ไม่ได้มีแค่โอลิมปิก! คาซัคสถานเตรียมจัดมหกรรมกีฬาชนเผ่าเร่ร่อนโลก

ไม่ได้มีแค่โอลิมปิก! คาซัคสถานเตรียมจัดมหกรรมกีฬาชนเผ่าเร่ร่อนโลก

คาซัคสถานเตรียมเป็นเจ้าภาพกีฬาชนเผ่าเร่ร่อนโลก (World Nomad Games) ครั้งที่ 5 การแข่งขันระดับนานาชาติที่ไม่เหมือนใคร อันมีรากเหง้ามาจากขนบธรรมเนียมชนเผ่าเร่ร่อนในเอเชียกลาง

การแข่งขันกีฬาชนเผ่าเร่ร่อนโลกครั้งที่ 5 จัดโดยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาคาซัคสถาน, ยูเนสโก, องค์การรัฐเติร์ก และหน่วยงานอื่นๆ จะมีขึ้นที่กรุงอัสตานาระหว่างวันที่ 8-13 ก.ย.67 นี้ ภายใต้คำขวัญ “การรวมตัวแห่งมหาทุ่งหญ้าสเตปป์” (The Gathering of the Great Steppe) เพื่อส่งเสริมกีฬาและขบวนการวัฒนธรรมชาติพันธุ์ เฉลิมฉลองในฐานะที่ชนเผ่าเร่ร่อนเป็นส่วนสำคัญของอารยธรรมมนุษย์คาดว่าจะมีผู้ร่วมแข่งขันราว 2,500 คน จากเกือบ 100 ประเทศ รวมถึงนักท่องเที่ยวทั้งใน และต่างประเทศมาร่วมชมงานถึงกว่า 100,000 คน ไม่ได้มีแค่โอลิมปิก! คาซัคสถานเตรียมจัดมหกรรมกีฬาชนเผ่าเร่ร่อนโลก

การแข่งขันกีฬา 21 ชนิดจะจัดขึ้นในสนามกีฬาชั้นนำ เช่น การแข่งม้า มวยปล้ำประจำชาติ เกมฝึกสมองแบบดั้งเดิม ศิลปะป้องกันตัว ยิงธนูแบบดั้งเดิม การล่านก และเกมการละเล่นพื้นบ้าน เพื่อคว้าเหรียญรางวัล 97 ชุด ไม่ได้มีแค่โอลิมปิก! คาซัคสถานเตรียมจัดมหกรรมกีฬาชนเผ่าเร่ร่อนโลก

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีคัสซิม โจมาร์ท โตกาเยฟของคาซัคสถานเคยเน้นย้ำถึงความสำคัญของเกม

“การแข่งขันกีฬาชนเผ่าเร่ร่อนโลกในคาซัคสถานจะเป็นงานใหญ่ มีความสำคัญทั้งในแง่ของการเป็นกีฬาแห่งชาติขวัญใจมหาชน และวิถีชีวิตที่ดีต่อสุขภาพ รวมถึงการขยายสายสัมพันธ์ทั้งด้านวัฒนธรรม และมนุษยธรรมระหว่างพี่น้องทายาทอารยธรรมชนเผ่าเร่ร่อนแห่งมหาทุ่งหญ้าสเตปป์”

การแข่งขันกีฬาชนเผ่าเร่ร่อนโลกจัดขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองกีฬาตามประเพณี และมรดกทางวัฒนธรรมของชนเผ่าเร่ร่อนทั่วโลก เป็นงานที่จัดขึ้นทุกๆ สองปีครั้งแรกเมื่อปี 2014 ที่เมืองโชลปอน-อตา (Cholpon-Ata) สาธารณรัฐคีร์กิซ และได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อยมา

สาธารณรัฐคีร์กิซเป็นเจ้าภาพอีกสองครั้งในปี 2016 และ 2018 จากนั้นตุรกีเป็นเจ้าภาพในปี 2020 แต่ละครั้งมีผู้เข้าร่วมแข่งขัน และได้รับการยอมรับมากขึ้น ตอกย้ำถึงเสน่ห์ของวัฒนธรรมชนเผ่าเร่ร่อนที่มีต่อชาวโลก

คาซัคสถานเป็นสถานที่เหมาะสมที่จะจัดการแข่งขันเนื่องจากประวัติศาสตร์ของประเทศผูกพันกับประเพณีชนเผ่าเร่ร่อน อีกทั้งคาซัคสถานยังเคยเป็นเจ้าภาพจัดงานใหญ่มาแล้วมากมาย เช่น งานเอ็กซ์โป 2017 ซึ่งการเป็นเจ้าภาพกีฬาชนเผ่าเร่ร่อนโลก ครั้งที่ 5 คาซัคสถานมีวัตถุประสงค์เฉลิมฉลอง และรักษามรดกทางวัฒนธรรมอันรุ่มรวยของชนเผ่าเร่ร่อน ส่งเสริมอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรม และสร้างสายสัมพันธ์นานาชาติให้แข็งแกร่ง

กีฬาชนเผ่าเร่ร่อนโลกเป็นงานวัฒนธรรมสำคัญสำหรับคาซัคสถานและภูมิภาคเอเชียกลาง เป็นแพลตฟอร์มในการเฉลิมฉลองและรักษาขนบธรรมเนียมประเพณี กีฬา และวิถีชีวิตของชนเผ่าเร่ร่อน

สำหรับคนที่ไม่ได้อยู่ในเอเชียกลาง การแข่งขันกีฬาชนเผ่าเร่ร่อนโลกนำเสนอโอกาสอันไม่มีอะไรมาเปรียบในการได้ดื่มด่ำกับวัฒนธรรมอันมีชีวิตชีวา และหลากหลายของชนเผ่าเร่ร่อน ทั้งยังได้ชมกีฬาไม่เหมือนใครที่คนนอกภูมิภาคหาดูได้ยากด้วยตาของตนเอง ไม่ได้มีแค่โอลิมปิก! คาซัคสถานเตรียมจัดมหกรรมกีฬาชนเผ่าเร่ร่อนโลก

ไม่เพียงเท่านั้นผู้ร่วมงานยังสามารถร่วมกิจกรรมการเรียนรู้ผ่านการทำเวิร์กช็อป งานฝีมือโบราณ และอาหารชนเผ่าเร่ร่อนต้นตำรับอีกด้วย สนใจขอข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ [email protected] หรือโทร.+7 (707) 511-05-34

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์