‘อิสราเอล‘ ไม่หยุดโจมตีฉนวนกาซา ตายเพิ่ม 19 คน ก่อน ‘บลิงเคน‘ บินช่วยเจรจา

‘อิสราเอล‘ ไม่หยุดโจมตีฉนวนกาซา ตายเพิ่ม 19 คน ก่อน ‘บลิงเคน‘ บินช่วยเจรจา

“อิสราเอล” เปิดฉากโจมตีครั้งใหม่ คร่าชีวิตผู้คนในฉนวนกาซาไป 19 ราย ก่อนที่ “รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ” เยือนตะวันออกกลาง ผลักดันการเจรจาหยุดยิง

การโจมตีของ อิสราเอล ได้คร่าชีวิตผู้คนใน ฉนวนกาซา ไป 19 รายเมื่อวันอาทิตย์ (18 ส.ค.) รวมถึงเด็ก 6 คน ตามคำพูดเจ้าหน้าที่สาธารณสุขปาเลสไตน์ ระบุ

กองทัพอิสราเอลเปิดเผยว่า ได้ทำลายเครื่องยิงจรวดที่ใช้โจมตีอิสราเอลจากเมืองข่าน ยูนิส ทางตอนใต้ ซึ่งเป็นสถานที่ที่มีการสู้รบอย่างดุเดือดในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา และสังหารนักรบชาวปาเลสไตน์ไป 20 ราย

 

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นท่ามกลางความพยายามทางการทูตในการยุติความขัดแย้งระหว่าง อิสราเอล-ฮามาส และบรรลุข้อตกลงส่งคืนตัวประกันที่ถูกควบคุมตัวในฉนวนกาซาได้ทวีความรุนแรงมากขึ้นในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา

ขณะนี้ มีสหรัฐ อียิปต์ และกาตาร์ เป็นประเทศตัวกลางการเจรจา และมีกำหนดจะดำเนินต่อไปในสัปดาห์นี้ในกรุงไคโร หลังจากการประชุมสองวันในโดฮาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

มีรายงานว่า นายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ กำลังเดินทางไปยังภูมิภาคตะวันออกกลาง เป็นครั้งที่ 10 นับตั้งแต่สงครามเริ่มขึ้นไม่กี่วันหลังจากที่สหรัฐ ยื่นข้อเสนอเป็นประเทศไกล่เกลี่ย โดยเชื่อว่าจะปิดช่องว่างระหว่างทั้งสองฝ่ายที่ทำสงครามได้


อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์นี้สะท้อนถึงความเร่งด่วนที่เพิ่มขึ้น ในการบรรลุ ข้อตกลงหยุดยิง ท่ามกลางความกังวลว่าภูมิภาคตะวันออกกลาง จะเกิดความรุนแรงลุกลามบานปลาย  เนื่องจากอิหร่านขู่จะตอบโต้อิสราเอล หลังจากการลอบสังหารผู้นำกลุ่มฮามาส อิสมาอิล ฮานีเยห์ ในกรุงเตหะรานเมื่อวันที่ 31 กรกฎาคมที่ผ่านมา