สถานทูตจีน แสดงความยินดีว่าที่นายกฯ แพทองธาร หวังกระชับสัมพันธ์ครบรอบ 50 ปี

สถานทูตจีน แสดงความยินดีว่าที่นายกฯ แพทองธาร หวังกระชับสัมพันธ์ครบรอบ 50 ปี

สถานทูตจีน ประจำประเทศไทยเผย จีนแสดงความยินดีกับ แพทองธาร ว่าที่นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของประเทศไทย ขณะตอบคำถามผู้สื่อข่าวเมื่อวานนี้ พร้อมคาดหวังกระชับสัมพันธ์ครบรอบ 50 ปี ในปีหน้า

สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน (สถานทูตจีน) ประจำประเทศไทย แสดงความยินดีกับ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย หลังจากที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรมีมติเลือกให้เป็น นายกรัฐมนตรีคนที่ 31 โดยระบุดังนี้ 

"โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีนตอบคำถามผู้สื่อข่าวในเรื่อง นางสาวแพทองธาร ชินวัตร ได้รับการเลือกตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของไทย

ถาม : วันที่ 16 สิงหาคม นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้รับการเลือกตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ของประเทศไทย ฝ่ายจีนมีความเห็นอย่างไร และมีการคาดหวังต่อ ความสัมพันธ์จีน-ไทยอย่างไร?

ตอบ: ฝ่ายจีนแสดงความยินดีต่อนางสาวแพทองธาร ชินวัตรที่ได้รับการเลือกตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีของไทย และเชื่อว่าประชาชนไทยจะประสบความสำเร็จครั้งใหม่ที่ยิ่งใหญ่ขึ้นบนหนทางการพัฒนาที่สอดคล้องกับสภาพของประเทศตนเอง

"จีน-ไทย ใช่อื่นไกล พี่น้องกัน เป็นเพื่อนบ้านที่ใกล้ชิดและฉันมิตร ปีหน้าจะเป็นปีครบรอบ 50 ปีแห่งการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างจีนและไทย และการพัฒนาของความสัมพันธ์ทวิภาคีกำลังเผชิญกับโอกาสทางประวัติศาสตร์ใหม่ๆ 

จีนยินดีที่จะร่วมกับไทยเพื่อสานต่อมิตรภาพ เสริมสร้างการแลกเปลี่ยนเชิงกลยุทธ์ กระชับความร่วมมือเชิงปฏิบัติให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น และผลักดันให้การสร้างประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันระหว่างจีนและไทยเข้มแข็งและลึกซึ้งยึ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง"