Xiaomi สมาร์ตโฟน’จีน' บุกตลาดโลก โตแรงติดอันดับใน’ญี่ปุ่น-อินเดีย‘

Xiaomi สมาร์ตโฟน’จีน' บุกตลาดโลก โตแรงติดอันดับใน’ญี่ปุ่น-อินเดีย‘

Xiaomi สมาร์ตโฟน’จีน' หนีตลาดในประเทศที่การแข่งขันดุเดือด บุกตลาดโลกดันยอดขายเติบโตแรงติดจนอันดับและชิงส่วนแบ่งตลาดใน’ละตินอเมริกา ญี่ปุ่นและอินเดีย’ แต่ยังเป็นรอง‘ซัมซุง‘และ’แอปเปิ้ล’

เว็บไซต์เซาท์ไชน่ามอนิ่งโพสต์รายงานว่า “เสียวหมี่” (Xiaomi) ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนอันดับ 5 ของจีน กำลังขยายตลาดอย่างรวดเร็วในหลายภูมิภาคและประเทศ รวมถึงละตินอเมริกา ญี่ปุ่น และอินเดีย เนื่องจากการแข่งขันกับคู่แข่งในประเทศทวีความรุนแรง

ส่วนเสียวหมี่ จัดส่งสมาร์ทโฟนไปยังละตินอเมริกาจำนวน 6.2 ล้านเครื่อง ในไตรมาส 2 เพิ่มขึ้น 35% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน ทำให้กลายเป็นแบรนด์สมาร์ทโฟนอันดับ 2 ในภูมิภาค ตามรายงานของบริษัทวิจัย Canalys 

อย่าไรก็ดี รายงานระบุว่า ”ซัมซุง” Samsung Electronics จากเกาหลีใต้ ยังคงครองอันดับ 1 ด้วยยอดจัดส่ง 10.2 ล้านเครื่อง และส่วนแบ่งตลาด 30% ในขณะที่ Xiaomi มีส่วนแบ่ง 17% 

มิเกล เปเรซ นักวิเคราะห์จาก Canalys กล่าวว่า การใช้กลยุทธ์การกำหนดราคาที่ดุดันของผู้ขายที่เสนอแบบ “สเปกที่น่าสนใจในราคาต่ำ” ซึ่งช่วยกระตุ้นการขยายตัวของตลาด 

อย่างไรก็ตาม  เปเรซ เตือนว่า ความกังวลเกี่ยวกับตลาดอิ่มตัวและความไม่แน่นอนที่เพิ่มขึ้นในเศรษฐกิจโลกอาจส่งผลกระทบต่อความต้องการสมาร์ทโฟนในภูมิภาคนี้

Xiaomi ขึ้นอันดับสามในตลาดญี่ปุ่น

Xiaomi สามารถขึ้นเป็นผู้ขายรายใหญ่อันดับสามในตลาดญี่ปุ่นได้สำเร็จ ตามข้อมูลจาก Canalys โดย Xiaomi แซงหน้าคู่แข่งรายสำคัญหลายรายและสามารถคว้าส่วนแบ่งการตลาดในญี่ปุ่นได้อย่างสำเร็จ

หลู่ เว่ยปิง ประธานฝ่ายธุรกิจต่างประเทศของ Xiaomi เผยบน  “มันยากมากที่จะสร้างความก้าวหน้าในตลาดญี่ปุ่น” พร้อมเรียกร้องให้ทีมงานของ Xiaomi เพิ่มความพยายามในการขยายตลาดในเอเชียตะวันออก ซึ่งเป็นตลาดที่มีศักยภาพสูงและมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง

Xiaomi เติบโตอย่างรวดเร็วในตลาดญี่ปุ่น

โดยส่วนแบ่งตลาดของ Xiaomi ในญี่ปุ่น  เพิ่มขึ้นเป็น 6%  โดยปัจจัยสำคัญที่ผลักดันให้ Xiaomi ประสบความสำเร็จในตลาดญี่ปุ่นครั้งนี้ มาจากยอดจัดส่งสมาร์ทโฟนที่พุ่งสูงขึ้นถึง 359% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดย Xiaomi 14 Ultra เป็นสินค้าขายดีอันดับหนึ่งบนช่องทางอีคอมเมิร์ซ Rakuten ในญี่ปุ่น

อย่างไรก็ดี Apple ยังคงครองตลาดญี่ปุ่นด้วยส่วนแบ่งตลาด 56%  แม้ว่ายอดจัดส่งจะลดลง 4% เมื่อเทียบกับปีก่อน 

Xiaomi ทวงที่ 1 ใน’อินเดีย’

Xiaomi กลับมาครองตำแหน่งสูงสุดในตลาดสมาร์ทโฟนอันดับ 2 ของโลกอีกครั้ง หลังจากเสียตำแหน่งไปเมื่อ 6 ไตรมาสที่ผ่านมา โดย Xiaomi คว้าส่วนแบ่งตลาด 18% ด้วยการจัดส่งสมาร์ทโฟน 6.7 ล้านเครื่อง ในขณะที่ตลาดชะลอตัว

การเติบโตในตลาดต่างประเทศเป็นหนทางรอดสำหรับแบรนด์จีนจากการแข่งขันที่ดุเดือดในประเทศ ในไตรมาส 2 ที่ผ่านมา Xiaomi มีส่วนแบ่งตลาดเป็น 14% เมื่อเทียบกับ 13% ในไตรมาสเดียวกันของปีก่อน ทำให้เป็นผู้ขายรายใหญ่อันดับห้าในตลาดสมาร์ทโฟนที่ใหญ่ที่สุดของโลก รองจาก Vivo, Oppo, Honor และ Huawei