แผ่นดินไหว 5.7 แมกนิจูดเขย่าไต้หวัน ยังไม่มีรายงานความเสียหาย

แผ่นดินไหว 5.7 แมกนิจูดเขย่าไต้หวัน  ยังไม่มีรายงานความเสียหาย

เกิดแผ่นดินไหว 5.7 แมกนิจูดเขย่าเมืองทางตะวันออกของไต้หวัน รับรู้ได้ถึง 'ไทเป' ขณะนี้ยังไม่มีรายงานความเสียหาย

กรมอุตุนิยมวิทยาของไต้หวัน รายงานในวันนี้ (15 ส.ค.) ว่า แผ่นดินไหว 5.7 แมกนิจูด บริเวณเทศมณฑลอี๋หลาน ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไต้หวัน

รายงานระบุว่า "เกิดแผ่นดินไหว"ครั้งนี้ซึ่งมีจุดศูนย์กลางอยู่ที่ระดับความลึก 9 กิโลเมตร ได้ก่อให้เกิดแรงสั่นสะเทือนถึงอาคารต่างๆ ในกรุงไทเป เมืองหลวงของไต้หวัน

อย่างไรก็ดี ยังไม่มีรายงานความเสียหาย ผู้เสียชีวิต หรือได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าว

ก่อนหน้านี้เมื่อเดือน เม.ย. ไต้หวันเพิ่งประสบกับเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ขนาด 7.4 ในเมืองหัวเหลียน ทางตะวันออก ซึ่งเป็นเหตุแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงที่สุดในรอบ 25 ปีของไต้หวัน  

เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้มีความกังวลเกิดขึ้นว่า เหตุแผ่นดินไหวจะส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมผลิตชิปของไต้หวันที่เป็นหัวใจสำคัญของภาคธุรกิจทั่วโลกในขณะนี้หรือไม่ เพราะแรงสั่นสะเทือนขนาดใหญ่เพียงครั้งเดียวก็สามารถทำลายเซมิคอนดักเตอร์ที่ผลิตขึ้นอย่างแม่นยำทั้งชุดได้

ทั้งนี้ ไต้หวันเป็นพื้นที่ที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดแผ่นดินไหว เนื่องจากตั้งอยู่ใกล้กับรอยต่อของแผ่นเปลือกโลก 2 แผ่น โดยในปี 2559 เคยเกิดแผ่นดินไหวขนาดใหญ่ขึ้นในเมืองทางตอนใต้ ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 100 คน และในปี 2542 เกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.3 ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 2,000 คนมาแล้ว