‘โอลิมปิก 2024’ ใกล้ปิดฉาก แบงก์ชาติคาด ช่วยหนุนเศรษฐกิจฝรั่งเศสโต 0.35%

‘โอลิมปิก 2024’ ใกล้ปิดฉาก แบงก์ชาติคาด ช่วยหนุนเศรษฐกิจฝรั่งเศสโต 0.35%

โอลิมปิกปารีส 2024 ใกล้ปิดฉากแล้วคืนนี้ ! แบงก์ชาติฝรั่งเศสคาด โอลิมปิกอาจช่วยหนุนเศรษฐกิจโต 0.35% ในไตรมาสสาม ร้านค้า ร้านอาหาร โรงแรม ล้วนได้อานิสงส์จากภาคการท่องเที่ยว !

โอลิมปิกปารีส 2024 ที่กำลังจะสิ้นสุดลงในเวลา 20.00 น. คืนนี้ ตามเวลาฝรั่งเศส หรือราว 01.00 น. ของเช้าวันจันทร์ (12 ส.ค.) ตามเวลาไทย ได้ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจฝรั่งเศสในภาคส่วนที่จำเป็นได้อย่างมาก เนื่องจากบรรดาธุรกิจ ทั้งโรงแรม บาร์ ร้านอาหาร และพิพิธภัณฑ์ ต่างมีรายได้จากนักท่องเที่ยวที่มาเยือนเมืองหลวงจำนวนมาก

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า เศรษฐกิจขนาดใหญ่อันดับสองของยูโรโซน ตั้งความหวังว่าการแข่งขันโอลิมปิกจะช่วยหนุนการเติบโตของเศรษฐกิจที่ซบเซาได้ โดยสำนักสถิติคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจจะได้รับแรงหนุน 0.3% จากการจำหน่ายตั๋ว การขายสิทธิถ่ายทอดสดกีฬา และภาคการท่องเที่ยว

โอลิเวีย เกรกัวร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวฝรั่งเศส เผยกับหนังสือพิมพ์ La Tribune Dimanche ฉบับวันอาทิตย์ (11 ส.ค.) ว่า จำนวนคนเข้าพักในโรงแรมตามเมืองต่าง ๆ ของฝรั่งเศสที่จัดการแข่งขันโอลิมปิกเพิ่มขึ้น 16% เมื่อเทียบเป็นรายปี

เกรกัวร์เผยด้วยว่า จำนวนคนที่ไปเยือนพิพิธภัณฑ์ในกรุงปารีส และใช้จ่ายตามร้านอาหารและบาร์ในเมืองหลวงพุ่ง 25% โดยเฉลี่ย

ด้านวีซ่า (Visa) ธุรกิจให้บริการบัตรเครดิตและการทำธุรกรรมทางการเงินของสหรัฐ หนึ่งในสปอนเซอร์ที่ร่วมสนับสนุนโอลิมปิกในปีนี้ บอกว่า ในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา ยอดการทำธุรกรรมของวีซ่าแสดงให้เห็นว่า ธุรกิจเล็ก ๆ ในปารีสมีรายได้จากยอดขายที่เพิ่มขึ้น

ขณะที่ธนาคารกลางฝรั่งเศส เผยเมื่อวันศุกร์ (9 ส.ค.) ว่า เศรษฐกิจฝรั่งเศสอาจเติบโตอย่างน้อย 0.35% ในไตรมาสสาม โดยได้แรงหนุนชั่วคราวมาจากกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่เกี่ยวข้องกับโอลิมปิกเกมส์

 

อ้างอิง: Reuters