'บัฟเฟตต์’ ปรับพอร์ตครั้งใหญ่ ซื้อ 2 หุ้นหน้าใหม่ หลังเทขาย ’แอปเปิ้ล’

'บัฟเฟตต์’ ปรับพอร์ตครั้งใหญ่ ซื้อ 2 หุ้นหน้าใหม่ หลังเทขาย ’แอปเปิ้ล’

‘เบิร์กเชียร์ ฮาธาเวย์’ ของ ‘วอร์เรน บัฟเฟตต์’ ปรับพอร์ตการลงทุนครั้งใหญ่ซื้อ 2 หุ้นหน้าใหม่ Ulta Beauty บริษัทค้าปลีกเครื่องสำอาง และ Heico บริษัทผลิตชิ้นส่วนอากาศยาน หลังเทขาย ‘Apple’

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า วอร์เรน บัฟเฟตต์ เปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการขายหุ้นล่าสุดของ "เบิร์กเชียร์ ฮาธาเวย์” (Berkshire Hathaway)ในไตรมาสที่ 2 ของปี 2567 เมื่อวันที่ 14 ส.ค.67 ที่ผ่านมา จากข้อมูลล่าสุดที่ยื่นต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ โดยยืนยันว่าได้ขายหุ้น แอปเปิ้ล(Apple)มากกว่า 389 ล้านหุ้น อย่างไรก็ตาม Berkshire ยังคงถือครองหุ้น Apple อีก 400 ล้านหุ้น ซึ่งยังเป็นหุ้นที่มีมูลค่ามากที่สุดในพอร์ตการลงทุนของบริษัท

นอกจากการปรับลดการถือครองหุ้น Apple แล้ว Berkshire Hathaway ยังได้ทำการปรับเปลี่ยนพอร์ตการลงทุนครั้งใหญ่ โดยลดการลงทุนในบริษัทชั้นนำหลายแห่ง อาทิ ธนาคาร Bank of America, บริษัทน้ำมัน Chevron, บริษัทบัตรเครดิต Capital One, บริษัทค้าปลีกวัสดุก่อสร้าง Floor & Decor Holdings, บริษัทโทรคมนาคม T-Mobile และบริษัทผลิตภัณฑ์ไม้ Louisiana Pacific นอกจากนี้ ยังมีการขายหุ้น Snow  flake ซึ่งเป็นบริษัทซอฟต์แวร์คลาวด์ มูลค่าเกือบ 1,000 ล้านดอลลาร์อีกด้วย

ผลจากการปรับเปลี่ยนพอร์ตการลงทุนครั้งนี้ ทำให้ Berkshire Hathaway มีเงินสดสำรองสูงถึง 277,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ในขณะเดียวกัน Berkshire ก็ได้เพิ่มการลงทุนในบางบริษัท โดยทุ่มเงินเพิ่มให้กับบริษัทประกัน Chubb และบริษัทผลิตน้ำมัน Occidental Petroleum 

ลงทุนใน 2 หุ้นใหม่

จากเอกสารที่ยื่นต่อหน่วยงานกำกับดูแลเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน พบว่า Berkshire Hathaway ได้เข้าซื้อหุ้นของ บริษัทค้าปลีกเครื่องสำอาง "อัลต้าบิวตี้" (Ulta Beauty) จำนวนประมาณ 690,000 หุ้น คิดเป็นมูลค่าประมาณ 266.3 ล้านดอลลาร์

Ulta Beauty เป็นบริษัทค้าปลีกเครื่องสำอางรายใหญ่ของสหรัฐ   มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่ เมืองโบลิงบรูค รัฐอิลลินอยส์ โดยมีสาขาครอบคลุมทั่วทั้ง 50 รัฐของสหรัฐ  ปัจจุบันมีร้านค้าประมาณ 1,395 แห่ง

และบริษัทผลิตชิ้นส่วนอากาศยาน "เฮโก้" (Heico)  จำนวนประมาณ 1.04 ล้านหุ้น คิดเป็นมูลค่าประมาณ 185.4 ล้านดอลลาร์

เอริก เมนเดลสัน ประธานร่วมของ Heico ได้แสดงความยินดีอย่างยิ่งต่อการที่ Berkshire Hathaway เข้ามาลงทุนในบริษัท

"ผมถือว่าเบิร์กเชียร์มีมุมมองเชิงบวกต่ออุตสาหกรรมการบิน และอวกาศเช่นเดียวกับเรา"

หลังจากนั้น ราคาหุ้น Ulta Beauty พุ่งขึ้น 14% และ หุ้น Heico เพิ่มขึ้น 3%

อ้างอิง reuter AP

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์