เปิดแล้วจ้า ‘เกาหลีเหนือ’ อ้าแขนรับนักท่องเที่ยว ธ.ค. นี้ ยกเว้น ‘เกาหลีใต้'

เปิดแล้วจ้า ‘เกาหลีเหนือ’ อ้าแขนรับนักท่องเที่ยว ธ.ค. นี้ ยกเว้น ‘เกาหลีใต้'

บริษัททัวร์จีนเผย "เกาหลีเหนือ" เตรียมเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวเดือนธันวาคมนี้ ! หลังจากปิดรับคนต่างชาติมานานราว 4 ปี

บริษัททัวร์เคทีจี (KTG) และ Koryo เผยเมื่อวันพุธ (14 ส.ค.) ว่า พาร์ตเนอร์ท้องถิ่นในเกาหลีเหนือได้เชิญชวนธุรกิจทัวร์เปิดทริปท่องเที่ยว โดยแจ้งบริษัททัวร์เกี่ยวกับแผนจากรัฐบาลที่อนุญาติให้จัดทริปท่องเที่ยวในบางพื้นที่ได้แล้ว

หลายบริษัทระบุว่า นักท่องเที่ยวต่างชาติจะได้รับอนุญาตให้เดินทางเยือนเมืองซัมจียอน (Samjiyon) ภายในเดือน ธ.ค. และเกาหลีเหนืออาจเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าเยี่ยมชมเมืองอื่น ๆ เพิ่มเติม

Koryo Tours บริษัททัวร์ในกรุงปักกิ่ง แถลงผ่านเว็บไซต์ว่า "หลังจากรอประกาศนี้มานาน 4 ปี Koryo Tours รู้สึกตื่นเต้นมากกับการเปิดท่องเที่ยวของเกาหลีเหนืออีกครั้ง"

ตามข้อมูลของ Koryo ระบุว่า เกาหลีเหนือได้ดำเนินการมาหลายปีเพื่อพัฒนาและสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกด้านการท่องเที่ยวในซัมจียอน เมืองภูเขาที่อยู่ใกล้กับชายแดนจีน

สื่อรัฐบาลเกาหลีเหนือ รายงานว่า คิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือที่เพิ่มไปเยือนเมืองดังกล่าวเมื่อเดือน ก.ค. และได้ยกย่องเมืองซัมจียอนว่าเป็นโมเดลเมืองภูเขาที่เจริญมาก ซึ่งเต็มไปด้วยโรงแรมใหม่ สถานที่ท่องเที่ยว และรีสอร์ทสกี ขณะที่จุดท่องเที่ยวที่สำคัญอีกแห่ง ทางชายฝั่งตะวันออกของประเทศ กำลังอยู่ระหว่างก่อสร้าง

เว็บไซต์ Koryo ระบุ ค่าใช้จ่ายทัวร์ในเกาหลีเหนือปกติอยู่ที่ 600 -1,500 ยูโร (ประมาณ 23,000 - 58,000 บาท) ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง เช่น จุดเริ่มต้นของการเดินทาง ระยะเวลาทัวร์ ขนาดกลุ่มทัวร์ และที่พัก

อย่างไรก็ตาม เพียงนักท่องเที่ยวเพียงชาติเดียวเท่านั้นที่ไม่สามารถเข้าเกาหลีเหนือได้คือ ชาวเกาหลีใต้ ขณะที่รัฐบาลสหรัฐได้ออกมาแนะนำพลเมืองอย่างหนักแน่นให้งดเดินทางไปยังเกาหลีเหนือ “พาสปอร์ตสหรัฐไม่สามารถเดินทางเข้าหรือผ่านเกาหลีเหนือได้ เว้นแต่จะได้รับการพิจารณาเป็นพิเศษจากกระทรวงการต่างประเทศ”

ทั้งนี้ การเปิดท่องเที่ยวในเมืองซัมจียอน อาจมีจุดประสงค์เพื่อดึงดูดนักเดินทางชาวจีน ที่ครองสัดส่วนนักท่องเที่ยวต่างชาติมากที่สุดในเกาหลีเหนือ

เกาหลีเหนือปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเมื่อปี 2563 เนื่องจากการแพร่ระบาดโควิด และเพิ่งเปิดเที่ยวบินเข้า-ออกระหว่างประเทศอีกครั้งเมื่อปีก่อน และมีรายงานว่ามีกลุ่มนักท่องเที่ยวรัสเซียจำนวนหนึ่งเดินทางไปเกาหลีเหนือเมื่อเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา

เอ็นนิวส์ รายงานว่า ในปี 2562 ซึ่งเป็นปีก่อนเกิดการแพร่ระบาดโควิด-19 เกาหลีเหนือมีนักท่องเที่ยวไปเยือนมากเป็นประวัติการณ์ 350,000 คน สร้างรายได้มหาศาลให้กับรัฐบาลเปียงยาง

 

อ้างอิง: CNBC