัน ประธานคณะกรรมแห่งชาติของเดโมแครต เปิดเผยว่า “คามาลา แฮร์ริส” รองประธานาธิบดีสหรัฐ ได้รับคะแนนจากคณะเลือกตั้งของ พรรคเดโมแครต มากพอที่จะเป็นตัวแทนพรรคชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐ

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น ระบุ แฮร์ริสจะกลายเป็นหญิงผิวดำคนแรก และหญิงอเมริกันเชื้อสายเอเชียคนแรกที่ได้เป็นตัวแทนพรรคสู้ศึกเลือกตั้งสหรัฐ

การประกาศดังกล่าวมีขึ้นระหว่างการโหวตลงคะแนนแบบออนไลน์ของคณะเลือกตั้งเมื่อวันศุกร์ (2 ส.ค.) ซึ่งการลงคะแนนนี้จัดขึ้นตั้งแต่วันพฤหัสบดี (1 ส.ค.) และกระบวนการลงคะแนนออนไลน์เพื่อรับรองแฮร์ริสจะดำเนินจนถึงวันจันทร์ (5 ส.ค.) ช่วงเย็น

แฮร์ริสขึ้นกล่าวระหว่างการลงคะแนนเสียงออนไลน์วานนี้ว่า “ดิฉันรู้สึกเป็นเกียรติที่ได้รับเสนอชื่อจากเดโมแครตให้เป็นตัวแทนชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ ดิฉันจะน้อมรับการเสนอชื่ออย่างเป็นทางการในสัปดาห์หน้า เมื่อระยะเวลาการลงคะแนนสิ้นสุด” และเสริมว่า “ในเดือนนี้ เราจะไปรวมตัวกันที่ชิคาโก รวมกันเป็นพรรคเดียว ซึ่งเป็นโอกาสที่เราจะได้เฉลิมฉลองโมเมนต์แห่งประวัติศาสตร์นี้ด้วยกัน”

การเลือกตัวแทนพรรคเดโมแครตใหม่นั้น ชัดเจนมาตั้งแต่ “ประธานาธิบดีโจ ไบเดน” ถอนตัว และรับรองว่าแฮร์ริสจะเป็นแคนดิเดตเพียงคนเดียวที่ได้รับเสนอชื่อ และการลงคะแนนจากคณะเลือกตั้ง รวมถึงผู้ที่สามารถท้าชิงตำแหน่งได้นั้น ได้รับรองแฮร์ริสอย่างรวดเร็ว โดยใช้เวลาลงคะแนนน้อยกว่า 36 ชั่วโมง จนมีคะแนนเสียงมากพอที่จะรับรองแฮร์ริสเป็นตัวแทนพรรคอย่างไม่เป็นทางการ ซึ่งเธอได้รับคะแนนโหวตไปแล้ว 2,350 คะแนน

ทั้งนี้ แฮร์ริสเป็นผู้ได้รับเสนอชื่อเพียงคนเดียว เนื่องจากเธอเป็นผู้สมัครเพียงคนเดียวที่ได้รับความเห็นชอบจากผู้แทนพรรค 300 คนที่สามารถรับรองตัวแทนพรรคได้

หลังจากกระบวนการเสนอชื่ออย่างเป็นทางการดำเนินขึ้น แฮร์ริสได้ใช้เวลาปรับทิศทางการหาเสียงของเธอในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา และทีมหาเสียงของเธอเผยเมื่อวันศุกร์ว่า สามารถระดมทุนได้ 310 ล้านดอลลาร์เมื่อเดือนก.ค. ซึ่งมากกว่ายอดระดมทุนของโดนัลด์ ทรัมป์ ตัวแทนพรรครีพับลิกันเมื่อ ก.ค. ราว 2 เท่า 

ขณะนี้แฮร์ริสยังอยู่ในขั้นตอนสุดท้ายของการเลือกแคนดิเดตรองปธน.ของเธอด้วย โดยแหล่งข่าวเผยกับซีเอ็นเอ็นว่า แฮร์ริสเตรียมเข้าพบบรรดาตัวเต็งรองปธน.ในช่วงสุดสัปดาห์นี้ ซึ่งมีทั้ง "ทิม วอลซ์" ผู้ว่าการรัฐมินนิโซตา, "จอช ชาปิโร" ผู้ว่าการรัฐเพนซิลเวเนีย, "มาร์ก เคลลี" สว.จากแอริโซนา, "แอนดี เบเชียร์" ผู้ว่าการรัฐเคนตักกี, "พีท บูติเจต" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และ "เจบี พริตซ์เกอร์" ผู้ว่าการรัฐอิลลินอยส์

แฮร์ริสและแคนดิเดตรองปธน.ของเธอ จะเริ่มหาเสียงในรัฐสวิงสเตต หรือรัฐที่สองพรรคใหญ่มีคะแนนสูสี ในสัปดาห์หน้า โดยเริ่มตั้งแต่วันอังคารที่ 6 ส.ค. และหาเสียงที่แรกในรัฐเพนซิลเวเนีย ขณะที่การประชุมใหญ่ของพรรคเดโมแครตในชิคาโก จะมีขึ้นวันที่ 19 ส.ค. นี้