‘ไบเดน’ ต่อสายตรง ‘เนทันยาฮู’ ย้ำต้องเร่งบรรลุ ‘ดีลหยุดยิง’

‘ไบเดน’ ต่อสายตรง ‘เนทันยาฮู’ ย้ำต้องเร่งบรรลุ ‘ดีลหยุดยิง’

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ยกหูต่อสายตรงคุย เบนจามิน เนทันยาฮู นายกฯอิสราเอล ย้ำต้องเร่งบรรลุดีลหยุดยิงในกาซา และหารือความช่วยเหลือจากสหรัฐ เพื่อปกป้องอิสราเอลจากภัยคุกคามในตะวันออกกลาง

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ต่อสายตรงคุยกับเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล เมื่อวันพุธ (21 ส.ค.) ย้ำความจำเป็นเร่งด่วนในการบรรลุข้อตกลงหยุดยิงและปล่อยตัวประกันในกาซา และชี้ว่าการเจรจาที่จะมีขึ้นในกรุงไคโร ประเทศอียิปต์นั้น มีความสำคัญมาก

การคุยโทรศัพท์ของผู้นำทั้งสองมีขึ้นหลังจากแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ เดินทางเยือนตะวันออกกลาง และเสร็จสิ้นภารกิจเมื่อวันอังคาร (21 ส.ค.) โดยไร้ข้อตกลงหยุดยิงระหว่างอิสราเอลและฮามาส และบรรดาผู้เจรจาจะพบกันอีกครั้งในอีกไม่กี่วันข้างหน้า ณ กรุงไคโร

แถลงจากทำเนียบขาวระบุ ไบเดนและเนทันยาฮูยังได้หารือเกี่ยวกับความพยายามของสหรัฐในการสนับสนุนอิสราเอลต่อต้านภัยคุกคามทั้งหมดจากอิหร่าน และพรรคพวกที่เป็นกลุ่มก่อการร้ายอย่างฮามาส ฮิซบอลเลาะห์ และฮูตี

สหรัฐได้สั่งให้เรือดำน้ำติดขีปนาวุธมุ่งหน้าไปยังตะวันออกกลาง และสั่งให้กองเรือโจมตีอับราฮัม ลินคอร์น เร่งเดินทางไปประจำการในภูมิภาคนี้เพื่อเตรียมพร้อมปกป้องอิสราเอล

เจ้าหน้าสหรัฐเผยว่า ที่ผ่านมาไบเดน ได้รับความคาดหวังให้กดดันเนทันยาฮูผ่อนปรนคำสั่งที่ยังคงให้กองทัพควบคุมพื้นที่ฉนวนฟิลาเดลฟี บริเวณแนวชายแดนระหว่างฉนวนกาซาและอียิปต์

ขณะที่ทำเนียบนายกรัฐมนตรีของเนทันยาฮู ออกมาปฏิเสธรายงานของสื่อโทรทัศน์เมื่อวันพุธที่ระบุว่า อิสราเอลเห็นด้วยที่จะถอนกองกำลังออกจากฉนวนฟิลาเดลฟี ที่เป็นพื้นที่แคบ ๆ กว้างเพียง 14.5 กิโลเมตร

อย่างไรก็ตาม สำหรับไบเดนแล้ว การบรรลุข้อตกลงหยุดยิงเป็นสิ่งสำคัญอันดับต้น ๆ

เจ้าหน้าที่สหรัฐเผยเมื่อวันศุกร์ (17 ส.ค.) ว่า การเจรจาใกล้บรรลุแล้ว แต่ข้อตกลงส่วนสุดท้ายตกลงกันอย่างยากลำบาก

อนึ่ง ในการหารือข้อตกลงยุติสงคราม ฮามาสต้องการให้อิสราเอลถอนกำลังออกจากกาซา รวมถึงฉนวนฟิลาเดลฟี ขณะที่อิสราเอลต้องการควบคุมพื้นที่ฉนวนดังกล่าวที่เข้ายึดได้เมื่อปลายเดือน พ.ค. หลังจากสามารถทำลายอุโมงค์หลายสิบแห่งที่อิสราเอลบอกว่าเป็นแหล่งลักลอบขนอาวุธไปให้ฮามาสในกาซา

 

อ้างอิง: Reuters