'รัศมี 9 นาที' ใจกลางเมืองหลวง 'มาเลเซีย' | World Wide View

'รัศมี 9 นาที' ใจกลางเมืองหลวง 'มาเลเซีย' | World Wide View

ไม่ว่าจุดหมายปลายทางจะอยู่ห่างจากจุดเริ่มต้นเป็นระยะทางเท่าไร ทุกครั้งที่เปิดดูแผนที่ เส้นทางที่เร็วที่สุดสำหรับรถจักรยานยนต์มักใช้เวลาเดินทางในกรุงกัวลาลัมเปอร์ประมาณ 9 นาทีเท่านั้น เพราะเป็นเมืองที่มีเส้นทางสัญจรที่หลากหลายมาก !

กรุงกัวลาลัมเปอร์ (Kuala Lumper: KL) เมืองหลวงของมาเลเซีย ไม่เพียงเป็นเมืองที่ความหลากหลายทางวัฒนธรรมส่งผลให้มีการผสมผสานของสถาปัตยกรรมที่ซับซ้อนและโดดเด่นมากเมืองหนึ่งเท่านั้น แต่ยังเป็นเมืองขนาดใหญ่ที่มีผู้คนอาศัยอยู่เกือบ 9 ล้านคน และมีขนส่งสาธารณะที่เป็นระบบไม่แพ้เมืองใหญ่ ๆ ในประเทศอื่นให้ประชาชนได้เดินทางอย่างสะดวกสบาย แต่ก็ยังมีจำนวนรถราบนท้องถนนที่หนาแน่น โดยเฉพาะกลางเมืองและในช่วงเวลาเร่งด่วน ทำให้รถจักรยานยนต์เข้ามาเป็นอีกหนึ่งทางเลือกหลักในการคมนาคมขนส่งอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ 

ตามสถิติของ seasia.co มาเลเซียเป็นประเทศที่มีคนใช้รถจักรยานยนต์เป็นอันดับที่ 2 (45.2%) ในเอเชีย รองจากเวียดนาม (72.8%) และใกล้เคียงกับอินโดนีเซีย (45.1%) ขณะที่ไทยรั้งอันดับ 4 ที่ 30.6% พอ ๆ กับกัมพูชาที่ 30% ซึ่งส่วนใหญ่น่าจะเพราะเป็นวิธีการสัญจรที่เหมาะสมกับความเร่งรีบของคน รวมถึงนักท่องเที่ยวที่ไม่ชอบนั่งติดแหง็กอยู่ในรถบนถนนนาน ๆ หรือนั่งรถไฟฟ้าและโมโนเรลแล้วใช้เวลานาน ไม่ทันใจด้วย

หลายสัปดาห์ก่อน ผู้เขียนมีโอกาสได้ไปเที่ยวกรุงกัวลาลัมเปอร์กับคนที่มีความคุ้นเคยกับเส้นทางเดินรถในเมืองพอสมควร และด้วยความใจร้อนบวกกับความอดทนที่ไม่สูงนักต่อสภาพการจราจรที่ติดขัด จึงทำให้เลือกเช่ารถจักรยานยนต์ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นแบบขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าตามนโยบายสังคมไร้มลพิษของรัฐบาลมาเลเซีย 

จากการขับขี่ไปตามท้องถนนของ KL สิ่งหนึ่งที่ไม่ต้องตั้งใจสังเกตสังกาอะไรก็สามารถมองเห็นได้ชัดก็คือ ถนนหนทางมีความซับซ้อนซ่อนเงื่อนพาดผ่านกันไปมาบน-ล่าง-ซ้าย-ขวาอย่างฉวัดเฉวียน ทั้งทางยกระดับอ้อมเมือง สะพานข้ามแยก อุโมงค์เลี้ยวตัดแยก เนินขึ้น-ลงสำหรับเลี้ยวเข้า-ออกถนนใหญ่ และทางแยกต่างระดับที่นำไปสู่ทิศทางที่คาดเดาไม่ได้สำหรับคนที่ไม่รู้จักเส้นทางดี ตามมาด้วยกฎจราจรที่ห้ามรถเลี้ยวผ่ากลางแยก แต่บังคับให้กลับรถที่แยกไฟจราจรถัดไป ทำให้ทึ่งมากกับความสามารถในการจดจำเส้นทางการเดินรถของคนท้องถิ่น 

อีกหนึ่งสิ่งที่น่าสนใจไม่แพ้กัน คือ ไม่ว่าจุดหมายปลายทางจะอยู่ห่างจากจุดเริ่มต้นเป็นระยะทางเท่าไร (วงรอบจากกลางเมืองเส้นผ่าศูนย์กลาง 8 กิโลเมตร) ทุกครั้งที่เปิดดูแผนที่ เส้นทางที่เร็วที่สุดสำหรับรถจักรยานยนต์มักใช้เวลาเดินทางประมาณ 9 นาทีอย่างมีนัยสำคัญ

ยกตัวอย่างเช่น จากย่านกลางเมืองบูกิตบินตังไปย่านชุมชนอินเดีย (6 กิโลเมตร) จากอาคารสุลต่านอับดุลซามัด (ที่ทำการภาครัฐยุคอาณานิคมของอังกฤษ) บนจัตุรัสเมอร์เดกา (ลานกิจกรรมหลักของเมือง) ไปย่านสถานเอกอัครราชทูตต่างประเทศ (5.8 กิโลเมตร) จากย่านชุมชนจีนไปจุดชมวิวชางกัตตุนกู (6.3 กิโลเมตร) จากมัสยิดกลางแห่งชาติของมาเลเซียไปตึกแฝดเปโตรนาส (5.6 กิโลเมตร) และจากวัดเทียนหัว (หรือวัดเจ้าแม่ทับทิม) ไปถนนคนเดินเปตาลิง (5.7 กิโลเมตร) ที่เป็นเช่นนี้ไม่ใช่เพราะทุกสถานที่อยู่ในบริเวณที่ใกล้เคียงกันขนาดนั้น แต่เป็นเพราะกรุงกัวลาลัมเปอร์มีเส้นทางสัญจรที่หลากหลาย จึงมีทางเลือกหลบหลีกถนนที่มีสภาพการจราจรหนาแน่นได้ตลอดเวลา และทำให้รัศมี 9 นาทีในการขับขี่มีอยู่จริงในทุกเส้นทาง 

ถ้าใครขี่เป็นและไม่ชอบรถติดนาน ๆ ลองไปเช่ามอเตอร์ไซค์ใน KL ดูนะ ที่จอดรถหาง่ายกว่าขับรถยนต์เยอะเลย!