ไทยเรียนรู้อะไรบ้าง จากโอลิมปิก? | กันต์ เอี่ยมอินทรา

ไทยเรียนรู้อะไรบ้าง จากโอลิมปิก? | กันต์ เอี่ยมอินทรา

สิ่งที่ไม่ควรมองข้ามจากความสำเร็จของวิว กุลวุฒิ และจันทร์แจ่ม คือ กำลังใจจากทุกฝ่าย และแรงสนับสนุนที่บ่มเพาะนักกีฬาจนแข็งแกร่งทั้งร่างกายและจิตใจ และไม่ว่าผลการแข่งขันจะเป็นเช่นไร ขอเพียงแค่นักกีฬายินดีกับมัน ยอมรับและเดินหน้าฝึกฝน พัฒนาตนเองต่อไป

ได้ใจคนไทยทั้งประเทศ เมื่อน้องวิว กุลวุฒิ แข่งอย่างเต็มที่และคว้าเหรียญเงินแบดมินตัน ทำคนไทยยิ้มทั้งประเทศเมื่อคืนวันจันทร์ (5 ส.ค.) ที่ผ่านมา

เช่นเดียวกับจันทร์แจ่ม นักมวยหญิงไทยที่แม้จะแพ้อิมาน เคลิฟ คู่ต่อสู้ชาวแอลจีเรียที่มีกรณีเรื่องเพศสภาพ แต่ก็ถือเป็นชัยชนะของเราเพราะจันทร์แจ่มสามารถคว้าเหรียญทองแดงมาได้ แม้สภาพร่างกายที่ดูจะเป็นรอง แต่น้ำใจนักกีฬาของคนไทยเรานั้นมิได้เป็นรองชาติใดในโลก กีฬามีแพ้มีชนะและเราก็ยอมรับผลด้วยจิตใจที่กว้างขวาง ซึ่งก็ได้ใจคู่ต่อสู้ กับใจคนดู เช่นเดียวกับน้องวิว ที่ชัยชนะไม่ได้สำคัญไปกว่าการได้ใจคนดู

จะว่าไปแล้ว ทั้งสองคนนั้นยังมีอายุน้อยและเชื่อว่าโอลิมปิกครั้งนี้จะเป็นเพียงแค่บันไดก้าวแรกที่จะเพิ่มพูนประสบการณ์ เป็นโอกาสในการฝึกฝนทักษะเพื่อทำให้คนไทยยิ้มได้อีกครั้งในโอลิมปิกครั้งหน้า

และสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามจากความสำเร็จของเหรียญทั้งสองเหรียญ ที่ทำให้ไทยขณะนี้รั้งตำแหน่งที่ 55 ของโลก ก็คือกำลังใจและแรงสนับสนุนหรือลมใต้ปีกของทั้งสอง อย่างกรณีของน้องวิวก็คือ โรงเรียนแบดมินตันบ้านทองหยอด ที่เป็นทั้งที่บ่มฟักน้องวิว และเป็นทั้งแรงบันดาลใจ เพราะที่บ้านทองหยอดนี้เองที่วิวได้เห็นความสำเร็จของรุ่นพี่นักแบดหญิงอย่าง เมย์ รัชนก ลูกหม้อที่วิ่งเล่นอยู่ในคอร์ตแบดตั้งแต่อายุ 5 ขวบ

ดังนั้นหากจะชมเชยน้องวิวกับความสำเร็จแล้ว ก็จำเป็นต้องยกย่องบ้านทองหยอดที่เป็นเสมือนลมใต้ปีกน้องวิวเช่นเดียวกัน ซึ่งที่มาที่ไปของบ้านทองหยอดนี้ก็ไม่ได้เกิดขึ้นจากความคิดทางธุรกิจในเรื่องกำไรขาดทุนแต่อย่างใด แต่เกิดขึ้นจากความรักในกีฬาของเจ้าของ ความเอาใจใส่ต่อความสนใจและความสามารถของคนในครอบครัว ความใจกว้างต่อสังคมโดยเฉพาะเยาวชนผู้ชื่นชอบกีฬาแบดมินตัน

หากใครได้ชมถ่ายทอดสดแมชต์ที่วิวชิงเหรียญทองแล้วก็จะยอมรับกับผลแพ้ชนะด้วยใจที่เป็นธรรม เพราะวิกเตอร์ แอ็กเซลเซน คู่ชิงชาวเดนมาร์กก็ใช่ว่าจะธรรมดา เพราะมีดีกรีอดีตแชมป์ ชนะมาตลอด เจนศึก และที่สำคัญหน่วยก้านดีเพราะความสูงถึง 1.94 เมตร พูดได้ว่าแค่ขยับก้าวเดียวและกวาดแขนก็แทบจะกินพื้นที่ทุกจุดของสนามแล้ว

ยังไม่นับรวมกำลังใจจากของสนามที่อุ่นหนาฝาคั่ง เพราะแมชต์นี้นั้นเป็นแมชต์สำคัญไม่ใช่แต่เพียงคนไทยเท่านั้น แต่สำคัญกับคนเดนมาร์กเช่นกัน เพราะทั้งสองประเทศต่างลุ้นเหรียญทองเหรียญแรกของประเทศด้วย กองเชียร์เดนมาร์กร่วมใจใส่สีแดงพร้อมตะโกนเชียร์ส่งกำลังใจกึกก้อง และหนึ่งในกองเชียร์ของวิกเตอร์ก็คือ กษัตรย์แห่งเดนมาร์ก ที่เสด็จมาด้วยพระองค์เอง และประทานกำลังใจและแสดงความยินดีหลังแมชต์ได้จบสิ้นลงอย่างเป็นกันเอง

และนี่ก็คือเสน่ห์แห่งกีฬา ที่มีกฎกติกาที่ชัดเจน เป็นธรรม เป็นที่ยอมรับของทั้งสองฝ่าย มีการตัดสินที่โปร่งใสตรวจสอบได้และสามารถถูกท้าทายได้หากอีกฝ่ายรู้สึกว่าไม่เป็นธรรม แต่สุดท้ายเมื่อผลเป็นที่ประจักษ์แล้ว ก็ยอมรับ แสดงความยินดี และเดินหน้าฝึกฝนต่อไปเพื่อโอกาสในการพัฒนาตนเองในการแข่งขันรอบต่อไป

ทั้งหมดทั้งมวลเป็นสิ่งที่คนไทยทุกคนควรเรียนรู้ คนไทยส่วนใหญ่ไม่ชอบกติกาไม่เป็นธรรม การตัดสินที่ไม่โปรงใส ตรวจสอบไม่ได้ จะนำมาซึ่งวิกฤติศรัทธาต่อระบบ ต่อการตัดสิน ก่อให้เกิดการไม่ยอมรับและนำมาซึ่งความวุ่นวาย จะเป็นที่น่าเสียใจมากหากเราเติบโตมาในสังคมที่พร่ำสอนให้เรามีน้ำใจนักกีฬาแต่เล็ก แต่เติบโตมาและพบว่าบริบทสังคมมิเป็นเช่นดังที่เราถูกสอนมา